มีทโลฟสอดไส้ (Stuffed Meatloaf)

Sunday, December 21, 2014


ใกล้จะถึงวันคริสมาสต์กันแล้วนะคะ มาเข้าครัวทำอาหารฝรั่งกันบ้างดีกว่า วันนี้ขอนำเสนอมีทโลฟนะคะ สูตรโฮมเมดที่ต๊ะทำนอกจากจะไม่ทำร้ายสุขภาพแล้ว ยังทำแสนง่าย ใช้เวลาไม่นาน เราไม่ต้องการเตาอบนะคะสำหรับเมนูนี้ เอาแค่กระทะบ้านๆ ก็สามารถทำมีทโลฟหน้าตาน่ากินแบบนี้ได้แล้วล่ะค่ะ 

ไส้ที่ใส่มีทโลฟใช้เป็นไข่ต้มค่ะเพราะอยากได้สีสวยๆ และไม่อยากให้เกิดความยุ่งยากในการเตรียมไส้ ผัดไส้ด้วยค่ะ แต่ถ้าใครชอบชีสชอบครีมทำเสร็จแล้วจะโรยชีสสักหน่อยแล้วเอาเข้า toaster ให้ชีสเดือดปุดๆ แล้วเอาไปเสิร์ฟก็อร่อยไปอีกแบบนะคะ แต่ตอนนี้ขอทำแบบง่ายทั้งการเตรียมและการปรุงนะคะ ถึงจะง่ายใช้เวลาไม่นาน แต่ความอร่อยนั้นท้าให้ลองค่ะ


ช่วงนี้ต๊ะยุ่งๆ เพราะภาระหน้าที่ช่วงปลายปีนะคะ ไม่ได้อัพเมนูใหม่ๆ ให้มาก และบ่อยตามที่ต้องการเสียที เดิมทีต๊ะกะว่าตั้งแต่เดือนตุลาจะพยายามอัพบล็อกอาทิตย์ละ 3 วัน เหอๆ ถ้าตามอ่านกันมาจะรู้เลยว่าต๊ะทำได้ไม่ถึงครึ่งของที่คิดจะทำ 555 ข้ออ้าง...เอ้ยไม่ใช่ เหตุผลก็พอมีนะ ต๊ะยังไม่ชินกับกล้องใหม่ และซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการแต่งรูป (ต๊ะใช้ Lightroom 5) จะทำอะไรก็ยังเงอะงะ ใช้เวลาหน้าจอมากกว่าหน้าเตาเสียอีก ปีหน้าฟ้าใหม่จะพยายามนะคะ เห็นบล็อกอื่นเค้าอัพเนื้อหากันวันต่อวันแล้วอยากทำบ้าง ก็อยากให้มีเรื่องใหม่ๆ เข้ามาตลอดเหมือนกันค่ะ 

กลับมาที่เมนูอีกทีนะคะ วันนี้นอกจากกระทะบ้านๆ แล้ว ของจำเป็นอีกอย่างหนึ่งคือกระดาษฟอยด์ค่ะ เนื่องจากเราจะใช้ห่อ และม้วนเนื้อสับ ตรงนี้ต้องการคุณภาพสูงนิดนึงนะคะ เอาทีไม่แตกง่าย เพราะมันเป็นตัวกำหนดอนาคตของมีทโลฟเราเหมือนกันนะเอ้อ 

เอาละค่ะตามมาดูสูตรมีทโลฟสอดไส้ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
เนื้อสับ 500 กรัม 
หอมใหญ่ครึ่งลูกสับหยาบๆ 
เกลือ 1/2 ช้อนชา
เนย 1 ช้อนโต๊ะ 
ซอสทงคัตสิ 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่นเล็กน้อย
ไข่ไก่ 1 ฟอง
นมสด 2 ช้อนโต๊ะ
เกล็ดขนมปัง 1 ถ้วย
ไข้ต้ม 3 ฟอง
นํ้ามันเล็กน้อย
แป้งสาลีเล็กน้อย

วิธีทำ
1. ผัดหอมกับนํ้ามันจนสุกใส แล้วพักไว้ให้อุ่นจากนั้นเอาไปผสมกับเนื้อสับ เกลือ เนย พริกไทย  ไข่ไก่ เกล็ดขนมปัง นมสด และซอสทงคัตสึ อันนี้บ้านอื่นคงไม่ใส่กันแน่ๆ ต๊ะว่า แต่ลองใส่ดูนะคะแล้วจะรู้ว่ามันเข้ากั้น เข้ากัน 
2. แบ่งส่วนผสมข้อ 1 ประมาณครึ่งนึงวางลงบนฟอยด์ เอาไข่ต้มคลุกแป้งสาลีแล้ววาง แล้วตามด้วยส่วนผสมที่เหลือ

3. ห่อฟอยด์ให้แน่นเลยค่ะ จากนั้นเอาไปจี่ในกระทะประมาณ 5 นาที แล้วปิดฝากระทะทิ้งไว้ (ใช้ไฟกลางนะคะ) ประมาณ 20 นาทีค่ะ 
4. จากนั้นทิ้งมีทโลฟให้เย็นลงพอจับได้แล้วค่อยเอาไปหั่นนะคะ หั่นตอนร้อนๆ นอกจากจะลวกมือแล้วยังทำให้นํ้า..อะไรสักอย่าง (เรียกว่าอะไรดีน้า)ไหลออกมาจากมีทโลฟ ทำให้เสียความชุ่มฉํ่าและรสอูมามิไป

ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories