ไก่ทอดเทบาซากิ (Tebasaki Chicken Wings)

Saturday, March 08, 2014


วันนี้ต๊ะเริ่มเขียน post นี้อย่างไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่ ส่วนหนึ่งก็พึ่งอ่านข่าวเครื่องบินแอร์มาเลย์ตก รู้สึกใจหายบอกไม่ถูก เพราะอีกไม่กี่วันต๊ะก็ต้องใช้บริการสายการบินนี้ ตั๋วก็ซื้อไปแล้ว แต่ก็เอาเถอะเครื่องบินมันไม่ได้ตกทุกวันซะหน่อย 

นอกจากเครื่องตกแล้ว ก่อนที่จะมานั่งเขียนนี้ต๊ะก็หาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอาหารญี่ปุ่น แล้วบังเอิญไปเจอบล็อก 2 บล็อก ที่มีรูป และสูตรอาหารเหมือนกัน บล็อกหนึ่งเป็นของคนไทย บล็อกหนึ่งเป็นของคนญี่ปุ่น เดาไม่ยากเลยใช่ไหมคะว่าใครลอกใคร ขโมยรูปเค้ายังไม่พอ ยังมา crop แล้วใ่สลายนํ้าเป็นของตัวเองอีก ทำไปได้ ที่จริงต๊ะอยากประนามมาก แต่ก็พยายามข่มใจ 


บ่นกันไปมากพอแล้วนะคะ มาพูดถึงเมนูวันนี้ดีกว่า ไก่ทอดเทบาซากิจัดเป็นอาหารตระกูลคาราอาเกะ นั่นคือไก่ชุบแป้งทอดอย่างหนึ่ง ในอินเตอร์เน็ตมีสูตรไก่ทอดเทบาซากิมากมายหลายแบบ แบบหมักไก่แล้วทอด แบบทอดแห้งๆ หรือ ทอดแล้วราดซอส ต๊ะไม่เคยอยู่นาโกย่าก็บอกไม่ได้เหมือนกันว่าไก่ทอดเทบาซากิแบบแท้ๆ มันเป็นยังไง แต่เท่าที่กินมาแถวบ้านต๊ะก็จะเป็นแบบทอดแล้วราดซอสหมด ต๊ะก็ขอทำตามแบบที่คุ้นแล้วกันนะคะ

ไก่ทอดเทบาซากิจะเป็นอาหารที่เหมาะกับเด็กๆ หน่อย เพราะซอสค่อนข้างหวาน ถ้าทำทานกันเฉพาะผู้ใหญ่ต๊ะแนะนำว่าลองโรยพริกป่นญี่ปุ่นตัดเลี่ยนหน่อยนะคะ เอาละค่ะตามมาดูสูตรไก่ทอดเทบาซากิที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยนะคะ 

ส่วนผสม 
ปีกไก่ 5 ปีก 
แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ

สำหรับซอส
ดาชิ 1 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 3 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ + 1 ช้อนชา
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้ามันสำหรับทอด
วิธีทำ
1. บั้งปีกไก่ก่อนนะคะ ไก่จะได้สุกง่าย แล้วเวลาคลุกซอสซอสจะได้ซึมเข้าไปในเนื้อไก่ด้วย เสร็จแล้วคลุกแป้งสาลีให้ทั่วนะคะ ขั้นตอนนี้มือต๊ะเขรอะมากไม่ได้ถ่ายรูปเลย 
2. เสร็จแล้วเอาไก่ลงทอดค่ะ ทอดให้แห้งหน่อยนะคะ เวลาไปคลุกซอสซอสจะได้ติดทั่วๆ 

3. พอไก่สุกตักขึ้นวางทิ้งให้สะเด็ดนํ้ามัน ระหว่างนี้ให้นำส่วนผสมซอสตั้งไฟอ่อนๆ 
4.พอซอสงวด และเหนียวดี เอาไก่ลงคลุกให้ทั่วนะคะ
5. เสร็จแล้วตักใส่จาน โรยงา หรือพริกป่นตามชอบค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories