ข้าวเหนียวเปียกข้าวโพด (Sweet Rice with Corn Kennels in Coconut Syrup)

Thursday, July 07, 2011


ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มี 4 ฤดูค่ะ นั่นคือฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ และอาหารหลายๆ อย่างหากินได้เฉพาะฤดูของมันเท่านั้นนะคะ หรือแม้แต่ปลาก็ยังมีว่าช่วงไหนจะกินอร่อยที่สุด  ถ้านอกเวลาก็จะต้องรอ หรือหาแบบแช่แข็งมาทดแทนค่ะ ข้าวโพดสดๆ ถ้าอยู่ไทยก็หากันได้กันตลอดทั้งปี จะต้มหรือปิ้งก็ทำได้ แต่ที่โตเกียวจะหากินได้ก็เฉพาะช่วงหน้าร้อนเท่านั้นค่ะ และโดยมากก็ต้องซื้อมาทำกินเอง ยิ่งุุถ้าเป็นข้าวโพดปิ้งแล้ว ราคาอาจพุ่งไปถึง 300 - 400 เยน วันนี้ซุปเปอร์แถวบ้านมีข้าวโพดสด ๆ เยอะเชียว เห็นแล้วคิดถึงลูกชายเลยซื้อกลับมาค่ะ

ตอนแรกว่าจะต้มเฉย ๆ แต่ในตู้เย็นมีกะทิเหลือจากการทำทับทิมกรอบ จะทิ้งเฉยๆ ก็เสียดายเอามาทำ ข้าวเหนียวเปียกข้าวโพด ดีกว่านะคะ 

วันนี้ค๊ะใช้ข้าวสวยญี่ปุ่นแทนข้าวเหนียวไทยนะคะ เพราะข้าวเหนียวไทยที่ขายในโตเกียวมมีเกรดเดียว จะหาข้าวเหนียวเขี้ยวงูมาทำก็ไม่มี ใช้ข้าวเหนียวญี่ปุ่นก็ไม่เหมือนซะทีเดียวหรอกค่ะ แต่ก็ไม่อืด เหนียวนุ่ม หอม และอร่อยไปอีกแบบหนึ่งนะคะ และก็เป็นแบบที่ต๊ะชอบ วันนี้ทำไม่เยอะเพราะข้าวโพดก็ซื้อมาไม่เยอะค่ะ ต๊ะเป็นคนชอบเดินตลาด ไปซุปเปอร์ อยากไปทุกวัน เลยซื้อของเข้าบ้านครั้งละไม่มาก ทำอาหารก็ทำเป็นมื้อๆ เอา ซึ่งมองในแง่ดีก็จะได้กินอาหารใหม่ๆ ตลอด ไม่มีค้างคีน

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรข้าวเหนียวเปียกข้าวโพดที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ข้าวเหนียว/ ข้าวญี่ปุ่นดิบ 3/4 ถ้วย
นํ้าตาล 3/4 ถ้วย
นํ้าสำหรับต้มข้าว
ข้าวโพดสด 1 ฝัก 
กลิ่นใบเตย
กะทิ 100 มล.
เกลือเล็กน้อย


วิธีทำ
1. เริ่มทำเลยดีกว่านะคะ ต๊ะต้มข้าวก่อนนะคะ ใส่นํ้าแค่พอท่วมข้าว และคนบ่อย ๆ หน่อยนะคะ เพราะข้าวจะติดก้นหม้อ ระหว่างนี้ก็ต้มข้าวโพดไว้เลย 

2. ต้มไปเรื่อยจนข้าวสุกประมาณ 80 เปอร์เซนต์ เสร็จแล้วค่อยใส่เม็ดข้าวโพดกับนํ้าตาลลงไปนะคะ 
ถ้าใส่ข้าวโพดตั้งแต่แรก ข้าวโพดจะแข็งไปนะคะ




3 ต้มไปเรื่อย ๆ จนนํ้าตาลละลาย และข้าวสุกดีนะคะ ตอนนี้ต๊ะใส่กลิ่นใบเตยลงไปหน่อย จะได้หอมๆ ตักใส่ถ้วยไว้เลยนะคะ 

4. เสร็จแล้วเอาหัวกะทิตั้งไฟใส่เกลือลงไปนิดหน่อยนะคะ แล้วตักราดข้าวเหนียวเปียกเลยนะคะ 


เสร็จแล้วค่ะ ง่ายจริงๆ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories