เค้กปอนด์ชาเขียว (Matcha Pound Cake)

Wednesday, March 18, 2015


ช่วงนี้อากาศที่โตเกียวอุ่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนะคะ มองไปทางไหนก็เห็นต้นไม้ใหญ่เล็กออกดอกผลิใบเต็มไปหมด นกตัวเล็กบินออกมาหากิน ในวันที่อากาศสดใสต๊ะมักจะออกไปนั่งฟังเสียงนกร้องตามสวนสาธารณะแถวบ้าน เป็นการพักผ่อนง่ายๆ ที่ทำได้บ่อยตามที่ต้องการ 

เมื่อไม่นานมานี้ต๊ะได้ซื้อเตาอบใหม่ และเคยบอกไว้ว่าจะมารีวิวให้ฟัง วันนี้มาตามสัญญานะคะ เตาอบทีซื้อเป็นยี่ห้อโตชิบานะคะ รุ่นที่เลือกคือรุ่น ER-MD7 เป็นเตาอบไฟฟ้าแบบตั้งโต๊ะ ให้ความร้อนสูงสุด 250 องศาเซลเซียส เป็น pizza dome oven คือเพดานของเตาอบโค้ง และให้ความร้อนทั่วถึงเหมือนเตาอบพิซซ่า รุ่นที่เลือกมานี้เป็นขนาดค่อนข้างเล็กใน aerie เดียวกัน เลิอกรุ่นนี้เพราะข้อจำกัดด้านพื้นที่ด้วยนะคะ

เตาอบนี้ทำงานได้หลายอย่างนะคะ อุ่น นึ่ง ปิ้ง ย่าง อบ คุณสมบัติเด่นคือด้านอบ และอุ่นอาหารค่ะ อุ่นอาหารเนี่ยต้องบอกว่าความร้อนกระจายได้ทั่วถึงมากๆ แถมเก็บความชื้นของอาหารได้ค่อนข้างดี อาหารที่อุ่นจึงอุ่นและรสชาติอร่อยเหมือนอาหารเพิ่งปรุง  แตกต่างค่ะ 

ส่วนฟังชั่นอบนั้นต้องบอกว่าเตาร้อนเร็วมากๆ ใช้เวลาอุ่นเตาแค่ 5-10 นาที ถ้าชอบอบขนมจะบอกว่ามันทุ่นเวลามากๆ ค่ะ เซ็นเซอร์เจ๋งมาก ความร้อนกระจายทั่วทั้งเตา ขนมสีสวย ไม่ต้องขยับขนมเพราะกลัวขนมบางส่วนจะไหม้ หรือไม่สุก 

ส่วนนึ่ง ปิ้ง และย่าง ยังถือว่าพอใช้เท่านั้นนะคะ เพราะเวลาปิ้งยังต้องมาพลิกปลา พลิกหมู นึ่งได้แต่ไอนํ้าที่ออกมาน้อย และถ้าใช้ปิ้งขนมปังจะกินเวลานานกว่า toaster ถึง 2-3 เท่า โดยรวมถือว่าทำได้นะคะ 

เมนูประเดิมเตาอบใหม่เป็นเมนูง่ายๆ นะคะ เพราะต๊ะไม่ได้ทำขนมอบแบบจริงจังมากพักใหญ่ ขอเวลาเคาะสนิมกันหน่อย วันนี้ขอนำเสนอเค้กปอนด์ชาเขียว เค้กปอนด์หอมกลิ่นเนย และมัชชะ ทำง่ายใช้เวลาไม่นาน สูตรนี้จะใส่เนยมากกว่าเค้กปอนด์ทั่วไปนิดหน่อยนะคะเป็นความชอบส่วนตัว แต่ก็เชื่อว่าคนอ่านหลายๆ คนก็ชอบเนยเหมือนกันแน่ๆ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเค้กปอนด์ชาเขียวที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน่้า 

ส่วนผสม
เนย 100 กรัม 
นมสด 5 ช้อนโต๊ะ
วนิลา 1/2 ช้อนฃา
โยเกิร์ต 70 กรัม
ผงฟู 1/2 ช้อนชา
นํ้าตาล 115 กรัม
แป้งเเค้ก 105 กรัม
เกลือ 1 หยิบมือ
ไข่ไก่ 2 ฟอง
มัชชะ 1 ช้อนชา

วิธีทำ
1.ร่อนแป้ง เกลือ ผงฟู พักไว้นะคะ ตีเนยกับนํ้าตาลให้ขึ้นฟู ค่อยๆ ใส่นํ้าตาลทีละช้อนนะคะ 
2.เสร็จแล้วตอกไข่ลงไป ตีให้เข้ากัน ทีละฟองนะคะ ถ้าใส่ทีเดียว 2 ฟองเนยจะแยกตัว จัดการต่อยากมาก ทำให้เค้กเป็นไตได้นะคะ หรือจะตีไข่ก่อนแล้วค่อยๆ ใส่ลงไปก็ได้ค่ะ จากนั้นเติมแป้งสลับกับโยเกิร์ต แล้วตามด้วยนมสดค่ะ

3.แบ่งส่วนผสมออกมาประมาณ 100 กรัม แล้วเทมัชชะลงไป ผสมพอเข้ากันค่ะ
4. ทาเนยบางๆ ให้ทั่วพิมพ์ ใส่สว่นผสมลงครึ่งนึงนะคะ แล้วหยอดส่วนผสมข้อ 3 ลงไป เป็นหย่อมๆ ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นวนทำลายให้สวยงาม แล้วเทส่วนผสมที่เหลือลงไป แล้วหยอดส่วนผสมข้อ 3 ที่เหลือเป็นหย่อมๆ แล้วทำลายอีกครั้งค่ะ ทำทีละครึ่งจะได้ลายที่สวยกว่านะคะ
5. อุ่นเตาอบเราให้พร้อม อบที่ 17 องศาเซลเซียส ประมาณ 35-40 นาทีค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories