แซลมอนสเต็กกับซอสครีมเลมอน (Salmon Steak with Lemon Cream Sauce)

Tuesday, April 29, 2014


มาทำเมนูเพิ่มโอเมก้า 3 กันดีกว่า นะคะ ต๊ะเชื่อว่าเมนูวันนี้น่าจะเป็นเมนูที่คนรักอาหารญี่ปุ่นน่าจะชอบกัน นอกจากจะมีประโยชน์ และดีต่อสุขภาพแล้ว แซลมอนยังเป็นปลาที่เอามาปรุงอาหารได้หลากหลาย รมควัน ต้ม ย่าง นึ่ง ทอด ไม่ว่าจะแปลงร่างเป็นเมนูไหนก็อร่อยหมด เพราะเป็นปลาที่มีไขมันพอดีๆ ไม่ค่อยมีกลิ่นคาว 

โดยมากแล้วต๊ะจะชอบกินสดเพราะเสียดายโอเมก้า 3 ที่จะหายไประหว่างการปรุง แต่ก็ไม่ได้กินสดไปซะทุกครั้งหรอกนะคะ เพราะถึงแซลมอนที่มีขายทั้งปี และไม่ใช่ปลาไฮไซอะไรนักหนา แต่ราคาของแซลมอนที่กินสดได้ก็แพงอยู่นะคะ ก็เลยต้องหาวิธีปรุงแซลมอนแบบอื่นๆ ดูบ้าง ต้ม นึ่ง ย่าง ทำหมด แต่ที่ไม่ค่อยทำก็แซลมอนทอดเพราะเสียดายสารอาหารอย่างที่บอก อีกอย่างขี้เกียจล้างจานด้วย

ซอสที่ทำกินกับสเต็กแซลมอนวันนี้เป็นซอสครีมเลมอน วิธีทำก็คล่้ายๆ กับไวท์ซอส แต่แอบมีใส่นํ้าเลมอนลงไปเพื่อตัดเลี่ยน และเรียกความสดชื่น ใส่งาขาวคั่วเพื่อเพิ่มความหอม ซอสที่เห็นค่อนข้างเหลวเพราะต๊ะจะเก็บไว้ใส่สปาเก็ตตี้ให้โคชิเอาไปทัศนศึกษาพรุ่งนี้ และมีแอบแตกมันเล็กน้อยเพราะต๊ะมัวพะวงกับการถ่ายรูป แต่เรื่องรสชาติยังขอรับรอง เหอ เหอ คงไม่มองเป็นแกงเขียวหวานไปซะหรอกนะคะ 

ต๊ะยังไม่คุ้นกับกล้องใหม่สักที วันนี้ถ่ายรูปโฟกัสหลุด แสงเพี้ยนเยอะมาก แต่ก็ไม่อายค่ะ เอามาลงไว้ก่อน วันหลังจะได้มาดูเพื่อศึกษา ฮ่าฮ่า 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรแซลมอนสเต็กกับซอสครีมเลมอน (Salmon Steak with Lemon Cream Sauce) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แซลมอนสด 4 ชิ้น
เกลือ พริกไทย เล็กน้อย
แป้งข้าวโพดเล็กน้อย
นํ้ามัน 2 ช้อนโต๊ะ และเนย 1 ช้อนโต๊ะ สำหรับย่างแซลมอน

สำหรับซอส
หอมใหญ่หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1/2 ลูก 
ซุปก้อนคนอร์ 1 ก้อน
whipping cream 200 มล.
เนย 40 กรัม 
งาขาวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าเลมอนคั้นสด 2.5 ช้อนโต๊ะ
มัสตาร์ดญี่ปุ่น 1/2 ช้อนชา (ถ้าไม่มีเด็กจัดไป 1 ช้อนโต๊ะ)

วิธีทำ
1. เริ่มจากเตรียมซอสก่อนนะคะ ถ้าย่างปลาก่อนกว่าซอสจะเสร็จปลาก็จะเย็นเกินไป ผัดหอมกับเนยให้สุกใสระวังอย่าให้หอมดำนะคะ ซอสจะสีไม่สวย (ของต๊ะเนี่ยสีสวยมากเล้ย) และก็ขมด้วย
2. เสร็จแล้วเทส่วนผสมซอสทั้งหมดลงไป ลดไฟให้อ่อน รอจนซอสงวดแล้วปิดไฟนะคะ
3.โรยเกลือพริกไทยให้ทั่วปลา ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วโรยแป้งข้าวโพดให้ทั่ว ใ่สนํ้ามันกับเนยลงไปในกระทะ เอาปลาลงย่างให้สุกมาก หรือสุกน้อยตามชอบนะคะ


4. ตักใส่จาน แล้วราดซอสลงไป หรือจะเสิร์ฟแยกก็ตามสะดวกนะคะ 

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories