ปลาหมึกย่างซอสเนยโชยุ (ฺButter Shoyu Squid イカのバターじょうゆ焼き)

Tuesday, July 29, 2014

ชอบปลาหมึกกันไหมคะ ต๊ะชอบปลาหมึกทุกชนิดมากๆ ค่ะ แต่ไม่ค่อยได้ทำเมนูปลาหมึกลง blog เท่าไหร่ ขอยอมรับว่าต๊ะไม่สันทัดการทำปลาหมึก การเอาหมึก เอาเครืองในออกเอาซะเลย ทำทีไรก็เลอะเทอะ และก็ห้องครัวเหม็นคาวมาก อย่าหาว่าเว่อร์เลยนะคะ ต๊ะไม่ชอบเลยกลิ่นปลาหมึกสดเนี่ย 

วันนี้เจอปลาหมึกสดที่แล่เป็นชิ้นสวยงามวางขายในซุปเปอร์ ดีใจสุดๆ ที่จะได้อร่อยโดยไม่ต้องเหนื่อย ก็ซื้อมาเลยค่ะทั้งๆ ที่ ยังไม่ได้คิดว่าจะเอามาทำอะไร กลับมานั่งนึกอยู่นานเพราะวันก่อนก็พึ่งซื้อแล้วเอามาทำผัดผงกะหรี่ แต่วันนี้ไม่อยากกินซํ้า เอามาทำอาหารปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่นบ้างดีกว่านะคะ 

ปลาหมึกย่างซอสเนยโชยุ ต๊ะคลับคล้ายคลับคลาว่าเป็นเมนูที่พวกร้านเทปันยากิบุฟเฟ่ต์ชอบเสิร์ฟ ที่บอกว่าคลับคล้ายคลับคลาก็เพราะต๊ะไม่ได้เข้าร้านเทปันยากิเลยตั้งแต่มาอยู่ญี่ปุ่น ก่อนหน้าที่อยู่เมืองไทยก็ไม่ได้ไปบ่อย เพราะอย่างนั้นครั้งสุดท้ายที่ไปก็น่าจะนานกว่า 8 ปีนะคะ ที่ญี่ปุ่นตอนนี้เป็นช่วงฤดูร้อนถ้ามีโอกาสไปตามสวนสาธารณะริมนํ้า ริมทะเล จะเห็นกลุ่มคนญี่ปุ่นมาตั้งเต็นท์ ตั้งเตาบาร์บีคิว ปาร์ตี้กันเป็นที่สนุกสนาน เมนูก็จะมีทั้งเนื้อ หมู ไก่ ไส้กรอก ข้าวโพด ผัดหลากสี และแน่นอนว่าจะต้องมีปลาหมึกย่างรวมอยู่ด้วย 

ต๊ะไม่เคยจัดปาร์ตี้บาร์บีคิวเลย เพราะไม่ค่อยชอบอากาศร้อน และไม่ค่อยชอบทำอาหารเวลาออกนอกสถานที่ ปลาหมึกย่างซอสเนยโชยุที่จะนำเสนอวันนี้เป็นเมนูง่ายๆ ที่ต๊ะทำกิบในบ้านกัน 3 คน พ่อแม่ลูกนี่ล่ะค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรปลาหมึกย่างซอสเนยโชยุ (ฺButter Shoyu Squid イカのバターじょうゆ焼き)ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม 
ปลาหมึก 180 กรัม (แล่เป็นชิ้นแล้วค่อยชั่ง)
เนย 1/2 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1/2 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1/2 ช้อยโต๊ะ 
นํ้ามันเล็กน้อย

วิธีทำ
1. ล้างทำความสะอาดปลาหมึกแล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ ถ้าใครจะย่างถ่านหั่นเป็นชิ้นใหญ่ก็ได้ค่ะ 
2. ตั้งกระทะไฟแรงใส่นํ้ามันลงไป ตามด้วยปลาหมึก
3.ใส่เนย สาเก โชยุ ลงไปผัดให้เข้ากัน พอสุกแล้วยกลง เสิร์ฟได้ค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ 


  

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories