Dragon Rolls (ดราก้อน โรล)

Monday, March 09, 2015


ไม่ได้นำเสนอเมนูใหม่ๆ มาพักใหญ่นะคะ ขออภัยค่า พอดีเตาอบไมโครเวฟที่บ้านเสีย ชีวิตก็เลยวุ่นวายกว่าปกติพอสมควรทีเดียวค่ะ ฃ่วงที่ผ่านมาอากาศก็ยังเย็น ยังหนาวอยู่ ข้าวไม่ร้อนมันก็กลืนลำบาก ก็อาศัยตักข้าวใส่ถ้วยแล้วเอาลงซึ้ง จัดการนึ่งก่อนเสิร์ฟ เออ มันอร่อยกว่าอุ่นข้าวด้วยไมโครเวฟมากมาย ข้าวไม่ชืด ไม่กระด้าง จริง ๆ อร่อยเหมือนข้าวหุงใหม่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่ทว่าพอเรามาใช้เตาแก๊สอุ่นอาหาร พื้นที่ในการทำอาหารของเราก็จะน้อยลงไปอีก เตาแก๊สที่บ้านก็มีแค่ 2 หัว ต้องทำอาหาร 3 มื้อ บางทีเหมือนมือพันกันเลย

พอเตาเก่าเสียต๊ะก็เริ่มหาข้อมูลซื้อเตาอบใหม่ ตอนแรกหาทางเน็ตก่อน แต่ปรากฏว่าลำบากหน่อยเพราะข้อมูลมันเยอะจนอ่านไม่ไหว อันโน้นก็ดี อันนี้ก็ใช่ ตอนหลังเลยไปเดินดูที่ Yodobashi สาขาใกล้ ๆ บ้าน ถึงตอนนี้ทางเลือกเริ่มลดลง ตกลงแล้วว่่่่่่่าน่าจะเป็น SHARP, TOSHIBA หรือ Panasonic ซึ่งเตาอบไมโครเวฟทั้ง 3 ยี่ห้อ ใช้อุ่นอาหาร อบขนม นึ่งอาหาร ได้เหมือนกันหมด แต่พนักงานที่ร้านบอกว่า โตชิบาจะเด่นเรื่องอบ ชาร์ปจะเน้นเรื่องนึ่ง ส่วนพานาโซนิคจะเน้นอาหารสุขภาพ ใช้การอบแทนการทอด ต๊ะเลือกโตชิบาเพราะชอบแบรนด์นี้ และปีนี้อยากทำขนมอบแบบจริงจัง ส่วนจะเป็นรุ่นไหน ยังไง ขอให้ของมาก่อนแล้วจะมารีวิวพร้อมกับเมนูขนมอบเมนูใหม่นะคะ

เมนูวันนี้"ดราก้อน โรล"เป็นซูชิแบบโรลที่เรียกว่า อุระมากิ Uramaki (裏巻き) สาหร่ายอยู่ด้านใน เหมือนกับแคลิฟอร์เนียโรล ดราก้อนโรลจะมีไส้ทั้งเทมุปุระกุ้งและปลาไหลย่างซีอิ้ว วันนี้ต๊ะขอเลือกเทมปุระนะคะเพราะว่าตอนนี้ยังไม่ถึงฤดูปลาไหล อีกอย่างสำหรับคนทั่วไปแล้วเทมปุระน่าจะหาซื้อได้ง่ายกว่า หรือถ้าจะทำเองก็ไม่ถึงกับยุ่งยากเกินไป 

ซอสที่ใช้มีทั่งเมนไทโกะมายองเนส (มายองเนสที่ใส่เมนไทโกะลงไปนั่งเองค่ะ) กับซอสปลาไหล ทั้งสองอย่างถ้าหาไม่ได้ใส่มายองเนสธรรรมดากับโชยุนะคะ ขอรับรองว่าอร่อยเหมือนกัน 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรดราก้อนโรลที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
สาเหร่าย 2 แผ่น 
อะโวคาโด 1 ลูก
กุ้งเทมปรุะ 4  ตัว
ข้าวซูชิประมาณ 1 ถ้วย
แตงกว่าญี่ปุ่นหั่นบางๆ ตามยาว 1/2 ลูก 
ไข่กุ้ง 
นํ้าเลมอนเล็กน้อย

วิธีทำ
1.โอเค มาดูหน้าตาส่วนผสมกันก่อนนะคะ อะโวคาโดหั่นครึ่ง ใช้มีดสับตรงกลางเม็ด บิดมีดเบาๆ เม็ดจะหลุดออกมาค่ะ จากนั้นเอาเปลือกออก หั่นบางๆ ตามขวาง แล้วบีบเลมอนลงไปให้ทั่วนะคะ อะโวคาโดจะไม่ดำ แต่จากประสบการณ์ขอบอกว่าถ้าเกิน 1 ชั่วโมง มันก็จะดำอยู่ดี ทำเสร็จทานเลยนะคะ 

2. กุ้งเทมปุระหั่นหางออก ไม่ใช้ค่ะ แต่ถ้าจะเก็บเป็นหางมังกรก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่ต๊ะลองดูแล้ว ไม่เหมือนค่ะ ขนาดไม่ค่อยพอดี 

3. วางฟิล์มพลาสติก และสาหร่ายลงบนไม้ไผ่สำหรับม้วนซูชินะเคะ วางข้าวซูชิลงไป ใส่ข้าวแค่ครึ่งแผ่นนะคะ  ถ้าใส่ข้าวเยอะจะม้วนยากมาก เพราะบนโรลเราจะวางอะโวคาโดอีก แต่จะใช้สาหร่ายแค่ครึ่งแผ่นก็เหมือนจะม้วนลำบาก สั้นเกิน ความเห็นส่วนตัวนะคะ 
4. เสร็จแล้วพลิกสาหร่ายเอาด้านที่เราเกลี่ยข้าวไว้ไว้ด้านล่าง (จะบอกทำไมเนี่ย...มันก็มีอยู่แค่ 2 ด้าน)

5. จากนั้นวางเทมปุระ แตงกวา และ ไข่กุ้งค่ะ ถ้าเป็นในร้านเฃฟซูชิจะราดมายองเนส และซอสปลาไหลลงไปในไส้ด้วย ใส่ได้นะคะ แต่ต๊ะไม่ใส่เพราะกลัวโรลจะแฉะ ม้วนยาก เออ พูดบ่อยนะคะ ความจริงก็คือนอกจากทำลงบล็อกแล้วต๊ะไม่ค่อยทำโรลแบบสาหร่ายอยู่ด้านในเลย เพราะใช้เวลา และเทคนิคเยอะกว่า แต่โรลแบบนี้ก็เหมาะกับคนที่ไม่ชอบกลิ่นสาหร่าย แต่ชอบซูชิ ก็เลยเอาสูตรมาฝากกันค่ะ
6. ม้วนค่ะ
7. เอาฟิล์มออก เอาอะโวคาโดวาง เอาฟิล์มปิดอีกครั้ง กดเบาๆ แล้วหั่นค่ะ อย่าลืมลับมืดกันก่อนนะคะ 


8. เสร็จแล้วตกแต่งเป็นมังกรตามจินตนาการเลยค่ะ เสร็จแล้วค่ะ ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories