Freezing Seoul : Culinary Adventures

Monday, January 16, 2012

หลังจากโม้เรื่องเที่ยวจบไปหมาดๆ ก็ขอมาว่ากันต่อด้วยเรื่องกินแล้วกันนะคะ เราเที่ยวเกาหลี 4 วัน 3 คืน ฉะนั้นแน่นอนว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะถ่ายรูปอาหารทั้งหมดที่กิน เพราะว่ามันเยอะมากๆ  อาหารอร่อยหลายอย่างที่ซื้อกินข้างทางไม่ได้ถ่ายรูปมาเลย เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย และหลายต่อหลายครั้งความอยากกินก็ทำให้ลืมสิ้นทุกอย่าง หุหุ 

อาหารที่กินในเกาหลีนี้ต๊ะไม่สามารถระบุพิกัดร้านอย่างชัดเจนได้ ถึงส่วนมากจะไปตามที่ไกด์บุคบอกทาง แต่พอไปถึงแล้วหลายครั้งก็ต้องเปลี่ยนแผน เพราะร้านเต็มบ้าง แต่ถึงจะเดินมั่ว กินมั่วยังไง ต๊ะบอกได้เลยว่าทุกอย่างอร่อยจริงๆ นะ  


ใครสนใจอยากชิมต๊ะบอกได้แต่ว่าเราก็ตระเวนกินกันอยู่แถว Myeongdong นั่นแหละไม่ได้ไปไหนไกลหรอก ใครอยากทำตามไม่สงวนลิขสิทธิ์จ้า 

ประเดิมมื้อเย็นวันแรกที่ตลาด Myenongdong ด้วยอาหารเกาหลีที่ต๊ะชอบที่สุด แต่นแต้น นั่นคือ Naengmyeon บะหมี่เย็นเกาหลีรสชาติจัดจ้าน ถึงอากาศข้างนอกจะหนาวยะเยือกยังไงก็ไม่สน คนมันชอบนี่นา บะหมี่เย็นที่กินวันนี้ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่าว่ามันอร่อยกว่าที่เคยกินแถวสุขุมวิท ที่สุขุมวิทมันก็อร่อยแต่รสของซอสที่ราดมันเปรี้ยวแหลม เหมือนใส่นํ้าส้มสายชู ส่วนซอสที่ราดวันนี้มันเปรี้ยวหวานกลมกล่อมกว่า 
ที่นี้มาต่อกันด้วยมื้อเช้า อุ่นเครื่องด้วยอาหารเช้าแบบเกาหลี (คิดว่าใช่นะ) เป็นข้าวต้มในนํ้าซุปที่ทำจากนํ้าต้มเนื้อ หอมกลมกล่อมแต่จะบอกว่ารสชาติค่อนข้างจืดไปนืด แอบเห็นคนเกาหลีโต๊ะข้างๆ เทกิมจิลงไปในข้าวต้ม พุ้ยกินท่าทางน่าอร่อย แต่ต๊ะไม่ได้ทำตาม รู้สึกไม่คุ้น ถ้าท้องเสียจะไม่คุ้มอีก แค่เติมเกลือกับพริกลงไปก็ใช้ได้แล้ว  
ต่อกันด้วยมื้อเช้าของอีกวันหนึ่ง อันนี้เป็นโจ๊กทะเล ของซาดาโอะโจ๊กเปาฮื้อ เนื้อโจ๊กไม่เละมาก ข้าวยังเป็นเม็ดอยู่บ้าง ร้านนี้ให้กิมจิมากกว่าร้านแรก มีกิมจิผักกาดขาว กิมจิหัวไชเท้า กิมจิแตงกวา แล้วสาหร่ายกรอบโรยหน้า นํ้าซุปจากนํ้าต้มเนื้อเหมือนวันแรก อร่อยเบาๆ เสียอย่างว่าไม่เห็นซีฟูดเท่าไหร่ ยิ่งเป๋าฮื้อแล้ว เฮ้อทำหล่นตอนเสริ์ฟหรือเปล่าเนี่ย 

มื้อเช้าวันสุดท้ายเราเริ่มวันด้วยข้าวต้ม อีกร้านนี้ใช้นํ้าซุปจากกระดูกวัว รสชาตินํ้าซุปจะออกมันกว่าสองร้านแรก แต่ทว่าก็ไม่ได้มันจนรู้สึกเลี่ยน หรือว่าหนักท้อง โรยต้มหอมซอยมาเพียบ เสริ์ฟมาพร้อมกับพริกและเกลือ อร่อยค่ะ
  มาถึงตอนนี้ขอเบรกกันด้วยของหวานกันบ้าง เราแวะดื่มนํ้าชาที่เกาหลีบ่อยมากๆ ทั้งอยากลองของใหม่และก็ดื่มแก้หนาวไปด้วย ชาที่ต๊ะสั่งวันนี้เป็นชาเก็กฮวย ชาหอมกลิ่นเก็กฮวยแต่ต๊ะว่ามันจืด เพราะชินกับนํ้าเก็กฮวยหวานๆ ส่วนซาดาโอะสังชาพีช รสชาติหวานลํ้า สุดท้ายต้องแลกกัน ส่วนขนมที่วางอยู่นี้เป็นขนมที่ทำจากธัญพืช นํ้าผึ้ง และก็แป้งสาลี รสออกหวาน คล้ายกระยาสารท แต่เนื้อเบากว่า
ต่อกันด้วยมื้อกลางวัน มาถึงเกาหลีแล้วก็ต้องกินเนื้อย่างบูลโกกิ เนื้อย่างที่ร้านนี้มีทั้งแบบบุปเฟ่ต์และแบบสั่งเป็นจาน ถึงจะงกยังไงต๊ะก็ไม่เลือกบุปเฟ่ต์ เพราะจากประสบการณ์รู้ว่าแบบสั่งเป็นจานจะได้เนื้อที่ดีกว่า ไหนไหนก็อุตส่าห์มาเที่ยวแล้วกินให้อร่อยดีกว่า สั่งเนื้อย่างมาแล้วซาดาโอะเสียใจอยู่บ้าง ที่ร้านไม่ได้ย่างเตาถ่าน แล้วก็กิมจิมีให้เลือกน้อยกว่าร้านอาหารเกาหลีที่ไทยมาก แต่ก็เนื้อก็นุ่มและก็หมักพอดี ถึงเครื่องอร่อยค่ะ
มื้อกลางวันของอีกวันหนึ่งเราอยากลองกินอาหารชุดแบบเกาหลี ที่ร้านนี้มีแบบชุดชาวบ้าน กับชุดชาววัง เราไม่ลังเลเลือกชุดชาววังทันที พนักงานรีบปฏิเสธเป็นภาษาเกาหลีเดาได้ประมาณว่าไม่มี หรือหมด เอหรือจะเห็นว่าหน้าตาท่าทางแบบนี้กินแบบชาวบ้านจะเหมาะกว่าก็ไม่รู้ เอาละค่ะ มาดูหน้าตากันดีกว่า

เริ่มด้วยอาหารเรียกนํ้าย่อยกันก่อนค่ะ ประกอบด้วยผักดอง กิมจิ ผัดวุ้นเส้นเกาหลี หมดแล้วห้ามเติม

อาหารหลักก็มีหลากหลาย มีปลาทอด กระดูกหมูต้ม ไข่เจียว และอื่นๆ ที่จำไม่ได้ รสชาติโดยรวมผ่าน แต่ว่าค่อนข้างไม่คุ้มเมื่อเทียบกับราคานะต๊ะว่า แต่ก็ไม่เสียหายท่าจะลอง

มื้อเย็นวันที่สองเป็นคิมบับ หรือข้าวห่อสาหร่ายแบบเกาหลี แกงกิมจิ อร่อย 

มื้อเย็นวันสุดท้ายนี้น่าจะเป็นมื้อหนักที่สุด ทั้งในแง่ของปริมาณและราคา เราสั่งอาหารกันเต็มที่ ก็จะกลับบ้านกันแล้วนี่นะ อาหารจานแรกที่จะนำเสนอเป็นปูม้าสด ราดซอสรสเผ็ดๆ หวาน เนื้อปูม้าสดมากๆ ไม่ได้ถึงกับดิบซะเลย เหมือนกับลวกมาหน่อย เป็นอาหารเกาหลีที่ไม่เคยเห็นไม่เคยกินมาก่อน อร่อยถูกปากมากๆ

จานที่สองเป็นไก่ต้มโสม ต๊ะไม่เคยกินอาหารที่ใช้โสมเป็นเครื่องปรุงมาก่อน ได้กินครั้งแรกก็ติดใจ มันหอมมากๆ นํ้าซุปถึงจะจืดแต่ก็กลมกล่อม ไก่เนื้อนุ่มอร่อยแบบไก่ตอน ชอบมาก
จานที่สามเป็นแกงกิมจิใส่หมู อร่อยเหมือนกัน 

ร้านอาหารเกาหลีโดยมากแล้วไม่มีเมนูภาษาอังกฤษ มีแต่เมนูภาษาเกาหลี กับญี่ปุ่น หากเที่ยวเองโดยไม่ง้อทัวร์แล้ว ถ้าไม่รู้ภาษาแล้วจะสั่งอาหารกินเองอาจเป็นเรื่องยุ่งยากอยู่บ้าง แต่ต๊ะว่ามันก็ยังเป็นไปได้นะ เพราะที่หน้าร้านก็จะมีโมเดลวางโชว์อยู่ก็พอพึ่งได้อยู่ หรือหากไว้ใจโต๊ะข้างๆ จะสั่งตามเค้าก็ได้ลุ้นสนุกดี

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories