หอยเชลล์ย่างซอสมิโซะสไปซี่ส์ (Grilled Scallop with Spicy Miso Sauce)

Friday, June 26, 2015


เมื่อวันก่อนต๊ะเพิ่งโพสต์เมนูซอสมิโซะไป วันนี้มาทำซอสมิโซะอีกแล้ว ที่จริงจะบอกว่าต๊ะไม่ได้ตั้งใจเลยนะคะ พอดีเมื่อวานนี้ต๊ะไปซื้อของที่ซุปเปอร์แถวบ้านได้หอยเชลล์ทั้งเปลือกตัวใหญ่มากๆ มา โดยที่ต๊ะยังไม่มีไอเดียจริงๆ ว่าจะเอามาทำอะไร อ้าวแล้วทำไมซื้อมา 

จริงๆ เรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อเดือนก่อนต๊ะดูรายการทีวีรายการนึงเป็นรายการเกี่ยวกับอาหาร วันนั้นเหมือนจะพาไปดูครัวคุณยายตามต่างจังหวัดค่ะ จังหวัดไหนนั้นต๊ะก็ลืมไปแล้วแต่น่าจะเป็นจังหวัดชายทะเล ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นอาโอโมริ คุณยายคนนั้นใช้เปลือกหอยเชลล์ขนาดใหญ่เป็นภาชนะในการปรุงอาหารค่ะ เอามาวางบนเตาถ่าน ใส่ซุป ใส่อาหารทะเล ใส่ผัก แล้วต้ม เหมือนทำนาเบะไม่มีผิด แต่เป็นนาเบะขนาดจิ๋ว ทำง่าย ปรุงไม่นาน กินคนเดียว สบายใจ ฮ่าฮ่า คุณยายเล่าว่าเปลือกหอยเชลล์ทนมากใช้งานมาแล้ว 40 ปี 

พอดูเสร็จต๊ะก็ปิ๊งทันที ต๊ะต้องมีเปลือกหอยเชลล์ไว้ทำกับข้าวบ้าง แต่ต๊ะก็ไม่ได้ตั้งใจหาจริงจังนะคะ เพราะช่วงนี้อากาศมันร้อน หอยเชลล์สดๆ หายากมาก ไม่ต้องพูดถึงหอยเชลล์ตัวใหญ่ๆ เลย พอได้มาเห็นโดยบัเงเอิญต๊ะก็เลยจัดเต็ม 2 ตัวถ้วน ฮ่าฮ่า หอยเชลล์ตัวใหญ่ๆ เนี่ย ตัวนึงซื้อไก่ได้ครึ่งกิโลเลยนะคะ ไหนๆ ก็มีเปลือกติดมาแล้วขอเอามาย่างทั้งเปลือกแล้วกันค่ะ จะได้รสอูมามิแบบเต็มๆ ย่างเฉยๆ ก็ไม่สนุกราดซอสมิโซะ รสชาติจัดจ้านกันดีกว่านะคะ 

มาพูดถึงเมนูวันนี้บ้างดีกว่า ซอสมิโซะสไปซี่ส์สูตรนี้ ซอสค่อนข้างข้นนะคะ เพราะตอนที่ย่างหอยหอยจะคายนํ้าออกมาเยอะ พอราดซอสลงไปก็จะพอดี ถ้าใครจะเอาไปใช้กับเมนูทะเลปิ้ง ย่างแบบแห้งๆ หน่อย อาจจะเป็นกุ้ง ปลาหมึก ขอแนะนำให้เติมนํ้าเปล่าลงไปอีกนิดนะคะ

เอาละค่ะตามมาดูสูตรหอยเชลล์ย่างซอสมิโซะสไปซี่ส์ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะดีกว่า อร่อยน้า  

ส่วนผสม
หอยเชลล์พร้อมฝา 3-4 ตัว
มิโซะแดง 2 ช้อนโต๊ะ 
กระเทียมจีนสับ 2 กลีบ
ขิงขูด 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 2 ช้อนชา
นํ้าเลมอนคั้นสด 1 ช้อนโต๊ะ 
เนยละลาย 1.5 ช้อนโต๊ะ
พริกแดงซอย 3 เม็ด 

วิธีทำ
1.ผสมมิโซะ กระเทียม ขิงขูด นํ้าตาล นํ้าเลมอน พริกแดง เนยละลายให้เข้ากันในถ้วย ได้แล้วค่ะซอส
2.ล้างหอยเชลล์ให้สะอาด ราดซอสประมาณ 1/2 ช้อนโต๊ะ หรือแล้วแต่ขนาดหอยเชลล์นะคะ จากนั้นนำไปย่าง หรืออบไฟแรงๆ จนสุก หรือจะใช้ที่พ่นไฟก็ได้ค่ะ เพราะหอยเชลล์สุกง่ายมาก เสิร์ฟทั้งฝานะคะ








อร่อยง่ายๆ และดีต่อสุขภาพขนาดนี้ อย่าลิมลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories