ยํ่าอดีตที่พิพิธภัณฑ์เอโดะ

Tuesday, July 12, 2011


พิพิธภัณฑ์เอโดะ หรือ Fukagawa Edo Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จำลองบ้านเรือน ร้านค้า และวิถีชีวิตของผู้คนในยุคเอโดะ ซึ่งต๊ะว่าสมจริงสุดๆ ไปเที่ยวทีไรเหมือนกับได้เดินกลับเข้าไปในยุคนั้นเลยนะคะ "ใช้ถ่ายหนังได้สบาย" ถ้าจะไม่เหมือนก็ตรงที่มันสะอาดไปหน่อยเท่านั้นล่ะ อิอิ

เมื่อเดินเข้ามาที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก็จะเห็นบ้านเรือนที่สร้างจากไม้ และของใช้ภายในบ้านยุคเอโดะ มีร้านค้าขายของสารพัดอย่างไม่ว่าจะเป็นผัก ปลา ข้าวสาร ร้านนํ้าชา ร้านโซบะ อุด้ง และยังมีหอคอยสำหรับสังเกตการณ์เวลาไฟไหม้ด้วยนะคะ
ภายในบ้านของพ่อค้าขายข้าวค่ะ

ครกสำหรับตำข้าว น่าจะเหมือนครกกระเดื่องบ้านเรานะคะเนี่ย





หอคอยไว้สังเกตการณ์เวลาไฟไหม้ค่ะ อยู่ติดกับท่านํ้า เรือที่เห็นคือเรือรับจ้างค่ะ

ไกด์ของพิพิธภัณฑ์บอกว่าสมัยเอโดะเกิดไฟไหม้บ่อยมาก ๆ โดยเฉพาะเวลาเทศกาล เพราะฉะนั้นจะต้องมีหอคอยสูงไว้สำหรับสังเกตการณ์เวลาไฟไหม้เจ้าหน้าที่ประจำหอคอยก็จะส่งเสียงตะโกนให้หนีกันคะ  แต่ถึงอย่างนั้นไฟไหม้ทีไรก็เสียหายมากค่ะ เพราะว่าบ้านสร้างจากไม้แถมมีเสื่อทาทามิอีก เชื้อเพลิงชั้นยอดเลยทีเดียว

หาบเร่ค่ะ ขายโซบะกับอุด้ง ขอบอกว่ามันหนักมาก ทำจากไม้ ส่วนถ้วยก็เป็นกระเบื้อง พ่อค้าสมัยเอโดะแข็งแรงจัง 


เดินต่อมาก็เห็นร้านขายเทมปุระค่ะ ก็งงๆ ว่าทำไมแป้งบางจัง บางจนเห็นเนื้อกุ้งเลยค่ะ ท่าทางจะไม่กรอบ (จินตนาการเข้าไป) แต่จริงๆ แล้วเทมปุระแป้งบางก็มีค่ะ และนี่ก็คือหน้าตาของเทมปุระเอโดะค่ะ
กาต้มนํ้าในร้านนํ้าชา หนักมาก แต่สวยนะคะ


ต๊ะเดินเข้าไปในบ้านแล้วเห็นร่ม กับเสื้อกันหนาวที่ทำจากฟางข้าว นึกออกแล้วว่าอิคคิวซังก็ใส่นี่นา ดูสิคะเหมือนนะ

ในยุคเอโดะยังพอมีหาบเร่แผงลอยนะคะ นอกจากร้านโซบะแล้ว ต๊ะชอบร้านอินาริซูชิมากๆ ค่ะ 
แพคเกจจิ้งใส่อาหารเป็นไม้สนนะคะ บางๆ แต่ความยืดหยุ่นสูง ไม่แตกง่ายค่ะ ระบายความชื้นได้ดี คนสมัยก่อนใช้ใส่อาหารเพื่อรักษาความสด ปัจจุบันก็ยังมีอยู่บ้างค่ะ 

นอกจากนี้เพื่อความสมจริงยิ่งขึ้นที่นี่ยังมีระบบแสงสี ที่ช่วยเติมเต็มบรรยากาศในพิพิธภัณฑ์ให้เป็นชุมชนเอโดะโดยสมบูรณ์ มีทั้งเสียงไก่ขัน ฝนตกฟ้าร้อง เสียงคนแจวเรือ เด็ก ๆ ชอบกันมากเชียวค่ะ 

ในความเห็นของต๊ะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีพิพิธภัณฑ์เยอะมากๆ ค่ะ เมื่อเทียบกับขนาด และมีการจัดการพิพิธภัณฑ์อย่างดีเยี่ยม ซึ่งก็ไม่แปลกนะคะก็เค้าเป็นประเทศพัฒนาแล้วนี่นะ 

มีเวลาอย่าลืมมาเที่ยวกันนะคะ 

การเดินทาง สะดวกที่สุดคือรถไฟค่ะสาย Toei Oedo Line/ Hanzomon Line ลงที่ Kiyosumi Shirakawa ค่ะ 
ใกล้พิพิธภัณฑ์มีสวนญี่ปุนแสนสวย Kiyosumi Garden ถ้ายังไม่เหนื่อยไปเที่ยวต่อได้นะคะ 



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories