หมูหวานสไตล์ปักกิ่ง (Peking Pork Chops)

Monday, February 20, 2012


เข้าครัวทำอาหาไดเอ็ทได้ไม่กี่วัน นํ้าหนักลดลงไปได้หน่อย คนกินไม่เลือกอย่างต๊ะก็กลับเข้าสู่โหมดไขมันสูงเหมือนเดิม ประเดิมมื้อแรกกันด้วย Peking Pork Chops อาหารจีนยอดนิยมกันดีกว่า เมนูนี้เป็นหนึ่งเมนูสุดฮิตในช่วงตรุษจีน ช่วงที่เหล่าคนจีนจะอิ่มอร่อยกับอาหารชั้นเลิศหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหมู เห็ด เป็ดไก่ และของหวาน ถึงไม่ตรุษจีนก็เถอะต๊ะว่าคนจีนก็กินของดี ของอร่อย ตลอดนั่นแหละค่ะ หรือใครว่าไม่จริง :-)

Peking Pork Chops เป็นหมูหั่นเป็นชิ้นใหญ่ชุบไข่ทอดจนเหลือง แล้วผัดกับซอสรสเปรี้ยวๆ หวานๆ ต๊ะชอบกินกับข้าวสวยร้อนๆ และหูฉลาม (กระป๋อง) สักถ้วย  อร่อย และ อิ่มกำลังดี สูตรที่ต๊ะทำวันนี้ปรับมาจากสูตรดั้งเดิมเล็กน้อยค่ะ ที่ต้องปรับไม่ใช่ว่าสูตรไม่อร่อย ไม่ถูกปากนะคะ สูตรอร่อยพอดีอยู่แล้ว แต่ต๊ะต้องตัดเครื่องปรุงบางอย่างที่ไม่ได้ใช้บ่อยออกไป ถ้าซื้อซะทุกอย่างก็ต้องเก็บไว้จนลืม สุดท้ายคงไม่พ้นต้องทิ้ง 

อาหารจีนจัดว่าเป็นอาหารที่ต๊ะทำบ่อยรองจากอาหารไทย และอาหารญี่ปุ่น เป็นความชอบส่วนตัว และเพราะก่อนจะย้ายมาโตเกียวต๊ะเคยอยูู่กัวลาลัมเปอร์มาก่อน และที่ทีต๊ะอยู่อยู่ใกล้ตลาดโต้รุ่ง มีร้านค้าแผงลอยขายอาหารจีน อาหารอินเดีย อาหารมาเลย์ และแน่นอนว่าที่เยอะที่สุดคืออาหารจีน ความชอบอาหารจีนของต๊ะก็เลยพุ่งปรี๊ด เพราะเป็นข่วงเดียวในชีวิตที่ได้กินอาหารจีนแบบเป็นลํ่าเป็นสัน ทุกวัน 3 มื้อ และต้องบอกว่าอาหารที่กัวลาลัมเปอร์ไม่แพงเลยถ้าเทียบกับญี่ปุ่น 2-3 ปีที่อยู่ที่นั่นต๊ะไม่มีแม้แต่หม้อหุงข้าว กินอาหารนอกบ้านทุกวัน หนึ่งในอาหารจีนสุดโปรดก็คือ Peking Pork Chops ที่ทำวันนี้ค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตร Peking Pork Chops ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า


ส่วนผสม
หมู 500 กรัม 
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ 
เหล้าจีน 1/2 ช้อนชา 
เกลือ 1/2 ช้อนชา 
พริกหวาน 2 เม็ด (เล็ก) 
งาขาวคั่ว

ส่วนผสมซอส 
ซอสมะเขือเทศ 1.5 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าผึ้ง 1/2 ช้อนโต๊ะ 
ซอสพริก 1/2 ช้อนโต๊ะ 
Hoisin Sauce 1/4 ช้อนชา 
Worcestershire sauce 2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 

Source : Adapted from rasamalaysia.com
วิธีทำ
1.หั่นหมูเป็นชิ้นใหญ่ตามขวางหนาประมาณ 1/2 นิ้ว ใช้ส้อมหรือ Tenderizer จิ้มหรือทุบให้ทั่ว เสร็จแล้วเอาไปหมักกับไข่ไก่ที่ตีไว้แล้ว เติมแป้งข้าวโพด เกลือ เหล้าจีน ลงไป หมักทิ้งไว้ 1/2ชั่วโมง แล้วเอาไปทอดจนเหลือง เราก็จะได้หมูที่นุ่ม ชุ่มฉํ่า กรอบ และยังคงเหลือรสชาติหมูไว้อยู่



2. นําส่วนผสมซอสทั้งหมด ผสมให้เข้ากันในถ้วย


3. ตั้งกระทะไฟแรง ใส่หมูลงไปผัดกับซอส เติมพริกหวานลงไป ผัดเร็วๆ จนซอสข้นเหนียว ตักใส่จาน โรยงาขาวเสริ์ฟได้ค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories