โดรายากิ (Dorayaki)

Monday, April 08, 2013

นอกจากโมจิแล้วขนมหวานของญี่ปุ่นทีต๊ะกินบ่อยที่สุดอย่างนึงก็คือโดรายากิ (Dorayaki) ขนมสุดโปรดของโดราเอมอน หุ่นยนต์แมวสีฟ้าขวัญใจเด็กๆ จากโลกอนาคต

ต๊ะรู้จักโดรายากิมานานแสนนาน นานพอๆ กับที่รู้จักโดราเอมอนแต่พึ่งมามีโอกาสได้กินก็ไม่กี่ปีนี้เอง เพราะจะว่าไปถึงจะเป็นขนมชื่อดังแต่ในร้านอาหารญี่ปุ่นอย่างน้อยในเมืองไทยกลับไม่มีโดรายากิอยู่ในเมนูสักเท่าไร โอกาสที่จะได้ชิมโดรายากินั้นมันก็น้อยตามไป  

แต่พอมาอยู่ญี่ปุ่นโอกาสก็มากขึ้น ยิ่งในโตเกียวต๊ะสามารถหาซื้อโดรายากิได้ง่ายเป็นที่สุด มีให้เลือกซื้อกันทั้งตามซุปเปอร์มาเก็ต ร้านสะดวกซื้อ หรือจะเอาไฮโซหน่อยเป็นแบบใส่กล่องสวยๆ ทอดแป้งทำลายเป็นรูปคิตตี้จัง อัมปังแมน โดราเอมอน ก็มี แต่อย่างหลังนี้แน่นอนว่าต๊ะไม่เคยซื้อกับเค้าหรอก 555 ก็แค่มองด้วยความเอ็นดูและทึ่ง โดรายากิที่ต๊ะกินบ่อยสุดๆ ก็อยู่ในซุปเปอร์นั่นแหละ

เดิมที (เมื่อไหร่ก็ไม่รู้นะ) โดรายากิที่ขายกันทั่วไปมักจะใส่ไส้ถั่วแดงกวนตามขนบของขนมญี่ปุ่นแท้ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปโดรายากิก็เหมือนกับขนมญี่ปุ่นอื่นๆ ที่หนีไม่พ้นการเปลี่ยนแปลง ตอนนี้ไส้ของโดรายากิมีให้เห็นกันสารพัดแบบ ไม่ว่าจะเป็นสตอเบอร์รี่ครีมสด มันเทศเชื่อม เกาลัดเชื่อม ช็อคโกแลต โมจิ ตามแต่คนทำจะคิดได้ ส่วนไส้ที่ต๊ะชอบที่สุดก็คือไส้ถั่วแดงกวนครีมสด ส่วนนึงสารภาพว่าต๊ะยังรักรสชาติแบบดั้งเดิมของโดรายากิไส้ถั่วแดงอยู่ แต่ติดว่าไส้ถุั่วแดงเมื่อมารวมกับแป้งโดรายากิที่มันค่อนข้างแห้ง (แห้งกว่าแพนเค้ก) เวลากินแล้วรู้สึกฝืดคอไปหน่อย แต่พอได้วิปครีมใส่เข้ามาไส้มันก็ชุ่่มฉํ่าขึ้นหวานมันลงตัวสุดๆ

สูตรโดรายากิที่ต๊ะจะนำเสนอวันนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน มีเคล็ดลับอยู่อย่างเดียวคือเวลาทอดควรจะใช้กระทะไฟฟ้าเพราะจะควบคุมอุณหภูมิได้ง่าย ถ้าใช้ไฟ่ออนทอดโดรายากิแป้งก็จะแบนไม่ฟู แต่ถ้าใช้ไฟแรงมากไปโดรายากิก็จะไหม้ก่อนสุก

เอาล่ะค่ะฟังต๊ะโม้มาซะมากมายตามมาดูสูตรโดรายากิที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 2 ฟอง 
นํ้าตาลทราย 80 กรัม 
นํ้าผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ 
ผงฟู (Baking Powder) 1/2 ช้อนชา 
นํ้าเปล่า 50 มล.
แป้งเค้ก 130 กรัม

นํ้ามันเล็กน้อยสำหรับทอด 

ส่วนผสมไส้ 
ถั่วแดงกวนบดทั้งเปลือก  Tsubushian (潰し餡) 100 กรัม 
วิปปิ้งครีม 100 มล.
นํ้าตาลไอซิ่ง 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1. ตีไข่กับนํ้าตาลจนฟูเบา

2. ใส่นํ้า นํ้าผึ้ง แล้วตามด้วยแป้ง จะได้แป้งค่อนข้างข้น 
3. ปิดอ่างผสมด้วย Cling film แล้วนำแป้งไปแช่ตู้เย็นไว้ประมาณ 30 นาทีนะคะ 
4. ระหว่างรอแป้งก็เตรียมไส้เลยค่ะ ตีวิปปิ้งครีมกับนํ้าตาลไอซิ่งจนฟูเบา 
5. ใส่ถั่วแดงลงไป ใช้ไม้พายคนให้เข้ากัน 
6. พอแป้งได้ที่แล้วเอาออกมาจากตู้เย็น อุ่นกระทะให้ร้อน 160 องศา แล้วใช้ paper towel จุ่มนํ้ามันแล้วเช็ดกระทะให้ทั่ว แต่ไม่เห็นรอยนํ้ามัน เพื่อโดรายากิจะได้มีสีนํ้าตาลทั่วกันทั้งแผ่น 
7. ใช้ทัพพีตักแป้งแล้วหยอดแป้งลงไปในกระทะ เทลงไปธรรมดาๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เป็นวงกลมนะคะ พอแป้งด้านบนเดือดเป็นฟองพลิกแป้งแล้วทอดอีกด้านหนึ่งนะคะ 

8. วางแป้งบนตะแกรง ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วค่อยตักไส้ใส่นะคะ 
ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories