คิตสึเนะอุด้ง (Kitsune Udon)

Monday, April 29, 2013

ต๊ะเคยนำเสนอเมนูเส้นๆ ของญี่ปุ่นไปแล้วหลายครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่สองกับเมนูอุด้งค่ะ (ครั้งแรกเป็นอุด้งหม้อไฟ) จะว่าไปแล้วครั้งแรกที่กินอุด้งต๊ะไม่ได้ชอบเลย เส้นอุด้งมันใหญ่เหลือเกินในความรู้สึก แถมยังลื่นเป็นที่สุด กว่าจะใช้ตะเกียบคีบเข้าปากได้หมดถ้วยเล่นเอาเหนื่อย พอย้ายมาอยู่โตเกียวก็ได้กินบ่อย พอคุ้นมากขึ้น ก็ค่อยๆ เปลี่ยนความรู้สึกจนตอนนี้ชอบเส้นอุด้งไปแล้วค่ะ 

พูดถึงเมนูวันนี้ดีกว่าคิตสึเนะอุด้ง เป็นอุด้งร้อนในนํ้าซุปที่ทำจากดาชิ โชยุ มิริน โปะหน้าด้วยอินาริ อาเกะ (Inari Age)ฟองเต้าหูทอดรสหวาน คิตสึเนะ ในภาษาญี่ปุ่นแปลตรงๆ หมายถึงหมาจิ้งจอก เอ่อ คิตสึเนะอุด้ง = อุด้งหมาจิ้งจอก ? ฟังแล้วตลกใช่ไหมคะ ชื่อนี้มีที่มาจากการที่หมาจิ้งจอก (ในนิทานพื้นบ้าน) ชอบกินฟองเต้าหู้ทอด ซึ่งใช้เป็นทอปปิ้งหลักของคิตสึเนะอุด้งนั่นเอง 


นอกจากฟองเต้าหู้ทอดแล้วเราสามารถเติมทอปปิ้งอื่นได้ตามต้องการนะคะ ไม่ว่าจะเป็นไข่ต้ม ไข่ดิบ หมูย่าง ผักต้ม  วันนี้ต๊ะไม่ได้ใส่ไข่สักฟองเพราะกำลังไดเอ็ท ก่อนที่จะงงกันไปมากกว่านี้ต๊ะก็ขอบอกก่อนว่าปกติต๊ะกินมากกว่านี้ 3 เท่า อุด้งถ้วยกลางๆ นี้ธรรมดามาก 555 

เอาล่ะค่ะเกริ่นไปมากมายแล้วตามมาดูสูตรคิตสึเนะอุด้ง ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า   

ส่วนผสม

เส้นอุด้งต้มสุกแช่แข็ง 

สำหรับนํ้าซุป(สำหรับ 3 ที่) 
ต้นหอมญี่ปุ่น 1/2 ต้น หั่นเป็นท่อนสั้น ๆ
โชยุ 3 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 1 + 1/3 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาลกรวด 1/2 ช้อนโต๊ะ 

ทอปปิ้ง 
ต้นหอมญี่ปุ่นซอย 
วิธีทำ
1. ใส่ดาชิลงในหม้อพร้อมกับส่วนผสมนํ้าซุปอื่นๆ ต้มไฟ่อ่อนไปเรื่อยๆ จนต้นหอมนิ่มแล้วปิดไฟ

2. เตรียมทอปปิ้ง 

3. เตรียมลวกเส้นเลยค่ะ เนื่องจากเส้นอุด้งที่ต๊ะใช้เป็นแบบแช่แข็ง ต้มสุกมาเรียบร้อยแล้ว ถ้าคุณๆ ใช้แบบเดียวกันเราจะใช้เวลาที่ขั้นตอนนี้เปี๊ยบเดียวเท่านั้นเองค่ะ มาดูหน้าตาอุด้งแช่แข็งที่ต๊ะซื้อใช้ประจำกันดีกว่าค่ะ 

4. ต้มนํ้าให้เดือดพล่านแล้วใส่เส้นอุด้งลงไป ทีละซองนะคะ ไม่ต้องละลายนํ้าแข็งก่อนเอาออกมาจากช่องแข็งแล้วใส่ลงไปได้เลย ไม่ถึงนาทีนํ้าแข็งจะละลายหมด ใช้ตะเกียบเขี่ยให้เส้นแยกออกจากกัน ตัดเส้นขึ้นชงให้สะเด็ดนํ้าแล้วใส่ถ้วยเลยค่ะ 


5. เสร็จแล้ววางทอปปิ้งลงไป 


6. อุ่นนํ้าซุปให้ร้อนแล้วราดลงไปค่ะ เสริ์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories