โซบะเย็น (Zaru Soba)

Monday, July 30, 2012



เข้าหน้าร้อนมานานเกือบเดือน ต๊ะยังไม่ได้ทำอาหารของฤดูร้อนกินเลย วันนี้ฤกษ์ดีอากาศไม่ร้อนโหด ต๊ะเลยเข้าครัวต้มโซบะ ทำโซบะเย็นกินซาดาโอะและโคชิ เมนูนี้ปกติถ้ากินนอกบ้านจะต้องสั่งเทมปุระด้วย จะได้อิ่มพอดีๆ แต่ช่วงนี้อากาศร้อนมากจะทอดเองก็ไม่ไหว จะออกไปซื้อก็เห็นแดดแล้วยอมแพ้ กินมันแต่เส้นนี่ล่ะค่ะ

โซบะเย็นหรือ Zaru Soba เป็นอาหารที่นิยมกินกันเป็นพิเศษในช่วงหน้าร้อนที่ญี่ปุ่น โดยจะเสริ์ฟกับต้นหอมซอย หัวไชเท้าบด พร้อมวาซาบิ หรือเมียวกะผักตระกูลเดียวกับขิง รสชาติเผ็ดร้อน เหมือนที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะวันนี้ล่ะค่ะ 

ต๊ะไม่ค่อยได้กินโซบะตามร้านนอกบ้านสักเท่าไหร่ ถ้าไม่ใช่เป็นร้านโซบะโดยเฉพาะที่การันตีโดยซาดาโอะว่าอร่อยจริง หรือไม่ได้ออกไปเที่ยวภูเขา (โซบะเป็นอาหารที่ฮิตมากแถบภูเขา เพราะปลูกกันเยอะ และมีร้านโซบะอร่อยๆ ซ่อนอยู่เต็มไปหมด)

ที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่ามันเป็นอาหารที่ทำง่ายมาก และหาซื้อเส้นโซบะก็แสนที่จะสะดวก อีกอย่างถ้าไม่ใช่ร้านโซบะโดยเฉพาะแล้ว ร้านอาหารส่วนมากก็จะใช้เส้นแห้งแบบที่ขายกันตามซุปเปอร์มาเก็ตนี่ล่ะ (อันนี้เดา) ฉะนั้นในความเห็นของต๊ะรสชาติมันไม่ได้ต่างจากเราซื้อเส้นมาต้มเองสักเท่าไหร่ มีเวลาต๊ะก็จะต้มเองมากกว่าค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูต๊ะต้มโซบะกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า.. อร่อยน้า

ส่วนผสม
เส้นโซบะ 1 ห่อ
เมียวกะซอยบางๆ
Mentsuyu

วิธีทำ
1. ต้มนํ้าในหม้อใหญ่ๆ ใส่นํ้าเยอะๆ นะคะ รอให้นํ้าเดือดพล่านค่ะ เสร็จแล้วใส่เส้นลงไปค่ะ เสร็จแล้วลดไฟลงพอให้นํ้าเดือดปุดๆ นะคะ 


2. ต้มโซบะตามเวลาที่ระบุไว้ข้างหลังซองค่ะ แต่จากประสบการณ์แล้วต๊ะว่าต้องต้มมากกว่าที่เค้าบอกประมาณ 1-2 นาทีนะคะ เสร็จแล้วเทเส้นใส่กระชอนเอานํ้าล้างเส้นให้หายเหนียวนะคะ ชงเส้นขึ้นพักให้สะเด็ดนํ้า
3. เสร็จแล้วเทเส้นโซบะลงในนํ้าเย็นจัด (ใส๋นํ้าแข็งก็ดีค่ะ) เสร็จแล้วชงเส้นขึ้น ที่นี้เราก็จะได้เส้นโซบะเหนียวนุ่มไม่เละ พร้อมเสริ์ฟแล้วล่ะค่ะ 


4. ซอยเมียวกะบางๆ ถ้าไม่มีก็ใช้ต้นหอมญี่ปุ่นหรือต้นหอมไทยก็ได้ค่ะ แต่ถ้าได้ไปซุปเปอร์มาเก็ตที่ขายอาหารญี่ปุ่นแล้วล่ะก็แนะนำให้ลองค่ะ 
เมียวกะ ผักญี่ปุ่นรสชาติเผ็ดร้อน 
5. เสร็จแล้วผสม Mentsuyu กับนํ้าเย็น เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ วันนี้ต๊ะขอปิดท้ายกันด้วยภาพบรรยากาศการทำเส้นโซบะที่โคฟุนะคะ 
การทำเส้นโซบะเส้นสดหาชมได้ที่ร้านโซบะตามภูเขาทั่วไปค่ะ







You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories