กุ้งชุบเกล็ดขนมปังทอด (Ebi Furai エビフライ)

Monday, June 24, 2013


ห่างหายไปจากการทำของทอดนานแสนนาน คงจะพอเดาได้ใช่รึเปล่าคะว่าต๊ะกำลังไดเอ็ท ฮ่าฮ่า มันช่างเป็นเรื่องที่ไม่ถนัดเอาซะเลย ทรมานตัวเองอยู่พักใหญ่กว่าจะลดลงได้ มันก็ไม่แปลกหรอกที่ต๊ะจะใช้เวลานานกว่าชาวบ้านเค้า ก็ไดเอ็ทของต๊ะน่ะมีอาหารครบทั้ง 3 มื้อ (กินข้าว ไข่ หมู หนังและเนื้อไก่ และพาสต้าตามปกติ) แถมมีขนมปังยามบ่ายอีกนะ ก็เลยเห็นผลช้ากว่า แต่ก็เอาเถอะในที่สุดต๊ะก็กลับมาขึ้นชกรุ่นเดิมได้แล้ว ก็จะขอตามใจปากแบบสุดๆ บ้างแล้วกัน  

พูดถึงเมนูวันนี้กุ้งชุบเกล็ดขนมปังทอดที่ต๊ะทำกินกัน 3 คน พ่อแม่ลูกดีกว่า วิธีการทำไม่ได้ต่างจากอาหารชุบเกล็ดขนมปังทอดที่เคยทำมาหรอกนะคะ แต่วันนี้พิเศษหน่อยก็คือต๊ะใช้เกล็ดขนมปังสด (Fresh Panko) เป็นครั้งแรก ยอมรับว่าตื่นเต้นกับผลงานมาก  เกล็ดขนมปังสดที่ต๊ะเคยมองข้ามตลอดนี่มันแบบสุดยอด ทอดกุ้งออกมาไม่อมนํ้ามัน กรอบนาน และทีสำคัญเกล็ดขนมปังมันฟุ้งเบา โอ ดู(เผินๆ) เหมือนของสั่งกินที่ร้านเลย 

ในซุปเปอร์มาเก็ตที่ญี่ปุ่นจะมีเกล็ดขนมปังแบบสด และแบบอบ แพคใส่ซองซิปลอค ขายกันหลากหลายแบบ หลากหลายยี่ห้อ ปกติแล้วต๊ะจะใช้แบบอบเพราะเก็บได้นานกว่า ราคาก็ถูกกว่าเยอะมากๆ แต่เกล็ดขนมปังสดก็อยากลองมาตลอด จนมีโอกาสได้เจอแบบถุงเล็กประมาณว่าใช้ครั้งสองครั้งน่าจะหมด ก็เลยซื้อมาลองใช้ ก็ปลื้มมากกับกุ้งทอดจานนี้ 

นอกจากเกล็ดขนมปังแล้วสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับอาหารจานนี้ก็คือกุ้ง กุ้งที่เหมาะจะเอาทำทำเมนูนี้ที่สุดคือกุ้งกุลาดำหรือ Tiger Prawn  เพราะหวานฉํ่า และเนื้อแน่นกว่ากุ้งอย่างอื่น ส่วนจะเอาแบบมีหัวหรือเปล่าก็แล้วแต่ชอบ ต๊ะเองชอบหัวกุ้งเป็นที่สุด ส่วนโคชิ (ลูกชาย) พอเห็นหน้ากุ้งเท่านั้นลมจะใส่ ร้องไห้โวยวายจะเอาออกให้ได้ โถลูกนี่แค่หัวกุ้งนะ ถ้าหัวหมู หรือหางวัวแล้วค่อยกลัวเหอะ 

ในกรณีที่ถ้าหากุ้งกุลาไม่ได้จริงๆ ก็ใช้กุ้งอื่นได้ตามสะดวก แต่ถ้าอยากให้เนื้อกุ้งกรอบขึ้น ต๊ะแนะนำให้ โรยเบกกิ้ง โซดา ลงบนตัวกุ้ง ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยนํ้าเย็น เนื้อกุ้งจะแน่นขึั้น เอาล่ะค่ะ หิวกันแล้วใช่ไหมคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรกุ้งชุบเกล็ดขนมปังทอด  (Ebi Furai エビフライ) ที่ต๊ะ ทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
กุ้งกุลาดำ 3 ตัว 
แป้งสาลี
เกลือและพริกไทยเล็กน้อย 
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
เกล็ดขนมปังสด 
ซอสทงคัตสึ 
กะหลํ่าปลี
เลมอน
นํ้ามันคาโนลา สำหรับทอด
วิธีทำ
1. ล้างทำความสะอาดกุ้ง และบั้งใต้ท้องเตรียมไว้ (ดูวิธีเตรียมที่นี่) โรยเกลือ พริกไทยบางๆ ให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที
2. ตอกไข่ เตรียมแป้ง และเกล็ดขนมปังใส่จานไว้
2. เอากุ้งลงชุบไข่ แป้ง แล้วชุบไข่่อีกครั้ง แล้วเอาไปคลุกเกล็ดขนมปัง กดเบาๆ
3. เอากุ้งลงทอดในนํ้ามันที่อุณหภูมิ 180 องศา จนสุกเป็นสีนํ้าตาลทอง
4. จัดใส่จานเสริ์ฟกับทาร์ทาร์ซอส ซอสทงคัตสึ เลมอน และผักสดตามชอบ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories