ทับทิมกรอบ (Tubtim Krob)

Thursday, September 08, 2011


ตอนนี้ (กลางเดือนมิถุนา) เข้าสู่หน้าร้อนของญี่ปุ่นแล้วล่ะค่ะ เมื่อก่อนไม่เคยนึกว่าญี่ปุ่นก็มีหน้าร้อนกับเค้าเหมือนกัน จินตนาการได้ก็แต่ภาพฟูจิซังที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ พอย้ายมาอยู่เท่านั้นแหละ รู้แล้วค่ะว่าหิมะไม่ได้ตกบ่อย หรืออย่างน้อยก็ตกน้อยกว่าที่คิดไว้มาก และหน้าร้อนของญี่ปุ่นก็ร้อนไม่แพ้ไทยหรอกค่ะ อย่างวันนี้อุณหภูมิก็ 33 องศาเข้าไปแล้ว ร้อนจริงๆ ค่ะ  อากาศแบบนี้อยากกินของหวาน ๆ เย็นๆ ให้ชื่นใจนะคะ ขนมหวาน ๆ เย็น ๆ ของญี่ปุ่นก็มีค่ะ แต่....ต๊ะทำไม่เป็นค่ะ


มาทำขนมหวาน ๆ เย็น แบบไทยอย่างทับทิมกรอบดีกว่าค่ะ ทำก็ง่าย อร่อย หวานเบาๆ ถ้าได้เนื้อมะพร้าวเผา หรือขนุนมาใส่ก็จะยิ่งดี แต่วันนี้เอาเท่าที่หาได้ง่ายๆ แถวบ้านนะคะ  

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรทับทิมกรอบที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า  


ส่วนผสม
แห้ว (หาได้แต่แบบกระป๋องนะคะ ต๊ะใช้หมดเลย) 
แป้งมันเล็กน้อย 
สีผสมอาหารสีแดง 
กะทิ (อันนี้ใช้แบบซอง)
เกลือเล็กน้อย 
นํ้าและนํ้าตาลสำหรับทำนํ้าเชื่อมค่ะ 

ที่เห็นในรูปสีแดง ๆ คือเรดิชค่ะ ตอนแรกว่าจะเอามาคั้นแล้วใช้แทนสีผสมอาหาร แต่ว่าสีที่ได้ออกมาเป็นสีชมพูตุ่น ๆ เท่านั้นเอง สรุปว่าก็ต้องใช้สีผสมอาหารเหมือนเดิม สีผสมอาหารที่มีขายแถวบ้านเป็นแบบผงค่ะ สีสันจัดจ้านมาก วันนี้ใช้สีแดงค่ะ 

วิธีทำ
1. เอาแห้วมาคลุกกับสีให้ติดทั่วพักไว้ประมาณ 15 นาทีนะคะ 
2. จากนั้นเทแห้วใส่กระชอนให้สะเด็ดนํ้า เอาแป้งมันคลุกแห้วให้ทั่วค่ะ เสร็จแล้วเอาแห้วไปร่อนแป้งส่วนเกินออก แป้งจะได้ไม่หนาไปนะคะ 

3 เสร็จแล้ว เอาหม้อใหญ่ ๆ ใส่นํ้าเยอะ ๆ ตั้งไฟให้นํ้าเดือดเลยค่ะ เราจะต้มแห้วกันแล้ว ต้มไปจนแป้งสุกใสแห้วลอยขึ้นมา เสร็จแล้วตักขึ้นใส่นํ้าเย็นจัดเลยค่ะแป้งจะได้เด้งๆ ช่วงนี้อากาศร้อนมาก นํ้าในก๊อกอุ่นมาก ต๊ะใส่นํ้าแข็งด้วยนะคะ

4. เสร็จแล้วเตรียมนํ้าเชื่อมกับนํ้ากะทิเลยนะคะ ขั้นตอนนี้ต๊ะทำง่าย ๆ ไม่ได้ชั่งตวงอะไร 
และเพื่อน ๆ ก็ทำเป็นกันอยู่แล้ว เสร็จแล้วรอจนนํ้าเชื่อมเย็นสนิทเราก็ตักเม็ดทับทิมใส่เลยค่ะ

ที่เห็นกระดำกระด่างเพราะตอนแรกแต๊ะหยิบสีผิดค่ะ เทสีเขียวลงไปซะงั้น ตอนถ่ายรูปก็ลืมตักออก เสร็จแล้วล่ะค่ะ ขนมง่าย ๆ กินอร่อยแบบนี้ ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories