เกี๊ยวซ่า (gyoza)

Monday, December 19, 2011



วันนี้เป็นครั้งที่่สองค่ะแล้วที่ต๊ะหัดทำเกี๊ยวซ่า จริงๆ แล้วไม่เชิงว่าหัดทำหรอกค่ะ เพราะจริงๆ แล้วแป้งก็ซื้อมา ส่วนไส้ข้างในก็เป็นเพียงหมูบด กุ้งสับปรุงรสเท่านั้นเองค่ะ แต่ที่หัดคือหัดห่อซะมากกว่า ก่อนหน้านี้ต๊ะคิดว่าดูๆ ไปแล้วก็ไม่น่าจะยากเย็นอะไร คงจะเหมือนกับห่อเกี๊ยวกรอบทอดธรรมดา ธรรมดา
   
แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เลยค่ะ ลำพังห่อให้ติดกันไส้ไม่หลุดไหลออกมา ใครๆ ก็ทำได้ แต่จะให้มีดูดีมีราคาเหมือนร้านทำ ต๊ะว่ามันก็หินเหมือนกันนะ ต้องฝึกทำบ่อยๆ ด้วย เกี๊ยวซ่าวันนี้ดูปร้าดเดียวก็รู้ว่ามันไม่ได้เท่ากันเลย ซาดาโอะแซวใหญ่ว่าอันนี้มันเกี๊ยวซ่าออแกนิคนี่นา

แต่ครั้นจะรอให้ห่อสวยๆ เป็นก่อนค่อยมาลง เห็นทีจะต้องรอกันอีกนานแสนนาน เอาเป็นว่าเอาสูตรมาลงให้ชิมกันก่อน แล้ววันหลัง(ถ้า)ทำสวยกว่านี้จะเอารูปมาแปะใหม่นะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเกี๋ยวซ่าที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสมไส้ (สูตรเดียวกับไส้เกี๊ยวของ มิโซะราเมน)
หมูสับ 80 กรัม
กุ้งสับ 80 กรัม
กระเทียมสับ 1 กลีบ
ต้นหอมญี่ปุ่นส่วนสีขาวประมาณ 10 ซม. สับละเอียด
เห็ดหอมแห้ง 2 ดอก (แช่นั้าแล้วหั่นก้านแข็งออก) สับละเอียด
นํ้ามัน 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันงาเล็กน้อย
โชยุ 2/3 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1/3 ช้อนโต๊ะ

แผ่นแป้งห่อเกี๊ยวซ่า 40 แผ่น 

วิธีทำ
1. เราเอาส่วนผสมไส้ทุกอย่างผสมในถ้วยเล็กๆ แล้วพักไว้ในตู้เย็นประมาณ 20 นาทีค่ะ เสร็จแล้วก็ลงมือห่อนะคะ ตักไส้ใส่ตรงกลางแผ่นแป้ง แล้วเอามือลุูบนํ้าทาขอบแป้งให้เปียกนิดหน่อยค่ะ (ใครจะทาไข่ขาวก็ได้ค่ะเพื่อความมั่นใจ)
2. เสร็จแล้วพับครึ่งจับจีบ 6 จีบก่อนเริ่มจากตรงกลางค่ะ เวลาจับจีบพยายามให้จีบเข้าหาตรงกลางนะคะ เสร็จแล้วพลิกกลับอีกด้านจับอีก 6 จีบ เข้าหาตรงกลางนะคะจะได้เกี๊ยวซ่าโค้งๆ เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว (แล้วของต๊ะมันสวยหรอเนี่ย)



3. เอาล่ะค่ะทำเสร็จก็ทอดเลยค่ะ ใครทำเยอะก็เก็บใส่กล่องปิดฝาแช่แข็งไว้ได้ค่ะไม่ต้องทอดหมด เวลาจะกินอีกก็ทอดได้เลยไม่ต้องละลายนํ้าแข็งก่อน แต่ตอนแช่แข็งโรยแป้งมันให้ทั่วนะคะ จะช่วยดูดความชื้นจากไส้ แป้งเกี๊ยวซ่าจะได้ไม่แฉะ

4. ตั้งกระทะไฟแรงใส่นํ้ามันลงไปค่ะ เอาเกี๊ยวซ่าวางเสร็จแล้ว จีให้เหลืองนิดหน่อยนะคะ แล้วเทนํ้าเปล่าลงไปประมาณ 1/3 ของเกี๊ยวซ่านะคะ ปิดฝาค่ะ 




5. ทอดไปจนนํ้าในกระทะแห้งค่ะ แล้วเปิดฝาเทนํ้ามันงาใส่ลงไปหน่อย จะได้หอมๆ ทอดให้เป็นสีนํ้าตาลทอง เสร็จแล้วค่ะ เสิร์ฟร้อนกับข้าวสวยหรือจะกินเล่นๆ ก็ได้ค่ะ






ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories