ปลาดุกผัดพริกสด (Sit Fry Catfish with Chili Peppers and Garlic)

Sunday, June 19, 2011

มาอยู่ไกลบ้านแบบนี้หลายอย่างก็ต้องทำเอง รวมทั้งอาหารแทบทุกมื้อด้วยนะคะ ทำเองถึงจะสนุก และ(ส่วนมาก)ได้รสชาติแบบที่เราต้องการ แต่บางครั้งก็อดคึดถึง ร้านขายโจ๊ก ปาท่องโก๋ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง และแกงเป็นถุงๆ ที่เคยซื้อกินตอนเช้าไม่ได้

พูดถึงร้านขายข้าวแกงไม่ว่าจะที่ไหนก็มักจะมีปลาดุกผัดเผ็ดขายกันตลอดเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นผัดพริกขิง หรือผัดพริกแกง คิดว่าใครๆ ก็น่าจะชอบกัน แถวบ้านที่โตเกียวไม่มีอะไรที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับร้านขายข้าวแกงเลยค่ะ  ตอนเช้า ๆ วันนี้อยากกินมากลองทำเองก็ได้ค่ะ ส่วนพริกขอเป็นพริกสดนะคะ เพราะไม่อยากซื้อพริกแกง ซื้อที่ไรใช้ไม่ทันสักที เวลาทิ้งทีไรก็เสียดาย จะโขลกเองก็ดูจะยุ่งยากมากไป

พูดถึงร้านขายข้าวแกงด้วยความคิดถึง แต่จริง ๆ แล้ว สมัยอยู่กรุงเทพต๊ะก็ไม่ค่อยได้อุดหนุนเท่าไหร่หรอกนะคะ ส่วนมากจะเป็นมื้อที่เวลาน้อยมาก ต้องการความสะดวกจริงๆ หรือไปทำธุระในมหาวิทยาลัยถึงจะเข้าไปฝากท้องสักที โดยมากทางเลือกจะเป็นอาหารตามสั่ง หรือร้านก๋วยเตี๋ยวมากกว่า เพราะชอบอาหารที่ปรุงใหม่ๆ ตรงหน้า รอได้ถ้ามีเวลาค่ะ แต่พอมาต้องทำอะไรทุกอย่างด้วยตัวเองแล้ว ยอมรับว่าคิดถึงความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ที่ได้แกงถุง จากร้านขายข้าวแกงมาก

อยากใส่ใบกระเพราทอดด้วยแต่หาไม่ได้ค่ะ จริงก็พอมีขายนะคะ แต่เพราะเป็นผักสดร้านจึงไม่ได้นำเข้ามาเยอะ มีขายพอให้เห็นบ้าง แต่จะไม่ค่อยเหลือข้ามวัน ไปซื้อหาก็จะผิดหวังเป็นส่วนมาก ซึ่งต๊ะเองก็เข้าใจร้านนะคะ ไม่มีก็ไม่ใสค่ะ

เอาละค่ะ ตามมาดูสูตรปลาดุกผัดพริกสที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะที่นี่เลยค่ะ อร่อยน้า 


ส่วนผสม
ปลาดุก 500 กรัม
พริกขี้หนูแดง 9 เม็ด
กระเทียมจีน 6 กลีบ (กระเทียมไทยไม่มีค่ะ)
แป้งสาลี 3 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าปลา 0.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา
นํ้าตาลปี๊บ 0.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันสำหรับทอด
นํ้ามันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ
basil 1 กำ (ไม่มีใบกะเพรานะคะ)


วิธีทำ
1. โขลกพริกกระเทียมหยาบๆ
2. หั่นปลาแล้วเอาไปล้าง พักให้สะเด็ดนํ้าเลยค่ะ ใช้ paper towel ซับให้แห้ง โรยแป้งสาลีบาง ๆ ให้ทั่ว แป้งสาลีจะช่วยดูดนํ้าส่วนเกิน ทำให้ปลากรอบ และซอสข้นขึ้นนืดหน่อยค่ะ

3. ใส่นํ้ามันในกระทะนิดหน่อย เอาปลาลงทอด ปิดฝาค่ะ รอสัก 2 นาที แล้วพลิกทอดอีกด้าน รอ 2 นาที เสร็จแล้วตักออก 




4. ตั้งกระทะอีกครั้งนะคะใส่นํ้ามันลงไป แล้วเอาพริกกระเทียมลงไปผัดให้หอมเลยค่ะ เสร็จแล้วปรุงรสด้วยนํ้ามันหอย นํ้าปลา นํ้าตาล แล้วใส่ปลาลงไปผัดต่อจนนํ้างวดนะคะ ใส่ basil เสร็จแล้วตักใส่จาน ตกแต่งให้สวยงามนะคะ


ลองทำกันดูนะคะ  


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories