ไก่ย่างนํ้าจิ้มแจ่ว (Grilled Chicken with North East Style Dip)

Thursday, June 23, 2011


อาหารหลายอย่างที่ทำกินทุกวันนี้ บอกตรงๆ ว่าถ้าไม่ได้ย้ายมาอยู่โตเกียวคงไม่มีโอกาสได้ลองทำนะคะ อย่างไก่ย่างนํ้าจิ้มแจ่ว เมนูวันนี้ก็ไม่เคยทำที่เมืองไทยมาก่อน ทั้งๆ ที่เคยกินแทบทุกอาทิตย์ เพราะว่าที่ไทยซื้อที่ร้านก็สะดวก และอร่อยลํ้า. มีส้มตำให้กิน แถมราคาก็ไม่แพงเลยจริง ๆ อีกอย่างการติดเตาถ่างไก่ในสมัยนี้ดูจะกลายเป็นกิจกรรมสำหรับวาระพิเศษมากกว่าการหุงหาอาหาร ทำกับข้าวตามปกติ และถ้าเป็นเรื่องย่างยังไงเตาถ่านก็อร่อยเป็นเอกลักษณ์ ใช้อะไรแทนก็ไม่เหมือน ถ้าอยู่เมืองไทยก็คิดว่าจะยังซื้อเค้ากินต่อไปค่ะ

แต่การได้ลองทำอาหารเองก็มีข้อดีอย่างที่หลาย ๆ คนรู้กันนะคะ เลิอกวัตถุดิบเอง ปรับรสชาติให้ถูกปากได้ไม่จำกัด และถ้าสำหรับคนที่มีลูกหรือมีสามี การทำอาหารและกินอาหารร่วมกันเป็นการสร้างความทรงจำดี ๆ และกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ที่ที่สุดวิธีหนึ่งเลยนะคะ

เขาเดาว่าเมนูนี้ไม่มีขายในโตเกียว  หรือถ้ามีก็คงแพงเคยเห็นแต่หมูปิ้ง 4 ไม้ ขาย 600 เยน  เห็นราคาแล้วหายหิวทันที แต่จริง ๆ จะว่าแพงก็ไม่เชิงหรอก เพราะค่าแรง ค่าครองชีพ ค่าเช่าที่ ก็สูงกว่าบ้านเราอยู่แล้วนะคะ แต่ด้วยความที่เราชินกับราคา 20 บาท 30 บาท ก็อดเปรียบเทียบกับราคาที่เคยจ่ายไม่ได้ ถ้าคิดว่าค่ารถเมล์ที่โตเกียว 210 เยนต่อเที่ยว ค่าหมูปิ้ง 600 เยนอาจจะถูกไปเลยก็ได้นะคะ 


เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรไก่ย่างนํ้าจิ้มแจ่ว ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เนื้อไก่ส่วนสะโพก (ขอแบบมีหนังนะคะ) 400 กรัม
นํ้ามันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าปลา 0.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1/4 ช้อนชา
รากผักชี กระเทียม พริกไทยโชลกรวมกัน 0.5 ช้อนโต๊ะ 

ส่วนผสมนํ้าจิ้ม
นํ้ามะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 0.5 ช้อนโต๊ะ
ข้าวคั่ว 1 ช้อนชา
พริกป่น 2 ช้อนชา
หอมแดงซอย 1 หัว
ตันหอมซอย 1 ต้น

วิธีทำ
1.หมักไก่กับนํ้ามันหอย นํ้าปลา รากผักชี กระเทียม พริกไทย นวด ๆให้ซึมเข้าเนื้อ ทิ้งไว้ในตู้เย็นข้ามคืน แต่ถ้าเราไม่มีเวลาจริง ๆ ก็ใส่สาเกลงไปนิดหน่อย แล้วหมักสักครึ่งชั่วโมง สาเกจะช่วยลดกลิ่นคาว ทำให้เนื้อไก่นุ่มลงอย่างรวดเร็ว และยังทำให้รสชาติของเครื่องปรุงอื่น ๆ ชัดเจนยิ่งขึ้น

2.เสร็จแล้วเอาไก่ออกจากตู้เย็น ย่างให้สุก เกรียมนิด ๆ 
3.ทำนํ้าจิ้มนะคะ เอาส่วนผสมทุกอย่างมาผสมกัน คนให้นํ้าตาลละลาย ก็เป็นอันเสร็จ นํ้าจิ้มสูตรนี้จะเสิร์ฟกับไก่ทอดก็อร่อยนะคะ จะกินกับข้าวเหนียวนึ่งร้อน ๆ หรือจะพลิกแพลงกินกับข้าวปั้นก็อร่อยเข้ากันค่ะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories