หมูหมักเกลือสไตล์ญี่ปุ่น (Shiobuta)

Wednesday, December 10, 2014



หมูหมักเกลือเป็นอีกเมนูนะคะที่ต๊ะทำบ่อยมาก และต๊ะอยากจะให้เพื่อนๆ ลองทำกันดูนะคะ เพราะเป็นเมนูที่ทำง่าย (อีกแล้ว) ใช้เครื่องปรุงน้อยมาก แถมตอนทำตอนเตรียมยังไม่ต้องประคบประหงมอะไรเลย หมักเกลือเสร็จเอาเข้าตู้เย็น เสร็จแล้วเอาออกมาต้ม หั่นแล้วกินได้ ไม่มีจุดไหนจะให้พลาดให้ลุ้น แถมจัดเป็นเมนูไขมันตํ่า เอ่อ ตรงนี้ต๊ะเปรียบเทียบกับเมนูหมูทั่วๆ ไป นะคะ 

ถ้าใครเคยทำหมูกรอบทานที่บ้านจะรู้เลยว่าเมนูนี้วิธีการทำคล้ายกันมากๆ ค่ะ ต่างกันที่ว่าไม่ต้องอบ ไม่ต้องทอด ทำเสร็จสวยๆ ครัวไม่เลอะเทอะ สบายคุณแม่บ้านมากๆ ค่ะ และหมูหมักเกลือสูตรนี้สามารถใช้แทนชาชู หมูตุ๋นญี่ปุ่นได้แม้มันจะไม่เหมือนสักเท่าไหร่ แต่ในยามที่เราไม่มีเวลามากเราก็ใช้หมูสูตรนี้ทำข้าวหน้าหมูตุ๋นญี่ปุ่น หรือจะวางเป็น topping ราเมน ก็แสนสะดวก หรือแม้แต่จะใข้แทนหมูนุ่ม เป็น topping ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแบบไทยๆ ก็ได้หมด แม้จะเไม่เหมือน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็อร่อยเข้ากันอยู่นะคะ 

สัดส่วนของเกลือที่ใช้วันนี้ต๊ะต้องบอกว่าไม่มีอะไรตายตัวนะคะ เอาตามความชอบ แต่ทำครั้งแรกๆ อยากให้ใส่น้อยๆ ก่อน ถ้าอ่อนเค็มไปค่อยเพิ่มเกลือในครั้งต่อๆ ไป เพราะถ้าเราใส่เกลือมากไปถ้ารสออกมาเค็มเกินแก้ไขลำบากค่ะ จะทิ้งก็เสียดาย 

ช่วงนี้อากาศหนาวมาก ต๊ะไม่ค่อยได้ออกไปซื้อกับข้าวนอกบ้านเท่าไหร่ เมนูที่นำเสนอในช่วงนี้ก็คงเน้นเป็นเมนูง่ายๆ ใช้เครื่องปรุงน้อยๆ นะคะ 

เอาละค่ะตามมาดูสูตรหมูหมักเกลือสไตล์ญี่ปุ่น (Shiobuta)ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เนื้อหมูส่วนสะโพก
เกลือ 5 เปอร์เซ็นต์ของนํ้าหนักหมู

ต้นหอมญี่ปุ่น 1/2 ต้น หั่นเป็นท่อนสั้น
ขิง 1 แว่น 
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
กิมจิ ผักสด ผักลวกตามชอบ

วิธีทำ
1. หมูก้อนใหญ่ที่ซื้อมา พยายามหั่นให้เป็นท่อนยาวๆ นะคะ เวลามัดแล้วจะได้สวยๆ 
 2. มัด (ผูก?)หมู ให้เป็นท่อนๆ เหมือนที่เราเห็นเค้าผูกหอยจ้อ แต่ไม่ต้องแน่นมากนะคะ เรามัดเพื่อให้เวลาเอาหมูไปต้มแล้วหั่น หมูจะออกมากลมสวย
3. จากนั้นโรยเกลือให้ทั่ว เอาเข้าถุงซิปล็อค เก้บไว้ในตู้เย็น 1 คืนค่ะ
4. ตั้งนํ้าให้เดือดใส่ต้นหอม สาเก ขิง และหมูลงไป ต้มประมาณครึ่งชั่วโมงค่ะ วันนี้หมูของต๊ะเหี่ยวย่นเล็กน้อยเพราะเวลาต้มน้อยเพราะทำเป็นอาหารเช้า พอเอาหมูมาหั่นปรากฎว่าข้างในยังไม่สุก ต้องเอาไปลวกซํ้าก็หมูก็เลยหดตามภาพ แต่ความอร่อยนั่นท้าให้ลองค่ะ



ลองทำกันดูนะคะ




You Might Also Like

2 comments

  1. ถูกใจตรงง่าย (แต่อร่อย)นี่ล่ะค่ะ ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. มีโอกาสลองทำดูนะคะ

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories