มีอะไรที่ตลาดอาเมโยโกะ (Trip to Ameyoko Market)

Monday, November 19, 2012

ต๊ะอยากเขียนเรื่องตลาดอาเมโยโกะมานาน แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้เขียนซะที ยิ่งระยะหลังนี้ต๊ะพากเพียรเขียน blog เรื่องอาหารญี่ปุ่นสุดฤิทธิ์ (สำนวนบ่งบอกวัยมาก) จนเลยลืมเขียนเรื่องตลาดอาเมโยโกะไปเสียสนิท นึกออกอีกทีก็หลายเดือนผ่านมาแล้วล่ะ แต่ความทรงจำเกี่ยวกับตลาดอาเมโยโกะก็ไม่ได้เลือนหายไปตามกาลเวลา เพราะต๊ะไปเที่ยวตลาดแห่งนี้บ่อยจนนับไม่ได้ว่ากี่ครั้ง

ตลาดอาเมโยโกะ เท่าที่รู้เป็นตลาดสดแห่งเดียวในมหานครโตเกียวที่สามารถต่อราคาของได้ ถึงจะไม่ใช่ทุกร้านก็เถอะ ทุกครั้งที่มาเที่ยวแถวอุเอโนะต๊ะ ซาดาโอะ และโคชิ ก็จะหาโอกาสแวะเวียนมาเยี่ยมตลาดแห่งนี้ตลอด ถึงคนจะพลุกพล่านไปนิด ต้องเบียดเสียดกันไปบ้าง แต่ก็ไม่มีปัญหาเพราะว่าอากาศไม่ร้อนจัด อีกอย่างมองในแง่ดีก็นี่ล่ะเสน่ห์ของตลาดนัด



ที่นี่มีของขายสารพัดสารพัน ทั้งเครื่องสำอาง กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท่้า อาหาร ผักสด ผลไม้ ทั้งของญี่ปุ่น และของนำเข้า มีให้เลือกกันจนตาลาย นอกจากจะมีเยอะแล้ว ราคายังถูกกว่าในห้างอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญหลายอย่างหาได้ที่นี่ที่เดียว ต๊ะเคยได้ยินว่าที่นี่มีปลาดุกเป็นๆ ขายด้วย แต่อันนี้ยังไม่เคยเห็นด้วยตาตัวเองเหมือนกัน
ถึงจะมีของขายหลายอย่างแต่ต๊ะไม่ชอบช้อป และไม่ใช่นักช้อป มาทีไรก็มากินอย่างเดียว จึงขอรีวิวเรื่องอาหารเน้นๆ แล้วกันนะคะ

วันนี้จะพาไปกิน Tsukemen ราเมนแบบแยกนํ้า แยกเส้น เป็นหนึ่งเดียวที่ไม่ต้องเข้าคิวเท่านั้นเอง เอาล่ะค่ะมาดูหน้าตาอาหารกันดีกว่า


เป็น Tsukemen ที่ชอบที่สุดตั้งแต่กินมา เส้นราเมนถึงจะใหญ่ไซส์บึ้มกว่าราเมนทั่วไป แต่ยังไม่ถือว่าใหญ่เกิน นํ้าซุปหอมมิโซะ และนํ้ามันพริก เข้มข้นแต่ไม่เค็ม อร่อยมาก ร้านนี้ทำเส้นเองด้วยนะคะ

กินของหนักไปแล้วมาต่อกันด้วยขนมดีกว่า ไปกินอศกรีมซอฟต์ครีมกัน เดินทั่วตลาดคิดว่ามีอยู่ร้านเดียวนี่ล่ะ ร้านนี้หน้าหนาวขายไทยากิ (ขนมรูปปลาสอดไส้ถั่วแดง) พอหน้าร้านจะขายนํ้าแข็งไส หลากสี หลากรส และไอศกรีมซอฟต์ครีมเสิร์ฟคู่กับแป้งไทยากิ และถั่วแดงกวน

อร่อยค่ะ หน้าตาไม่น่าเชื่อ เนื้อไอศกรีมเนียนมาก รสหวานอ่อน ๆ ขอบอกว่าเข้ากับถั่วแดงกวน และแป้งไทยากิกรุบกรอบซะเหลือเกิน กินแล้วอยากกินอีกถ้วย แต่ไม่ค่ะกินอย่างเดียวก็ไม่สนุก เราจะไปกินอย่างอื่นต่อกัน 
ในตลาดอาเมโยโกะมีร้านขายอาหารจีนหลายร้าน แต่วันนี้กินของหนักไปแล้ว ไปกินของว่างกันดีกว่านะคะ วันนี้ต๊ะกินนํ้าเต้าหู้กับปาท่องโก๋ค่ะ อาหารหน้าตาแสนธรรมดาแต่ก็อร่อย นํ้าเต้าหู้โฮมเมด กินแล้วได้รสถั่วเหลืองเต็มๆ กับปาท่องโก๋ทอดใหม่ กรอบไม่มันเยิ้ม สำหรับต๊ะโอกาสยังงี้หายากมาก

สำหรับคนมาเที่ยวปาท่องโก๋อาจดูธรรมดาไปนิด อาหารอย่างอื่นก็มีเยอะ เลือกกันได้ตามสะดวกค่ะ ไม่ว่าจะหมั่นโถว ปอเปี็ยะ ชานม ชานมไข่มุก


กินอิ่มแล้วปิดท้ายด้วยการเลือกซื้ออาหารสด วันนี้ต๊ะว่าจะไปซื้อกุ้งค่ะ อยากได้กุ้งมีหัวเอาไว้ทำต้มยำ ถ้ามาเที่ยวแล้วได้ที่พักแบบมีห้องครัว หรือพักบ้านเพื่อน บ้านญาติ แนะนำให้ซื้ออาหารทะเลสดๆ ราคาไม่แพงไปทำกับข้าวกินนะคะ รับรองไม่ผิดหวัง


กุ้งมังกรเป็นๆ ปูซูวาอิ และหอยอะวะบิ (Awabi Shell) มีให้เลือกซื้อในราคาย่อมเยา
การเดินทาง: Keihin-Tohoku LineYamanote Line ลงสถานี Ueno-okachimachi หรือ Ginza Line ลงสถานี Ueno Hirokoji 

มาเที่ยวโตเกียวอย่าลืมแวะตลาดอาเมโยโกะนะคะ 

UPDATED 
เมื่อวันแรงงานที่ผ่านมาต๊ะได้มีโอกาสมาเยือนอาเมโยโกะอีกครั้ง มาเที่ยวกันแบบไม่มีธุระ ตั้งใจว่าจะมา
พิสูจน์รสชาติปลาดิบที่โด่งดังไม่แพ้แชมป์ตลอดกาลอย่างตลาดปลาสึกิจิ ตรวจสอบข้อมูลหลายต่อหลายรอบได้ข้อสรุปว่าร้านที่โด่งดังที่สุดในตลาดคือร้านมินะโทยะ (みなとや ) เป็นร้าน Kaisen Donburi คือข้าวหน้าอาหารทะเลสด (ก็ดิบนั่นแหละ) ในตลาดมีทั้งหมด 2 สาขา 

ขี่จักรยานไปถึงตลาด วนหาที่จอดเรียบร้อย ต๊ะกับซาดาโอะไม่รอช้าเดินไปหน้าร้านทันที หน้าร้านจะมีรูปถ่ายอาหาร พร้อมราคาตัวเป้งๆ ติดไว้ ถึงจะมาค่อนข้างเร็วแต่ร้านก็ยังเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวคนไทย คนจีน และคนญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ถึงขนาดต้องเข้าคิว 


เข้าไปดูใกล้ๆ จะเห็นว่าราคาเริ่มต้นที่ 500 เยนเท่านั้น ถูกกว่าราเมนด้วยซํ้า อย่างนี้ไม่ลองคงไม่ได้แล้ว 


ต๊ะกับซาดาโอะสั่งอาหารคนละอย่างเป็นอาหารราคากลางของร้านนี้ ราคาถ้วยละ 700-800 เยน ไม่ถึง 2 นาทีอาหารก็มาเสริ์ฟแล้วค่ะ หน้าตาแบบนี้เลย 


มาดูของซาดาโอะบ้าง ของซาดาโอะมีปลาทูน่า ปลาหมึก หน้าตาดูดีกว่าของต๊ะ สีสันเข้าทีกว่า แต่ข้าวที่ใส่มาในถ้วยเย็น ชืดและแข็งไปหน่อย 

ซุปมิโซะวันนี้ไม่ได้สั่งเพราะลืม 

ข้อดีของร้านนี้ 
1. ราคาถูก ถูกแบบสุดๆ กินทั้ง 3 มื้อก็ยังไหว 
2. ค่อนข้างสะอาด และอาหารเร็วมาก 
3. เมนูมีให้เลือกเยอะ 

แต่ 
1. ต๊ะแอบหวังว่ามันจะอร่อยกว่านี้ ตามดีกรีความดังอ่ะนะคะ  
2. ข้าวน้อย สำหรับผู้ชายอาจต้องมีถ้วยที่ 2 

You Might Also Like

2 comments

  1. ชอบๆ ให้ข้อมูลตรงไปตรงมาดีมาก

    ReplyDelete
    Replies
    1. โฮ่โฮ๋ ดีใจค่ะ ที่มีคนชอบ

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories