ปลาแซลมอนหมักเกลือ (Shiojake/ Shiozake 塩鮭)

Monday, May 20, 2013


หลังจากระเห็ดมาอยู่ญี่ปุ่นได้ 2-3 ปี รสนิยมในการบริโภคต๊ะก็ค่อยๆ เปลี่ยนไป จากที่เคยเน้นกินเนื้อสัตว์ใหญ่อย่างหมู เนื้อ ไก่ ก็กลายมาเป็นปลา และอาหารทะเล ที่พูดมาเนี่ยไม่ได้จะบอกว่าเนื้อสัตว์ใหญ่กลายสภาพเป็นคนเคยรักหรอกนะคะ ก็ยังรักอยู่ รักมากด้วย แต่โอกาสจะเจอกันมันน้อยลง 

อย่างที่รู้ๆ กันดีว่าญี่ปุ่นนัั้นเป็นประเทศที่บริโภคปลามากที่สุดในโลก ดังนั้นปลาอะไรที่ว่าอร่อยๆ ในญี่ปุ่นหาซื้อได้แทบทั้งหมด แต่ทว่าเนื้อสัตว์ใหญ่คนญี่ปุ่นเพิ่งจะมาบริโภคกันก็หลังจากปีคศ. 1868 ก็ไม่ถึง 150 ปี (ข้อมูลเพิ่มเติมที่นีนะคะ)  ฉะนั้นเนื้อสัตว์ใหญ่นอกจากราคาจะแพงกว่าเนื้อปลาแล้ว รสชาติก็ไม่สู้ที่ต๊ะเคยกินที่กรุงเทพเลยสักนิด (อันนี้พูดถึงเนื้อที่ขายตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปเท่านั้นนะคะ) ดังนั้นต๊ะก็เลยหันมากินปลามาก และบ่อยขึ้นเรื่อยๆ 

ตอนแรกที่เริ่มกินปลาเป็นโปรตีนหลัก ต๊ะก็จะเน้นการทอด หรือผัด เพราะเป็นรสชาติที่คุ้นเคย แต่พอทำไปทำไปมันก็ไม่สะดวก เพราะอาหารมันต้องทำต้องกินทั้ง 3 มื้อ จะตั้งกระทะไฟแรงผัดปลาเสียงดังฉ่าๆ ตอนตี 5 หรือ 6 โมง มันก็เกรงใจห้องข้างๆ ไหนจะกลิ่น ไหนจะคราบนํ้ามัน บางทีเช็ดครัวยังไม่ทันเสร็จต้องทำอาหารอีกมื้อแล้ว มันก็เหนื่อยนะ สรุปแล้วที่ดีที่สุดก็ย่างปลาเหมือนชาวบ้านเค้านั่นแหละ

เมนูวันนี้คือปลาแซลมอนหมักเกลือ (Shiojake/ Shiozake 塩鮭)ใช้แซลมอนสดหั่นเป็นชิ้นขนาดพอเสิร์ฟสำหรับหนึ่งที่ เอามาล้างขอดเกล็ด หมักเกลือจนเข้าเนื้อ เสร็จแล้วเอาไปย่างจนหนังกรุบกรอบ เป็นเมนูปลาย่างที่ง่ายแสนง่าย แต่อร่อยจริงอะไรจริง ใครที่ไม่เคยกินแล้วอยากรู้ว่ารสชาติประมาณไหน ต๊ะบอกได้ว่ารสชาติเหมือนปลาแดดเดียว คือเนื้อจะแห้งกว่าปลาสดหน่อย และมีรสเค็ม แต่จะแค่เค็มปะแล่มๆ ไม่ใช่เค็มเว่อร์ หรือเค็มจัดแบบต้องกินกับข้าวต้มนํ้าเยอะๆ นะคะ

เอาล่ะค่ะโม้ไปเยอะแยะมากมาย ตามมาดูสูตรปลาแซลมอนหมักเกลือ  (Shiojake/ Shiozake 塩鮭) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า


 ส่วนผสม
ปลาแซลมอนสด 
เกลือปริมาณเท่ากับ 5 เปอร์เซ็นต์ของนํ้าหนักปลา 

วิธีทำ
1. ล้างปลาแซลมอน และขอดเกล็ดให้เรียบร้อย ใช้ paper towel ซับนํ้าให้แห้ง ถ้าซื้อแบบชิ้นใหญ่มาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กขนาดพอดีเสริ์ฟนะคะ 
2. โรยเกลือให้ทั่วนะคะ ตรงนี้ถ้าใครกลัวว่าปลาจะคาวให้ราดสาเกลงไปสัก 1 ช้อนโต๊ะ ต๊ะไม่กลัวกลิ่นคาวปลาและไม่รู้สึกว่าปลาแซลมอนมีกลิ่นคาวก็เลยไม่ได้ใส่ค่ะ 
3. เอา paper towel ห่อปลาแล้วใส่ถุงซิปล็อคแล้วเอาเข้าตู้เย็น เก็บไว้ 2-5 วันนะคะ ส่วนมากต๊ะจะเก็บไว้ 3 วัน รสจะเค็มพอดี พอเหมาะ 
4. พอครบเวลาแล้วเอาปลาออกจากตู้เย็นและย่างได้เลยค่ะ เวลาย่างถ้าใช้เตาไฟฟ้าให้เอาหนังไว้ด้านที่ถูกความร้อนเยอะๆ นะคะ หนังจะได้กรุบกรอบ
5. เสร็จแล้วล่ะค่ะ เมนูนี้ไม่ยากเลยนะคะ ลองทำกันดูค่ะ


You Might Also Like

3 comments

  1. ขอบคุณที่แชร์วิธีการทำค่ะ จะได้ลองทำกินเองล่ะทีนี้

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากๆค่ะ

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories