ซุปมิโซะใส่เต้าหู้กับสาหร่ายวากาเมะ (Miso Soup with Tofu and Wakame Seaweed)

Monday, January 28, 2013


สวัสดีวันจันทร์ค่ะ สบายดีไหมคะ วันนี้จะมาชวนเข้าครัวทำซุปมิโซะกัน ประเดิมซุปมิโซะสูตรแรกของปีนี้ด้วยมิโซะสูตรที่เตรียมง่ายใช้เวลาไม่นาน นอกจากมิโซะแล้วก็ใส่สาหร่ายวากาเมะ และเต้าหู้ เท่านั้นเอง ใส่ส่วนของมิโซะต๊ะใช้ทั้งมิโซะแดง และมิโซะขาว ผสมกันค่ะ โดยส่วนตัวแล้วชอบใส่มิโซะทั้งสองอย่างเพราะจะได้รสชาติที่กลมกล่อมลงตัว ไม่หวาน ไม่เค็ม เกินไป

ถ้าจะซื้อมิโซะก็ง่ายนิดเดียวค่ะ ดูที่สีถ้าสีออกนํ้าตาลแดงก็มิโซะแดง ถ้าสีออกขาวหรือเหลืองอ่อนก็มิโซะขาว ส่วนเรื่องรสชาตินั้นบอกยากว่ามิโซะจากที่ไหนอร่อยที่สุด เพราะความอร่อยมันเป็นความรู้สึกส่วนตัว ถ้าซื้อมาแล้วชิมดูรสชาติไม่ถูกใจ คราวหน้าก็เปลี่ยนใหม่ไปจนกว่าจะเจอแบบที่ใช่ก็แล้วกันนะคะ แหมมันช่างเป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์แท้

เวลาจะใส่มิโซะลงในหม้อให้เอาดาชิ หรือนํ้าร้อนมาละลายก่อนจะใส่ลงไป มิโซะจะได้ไม่เป็นก้อนนะคะ ส่วนต๊ะเองใช้ miso strainer ซึ่งช่วยให้ชีวิตต๊ะง่ายขึ้นมากเชียว เอามิโซะวางลงไป แล้วใส่ดาชิเอาช้อนยีๆ หน่อย มิโซะก็จะไหลเป็นสายผ่านตะแกรงไม่เป็นก้อน แสนสะดวก ต๊ะซื้อมาจากร้านร้อยเยนแถวบ้าน ก็ไม่แน่ใจว่าร้านร้อยเยนที่ไทยจะมีขายรึเปล่า ถ้าจะลองไปหาซื้อก็ไปสาขาใหญ่หน่อยแล้วกันนะคะ จะได้ไม่เสียเที่ยว

เอาล่ะค่ะ เกริ่นมาเยอะเกินแล้ว ตามมาดูสูตรซุปมิโซะใส่เต้าหู้กับสาหร่ายวากาเมะ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า..อร่อยน้า
ส่วนผสม 
สำหรับ 4 ที่ 30 นาที 
ดาชิ(ดูวิธีเตรียมที่นี่) 800 มล. 
มิโซะแดง (aka miso) 1.5 ช้อนโต๊ะ 
มิโซะขาว (awase miso) 1.5 ช้อนโต๊ะ
สาหร่ายวากาเมะแบบแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ
เต้าหู้อ่อน 1 ก้อน

วิธีทำ
1. เอาดาชิใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด ใส่สาหร่ายลงไป 
2. ลดไฟลงแล้วใส่มิโซะ 
3. หั่นเต้าหู้ใส่ลงไป

4. ปิดไฟแล้วทิ้งไว้สักพัก เวลาจะเสริ์ฟค่อยอุ่นให้ร้อนจะอร่อยกว่าทำเสร็จแล้วเสริ์ฟเลยนะคะ ลองทำกันดูค่ะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories