พล่ากุ้ง (Spicy Shrimp Salad)

Saturday, October 29, 2011


ตอนอยู่กรุงเทพต๊ะไม่ค่อยได้คิดถึงเรื่องสุขภาพ การออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์เลย อาหารก็ซื้อหาทุกมื้อ จะกินอะไรก็เน้นรสชาติอร่อยไว้ก่อน เรื่องอื่นๆ ไม่สน หุหุ จะกินอาหารยังไง จะไม่ออกกำลังกายขนาดไหน นอนดึกยังไงก็ไม่ป่วยเลย 

แต่พอย้ายมาอยู่เมืองหนาวอย่างญี่ปุ่น ที่หน้าหนาว ก็หนาวจับใจ บางทีอุณหภูมิตํ่าจนถึงติดลบก็มี พายุก็มาบ่อย หลายครั้งฝนตกหน้าหนาว หนาวจนตัวสั่น หน้าซีดก็ต้องดูแลสุขภาพ(บ้าง) ไม่อย่างงั้นจะพาลไม่สบายเอาง่ายๆ ที่สำคัญ...เดือดร้อนคุณหมอต้องมาฟังภาษาญี่ปุ่นผิดๆ เพี้ยนๆ ของต๊ะอีก :-)

เวลาไม่สบาย เป็นหวัดหน้าหนาวที่ญี่ปุ่นมันทรมานดีแท้นะคะ นอกจากไข้หวัดธรรมดาแล้ว ต๊ะเคยเป็นไข้หวัดใหญ่ถึง 2 รอบ ถึงจะไม่ได้เข้าไปเช็คอินในโรงพยาบาล แต่ก็นอนจับไช้หายใจไม่ออกอยู่บ้าน ประตูกระดาษที่ต๊ะเคยเห็นว่าสวยนักสวยหนา พอมาป่วยหน้าหนาว ต๊ะรู้เลยว่ามันแทบจะกั้นลมหนาวไม่ได้เลย พอลมพัดมาทึประตูก็สั่น ส่งเสียงดักคึ่กๆ พอจะเปิดแอร์ เปิดเครื่องทำความร้อน อากาศก็แห้งแสบจมูกเป็นที่สุด เป็นไปได้ก็ขอรักษาเนื้อรักษาตัวไม่ให้เจ็บป่วยเป็นดีที่สุด

อากาศหนาวเย็นแบบนี้นอกจากซุปร้อนๆ แล้ว อาหารไทยที่รสชาติเผ็ดร้อน ก็ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นนะคะ ใส่สมุนไพรลงไปเยอะหน่อย ช่วยป้องกันหวัดได้ด้วย ยิ่งใส่พริกเยอะๆ ด้วยแล้ว รสแซ่บ คลายหนาวไปได้เยอะเลย

วันนี้ต๊ะทำพล่ากุ้งค่ะ นานๆ ทีจะได้กุ้งตัวใหญ่ ไซส์บึ้มมา เนื้อกุ้งแน่น ฉํ่ามากๆ ค่ะ เทียบกับกุ้งแช่แข็งตัวน้อยที่กินประจำไม่ได้เลย

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรพล่ากุ้งที่ต๊ะทำกินดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
กุ้ง 200 กรัม
นํ้าปลา 3 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าพริกเผา 1/2 ช้อนโต๊ะ 
พริกขี้หนูซอย 6 เม็ด
หอมแดงซอย 4-5หัว
ตะไคร้ซอย 1 ต้น
ใบมะกรูดซอย 5-6 ใบ
นํ้ามะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 50 ซีซี

วิธีทำ
1. ได้กุ้งมาแล้วก็จัดการปอกเปลือก ทำความสะอาดเลยนะคะ แล้วก็หั่นผักเตรียมไว้เลย ดูในรูปใบมะกรูดที่เห็นวันนี้เหี่ยวย่น เหมือนหน้าคนทำไปหน่อยนะคะ แต่ความหอมยังอยู่ครบค่ะ พอดีว่าต๊ะลืมทิ้งไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดานานหลายวัน รื้อตู้เย็นทำความสะอาดถึงเจอ ปกติแล้วจะเอาช่องแข็งไปตั้งแต่แรกก็จะสด เก็บได้แรมเดือนเลยค่ะ   

2. เสร็จแล้วเอากุ้งไปต้มเลยค่ะ ความสุกก็ตามความชอบนะคะ ต๊ะทำสุกแค่ 60 เปอร์เซ็นต์ เมนูนี้ซาดาโอะขอผ่านค่ะ บอกว่าไม่กินของดิบ ถ้าไม่ใช่ซูชิ แป่ว...สุดท้ายก็กินคนเดียวค่ะ

3. เอาล่ะค่ะเตรียมนํ้ายำกันดีกว่าค่ะ เอานํ้าปลา นํ้าพริกเผา นํ้ามะนาว ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง ผสมรวมกันในถ้วยเล็กเป็นนํ้ายำนะคะ

4.ต้มกุ้งสุกแล้ว นํ้าต้มกุ้งไม่ทิ้งค่ะ ตักไว้ 1 ช้อนโต๊ะ เอาไปผสมกับนํ้ายำของเราค่ะ
จะได้ความหวานธรรมชาติจากเนื้อกุ้ง ... อร่อยน้า ส่วนนํ้าต้มกุ้งที่เหลือต๊ะก็ไม่ทิ้ง (อีก) ค่ะ แช่แข็งเก็บไว้ทำต้มยำในคราวต่อไป


5. เสร็จแล้วเทกุ้งลงไปผสมคลุกๆ ให้เข้ากัน ทิ้งไว้สัก 10 นาที ค่อยเสิร์ฟจะอร่อยกว่านะคะ
ลองทำกันดูค่ะ  


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories