มันเทศทอดราดซอสหวาน (Daigaku Imo 大学芋)

Wednesday, September 11, 2013

ตอนนี้อากาศเย็นลงเรื่อยๆ แล้วนะคะ บางวันอุณหภูมิก็ตํ่าลงถึง 20 องศาเซลเซียส เสียงจักจั่นที่เคยดังระงมก็เริ่มจะซาๆ ลงไป ใช่แล้วล่ะค่ะฤดูร้อนกำลังจะจากไปแล้ว ถึงตอนนี้จะยังไม่ถือว่าเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงแต่หน้าตาอาหารที่ขายกันในซุปเปอร์มาเก็ตก็เปลี่ยนไปเยอะเชียว 

ต๊ะเริ่มจะเห็นอาหารที่เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วง อย่างเกาลัด สารพัดเห็ด ปลาซัมมะ และมันเทศ วางขายอยู่ทั่วทั้งตลาด ร้านค้า และซุปเปอร์มาเก็ต ตื่นเต้นมาก สำหรับคุณๆ ที่อยู่ในเมืองไทยอาจมองไม่เห็นว่ามันเทศเนี่ยเป็นอาหารพิเศษยังไง ต๊ะบอกได้ว่าสำหรับประเทศที่มี 4 ฤดู อย่างญี่ปุ่นและอากาศ ปริมาณนํ้าฝน ของแต่ละฤดูนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มีผลต่อผลผลิตการเกษตรมากเชียวค่ะ มันเทศที่วางขายอยู่ทั้งปีนั้นไม่เหมือน และไม่มีทางอร่อยเหมือนมันเทศของฤดูใบไม้ร่วงอย่างแน่นอน


มาพูดถึงมันเทศญี่ปุ่นกันดีกว่าค่ะ มันเทศของญี่ปุ่นนั้นมีเปลือกสีม่วง เนื้อในสีเหลืองอ่อน รสหวาน มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ส่วนมันเทศเนื้อสีม่วงนั้นมีให้เห็นไม่บ่อยนักในโตเกียว และส่วนมากจะเห็นในร้านขายเบอร์เกอร์รี่ซะส่วนมาก 

ส่วนมากแล้วคนญี่ปุ่นจะนิยมเอามันเทศมาทำขนมมากกว่าอาหาร แต่เมนูที่ต๊ะจะนำเสนอวันนี้เป็นกับข้าวค่ะ ถึงมันจะหวานลํ้าแต่ก็ไม่ใช่ขนม เป็นเมนูที่นิยมทำใส่เบนโตะค่ะ แต่คนที่บ้านต๊ะกินเป็นขนมกันฮ่า ฮ่า ต๊ะเองไม่ค่อยถนัดกินกับข้าวหวานๆ ส่วนซาดาโอะกับโคชิก็เหมือนกันค่ะ เมนูวันนี้คือมันเทศทอดราดซอสหวาน (Daigaku Imo 大学芋) หรือแปลจากภาษาญี่ปุ่นตรงๆ ก็คือ "มันเทศมหาวิทยาลัย" ถามไถ่ซาดาโอะได้ความว่าที่ตั้งชื่อแบบนี้ก็เพราะเมนูนี้ฮิตมากในโรงอาหารมหาวิทยาลัย เดาว่าหนึ่งก็เพราะอร่อย สองก็คงเป็นเพราะมันอิ่มอยู่ท้องซะเหลือเกิน เหมาะกับเด็กมหาลัยที่ต้องทั้งเรียน และท่องหนังสือเตรียมสอบดึกๆ ดื่นๆ      

ถึงจะจบมหาลัยมาแล้วหลายปีดีดัก แต่ต๊ะกับซาดาโอะก็ยังเป็นแฟนคลับที่เหนียวแน่นของ "มันเทศมหาวิทยาลัย"อยู่ ทั้งๆ ที่ปริมาณแคลอรี่ และนํ้าตาลมันช่างล้นเกินความต้องการของวัยซะเหลือเกิน (แต่ไม่ได้กินบ่อยคงไม่เป็นไร... หวังว่านะ) เอาล่ะคะคุยกันพอหอมปากหอมคอ ตามมาดูสูตรมันเทศทอดราดซอสหวาน (Daigaku Imo 大学芋) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม
มันเทศ 300 กรัม
นํ้าตาล 5 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 
โชยุ 1 ช้อนชา
นํ้ามันสำหรับทอด
งาดำคั่ว
วิธีทำ
1. หั่นมันเทศเป็นชิ้นพอคำ เสร็จแล้วแช่นํ้าทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีค่ะ เวลาหั่นพยายามให้แต่ละชิ้นมีขนาดเท่าๆ กัน เพราะเราจะใช้ไมโครเวฟในการทำให้มันเทศสุกค่ะ 
2. เสร็จแล้วชงขึ้นให้สะเด็ดนํ้า เอาเข้าไมโครเวฟที่ 800 วัตต์ 3-4 นาทีนะคะ 
3. ระหว่างนี้เอานํ้า นํ้าตาล ซีอิ้ว ตั้งไฟ เคี่ยวไปจนส่วนผสมงวด และเหนียว
4. เสร็จแล้วเอามันเทศลงทอดจนผิวด้านนอกกรอบนะคะ จะใช็นํ้ามันน้อยๆ ก็ได้ค่ะ เพราะมันเทศเราทำให้สุกแล้ว
5. เสร็จแล้วเอามันเทศคลุกในซอสที่เราเตรียมไว้ค่ะ 
6. เสร็จแล้วตักใส่จานโรยงาได้เลยค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

2 comments

  1. วันนี้เพิ่ง "ต้มจิ๋ว" (อาหารไทยโบราณคล้ายแต่ไม่ใช่ต้มยำ) มีมันเทศเหลือเลยมาหาสูตร..ที่นี่อีกละ ^^
    น่าทานอีกแล้ว...ชอบตรงน้ำเชื่อมหวาน ๆ แค่รูปก็..เจอคำบรรยายซ้ำ
    ไม่ทอดแต่ทำซอสหวานมาราดดีกว่า ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. ต้มจิ๋วไม่เคยทำมาก่อนเลยค่ะ ฟังดูน่าอร่อยจังเลบ ขอบคุณที่แวะเข้ามาทักทายนะคะ

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories