ซุกาโมะ ฮาราจุกุของคุณยาย (Sugamo)

Friday, January 31, 2014


ต๊ะไปเที่ยวซุกาโมะมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เพิ่งได้ฤกษ์มาเขียนลงบล็อกวันนี้เอง เห็นรูปและดูเสื้อผ้าคนที่เดินไปมาแล้วคงน่าจะเดาออกว่าเป็นช่วงฤดูร้อน อ่านมาถึงตรงนี้คงรู้แล้วว่าต๊ะขี้เกียจขนาดไหน ฮ่าฮ่า

หลายคนที่เคยมาเที่ยวญี่ปุ่นน่าจะคุ้นเคยกับฮาราจุกุย่านวัยรุ่นชื่อดังของโตเกียว แต่ถ้ามาหลายครั้งจนรู้สึกเบื่อ หรือรู้สึกว่าฮาราจุกุนั้นคนเยอะเหลือหลาย และวุ่นวายเกินไป ต๊ะขอแนะนำให้ลองมาเที่ยวซุกาโมะ ฮาราจุกุของคุณยายดูนะคะ 


ซุกาโมะ ได้ชื่อว่าเป็นฮาราจุกุของคุณยาย เพราะทุกๆ วันจะมีคุณยาย คุณตา หลังไหล่กันมาจากทั่วทุกทิศของเมืองเดินทางเข้ามาเที่ยวชมสถานที่แห่งนี้ ว่ากันว่าสิ่งที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวผมสีเงินเหล่านี้มากที่สุดก็คือเทวรูปเทพเจ้า  Togenuki Jizo ที่ตั้งอยู่ที่วัด Kogan-ji ที่ตั้งอยู่บนถนน Jizo Dori ไม่ห่างจากสถานีซุกาโมะ เชื่อกันเทพเจ้าองค์นี้สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บ และความเจ็บปวดได้ ทีนี้รู้กันแล้วใช่ไหมคะว่าเค้ามาที่นี่ทำไมกัน 

เมื่อสักการะเทพเจ้าเรียบร้อย บรรดาคุณตาคุณยายก็จะใช้ผ้าสีขาวถู (ใช้คำไม่เหมาะสม ขอโทษนะคะ) เทวรูปในบริเวณเดียวกับที่รู้สึกเจ็บปวด เช่น เจ็บขาก็ถูที่ขา เสร็จแล้วก็นำผ้ากลับบ้าน แล้วนำไปถูที่ขาตนเองเพื่อให้ความเจ็บปวดบรรเทาลง จะได้ผลจริงหรือไม่ ต๊ะไม่รู้แต่นี่ก็คือความเชื่อ ความศรัทธา ของคนญี่ปุ่นเค้าล่ะค่ะ
ถ้ามาถึงในช่วงสายหน่อยจะต้องเข้าคิวยาวเหยียดเหมือนไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ยังไงยังงั้นเลย 
เวลามาเที่ยวซุกาโมะแล้วมองไปสองข้างทางก็จะเห็นแต่ร้านขายของเอาใจคนแก่แบบเน้นๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสุขภาพ หนังสือ เสื้อผ้า วิก (ผมปลอม) ถ้ามีป้ายโฆษณาก็จะเน้นให้ใหญ่ และมองเห็นได้ในระดับสายตา 

ร้านแรกเป็นร้านขายกางเกงในสีแดงเด่นเห็นแต่ไกล เชื่อกันว่าใส่สีแดงแล้วแรงจะเยอะ นอกจากกางเกงในแล้วอย่างอื่นก็มีสีแดงเพียบ

ร้านที่สองเป็นร้านขายซีดีแต่ถ้ามองดีๆ จะเห็นเทปคลาสเซ็ตด้วย โอ..ที่อื่นอาจจะหาซื้อยากนะคะ
ร้านนี้ขายเสื้อผ้า 
ร้านสุดท้ายต๊ะชอบมาก ขายไทยากิ (ขนมรูปปลาสอดไส้ถั่วแดง) ไม่เน้นขายคุณยาย แต่อยากบอกเพราะว่าอร่อยมาก แป้งกรอบ ไส้เยอะ ไม่ได้ถ่ายรูปหน้าร้าน ถ้าเดินแล้วเห็นซื้อได้เลยเพราะเป็นหนึ่งเดียวในซอย 

ถ้าจะมาเที่ยวซุกาโมะต๊ะแนะนำให้มาวันที่ 4 ,14, 24 นะคะ เพราะมีตลาดนัด ซอยร้านค้าจะคึกคักเป็นพิเศษ เดินสนุกกว่า

ส่วนตัวแล้วต๊ะชอบซุกาโมะมาก ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นย่านช้อปปิ้งขนาดใหญ่ ไม่ได้มีเด็กๆ แต่งชุด cosplay สวยๆ ให้เข้าไปขอถ่ายรูป แต่ในซุกาโมะต๊ะมองเห็นความเป็นญี่ปุ่นอย่างชัดเจน ตัวเมืองนั้นถูกจัดเพื่อคนสูงอายุโดยเฉพาะ ตู้ขายสินค้าก็ถูกเซ็ตให้ทำงานช้ากว่าปกติ ถนนหนทางก็เป็นแบบกันลื่น กันล้ม แม้แต่ในแมคโดนัลด์ก็ยังเขียนเมนูเพื่อให้คนแก่อ่านแล้วเข้าใจ (เรียกไก่คาราอาเกะแทนนักเก็ต) เห็นความชอบการแบ่งแยก จัดประเภท จัดความสำคัญของคนญี่ปุ่นได้ตลอดทางเดิน

มาเที่ยวโตเกียวอย่าลืมแวะซุกาโมะนะคะ    

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories