ซากุระแสนงาม ริมแม่น้ำเมกุโระ (Sakura Viewing along the Meguro River)

Monday, June 22, 2015


ถ้าคุณได้มาเที่ยวโตเกียวในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ไม่ว่าจะมองไปทางไหนรับรองว่าจะเห็นสินค้าธีมซากุระจำนวนมหาศาลที่เดินทางมาพร้อมๆ ฤดูใบไม้ผลิ ถึงจะมีดอกไม้อื่นๆ อีกหลายชนิดที่บานช่วงฤดูใบไม้ผลิเหมือนกัน แต่ในสายตาของคนญี่ปุ่นซากุระเป็นดอกไม้ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รักมากที่สุด คำว่า “ฮานามิ”(花見)คือประเพณีการชมดอกไม้อันเก่าแก่อายุหลายร้อยปีของญี่ปุ่น และ “ดอกไม้”ในที่นี้มักจะหมายถึงดอกซากุระเสมอ

ในญี่ปุ่นมีการพยากรณ์การบานของซากุระในรายการโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อให้ผู้คนได้เช็คช่วงเวลาที่ซากุระจะบานเต็มที่ พร้อมชมภาพถ่ายล่าสุดแยกตามพื้นที่ ซากุระเป็นดอกไม้ที่มีความพิเศษมากเหลือเกินค่ะ


ดังนั้นจึงมีการปลูกต้นซากุระจำนวนมหาศาลตามศาลเจ้า วัด สวน และสวนสาธารณะนับร้อยแห่งทั่วโตเกียว ทำให้เมืองหลวงแห่งนี้มีสถานที่ชมดอกซากุระบานมากมายหลายแห่ง ปีนี้ต๊ะตัดสินใจมาที่นากาเมกุโระเพราะยังไม่เคยมาที่นี่ และติดใจภาพดอกซากระกลีบสีชมพูอ่อนที่ทอดตัวอยู่เหนือแม่น้ำเมกุโระที่ใสราวกับกระจกที่เคยเห็นในโลกโซเชียล และปีนี้ต๊ะก็มาแล้วอาจจะเร็วไปสักหน่อย ซากุระยังไม่บานสะพรั่งแต่ก็สวยมากพอที่จะทำให้ต๊ะมีความสุข

ความเป็นมา
แม่น้ำเมกุโระเคยเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่ใช้ในการเกษตรของแถบนี้ เดิมทีแม่น้ำสายนี้ทั้งเล็กและตื้นเขินจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง ในช่วงทศวรรษ 1980 ทางการจึงดำเนินการขุดลอกแม่น้ำเพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดน้ำท่วม หลังจากขุดลอกเสร็จสิ้นได้มีการปลูกซากุระต้นแรกเพื่อเฉลิมฉลอง และปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำ และในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมามีการปลูกต้นซากุระเพิ่มอีกหลายครั้ง จนปัจจุบันนากาเมกุโระมีต้นซากุระปลูกเรียงรายอยู่ริมแม่น้ำเมกุโระอันเงียบสงบมากถึงกว่า 800 ต้น


ซากุระพันธุ์โซเม โยชิโนะ
ต้นซากุระส่วนมากที่ปลูกเลียบแม่น้ำแห่งนี้เป็นพันธุ์โซเม โยชิโนะ ซากุระพันธุ์ที่มีมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของซากุระทั้งหมดในญี่ปุ่น สาเหตุหลัก 2 ประการที่ทำให้ซากุระพันธุ์นี้ได้รับความนิยมมากขนาดนั้น อย่างแรกคือต้นซากุระจะผลิใบหลังจากดอกบานสะพรั่งแล้ว จึงชมดอกซากุระบานได้โดยไม่มีใบบดบัง และมองเห็นภาพที่งดงามน่าทึ่งของต้นซากุระที่เป็นสีเดียวกันทั้งต้น อีกสาเหตุหนึ่งที่ต๊ะรู้มาก็คือซากุระพันธุ์โซเม โยชิโนะจะโตเร็วกว่าพันธุ์อื่น โดยจะโตเต็มวัย และเริ่มออกดอกเมื่ออายุ 10 ปี (ขนาดว่าเร็วแล้วนะเนี่ย)


จริงๆ แล้วต๊ะเคยชอบดอกซากุระสีชมพูเข้มมากกว่านะคะ แต่ในวันนี้ต๊ะไม่สามารถละสายตาไปจากภาพของกิ่งซากุระที่เชื่อมกันเป็นหลังคาดอกไม้ปกคลุมแม่น้ำที่สะท้อนแดดเป็นประกายระยับระยับได้เลย มองจากไกลๆ เหมือนกับว่าท้องฟ้าได้ถูกระบายด้วยสีชมพู มันช่างงดงามน่าประทับใจ ต๊ะหลงรักซากุระพันธุ์โซเม โยชิโนะ เข้าแล้วล่ะค่ะ

ฮานามิริมแม่น้ำเมกุโระ
แม่น้ำเมกุโระที่ปกติจะเงียบสงบจะคึกคักและพลุกพล่านมากขึ้นในช่วงที่ดอกซากุระบาน และวันนี้ก็เช่นเดียวกัน ตลอดสองข้างริมแม่น้ำเต็มไปด้วยชาวบ้านแถบนี้และนักท่องเที่ยว มีทั้งที่มาเป็นครอบครัว กลุ่มวัยรุ่น คู่รักวัยทำงานแต่งตัวทันสมัย และกลุ่มเพื่อนร่วมงาน หลายๆ คนง่วนอยู่กับการถ่ายรูป บ้างเดินเล่นริมน้ำ บ้างดื่มเหล้าและเมาอยู่ใต้ต้นซากุระ อย่างไรก็ตามหากเปรียบเทียบกับที่ชมซากุระที่อื่นแล้ว ที่นี่มีที่ว่างสำหรับปิคนิคและ “ปาร์ตี้ดอกไม้” ค่อนข้างจำกัด


ในช่วงเทศกาลชมดอกซากุระ จะมีการตั้งร้านค้าแผงลอยที่เรียกว่า “ยะไต” (屋台) ตลอดสองข้างริมแม่น้ำ สินค้าที่ขายกันก็คืออาหารที่พบได้บ่อยตามงานเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นทาโกะยากิ(ขนมครกญี่ปุ่นไส้ปลาหมึกยักษ์) ยากิโซบะ ไทยากิ (ขนมรูปปลาสอดไส้ถั่วแดงกวนแสนอร่อย) เคบับ และอื่นๆ อีกมากมาย อาหารเหล่านี้เหมาะที่จะซื้อกินเล่นระหว่างเดินเลียบแม่น้ำ


ของกินเล่นที่คนซื้อหากันมากที่สุดน่าจะเป็นฮานามิดังโกะ ขนมหวานญี่ปุ่นที่ทำจากแป้งปั้นเป็นก้อนกลม มี 3 สี ที่นิยมรับประทานเวลาชมดอกซากุระบาน


ชมซากุระยามค่ำคืน
หลังจากพระอาทิตย์ตกดินในช่วงเทศกาลชมดอกซากุระจะมีการไลท์อัพต้นซากุระริมแม่น้ำด้วยโคมไฟกระดาษเล็กๆ นับร้อยโคม ทำให้แม่น้ำทั้งสายถูกปกคลุมด้วยแสงสีทองกุหลาบดูลึกลับ แสงอ่อนๆ เป็นดุจเครื่องสำอางบางๆ แต่งแต้มดอกไม้ดอกเล็กๆ ที่แสนบอบบาง เนรมิตดอกซากุระที่งดงามอยู่แล้วให้กลายเป็นดอกไม้ที่สง่างามอย่างแท้จริง ต๊ะเชื่อว่าการเดินทอดน่องริมแม่น้ำชมซากุระยามค่ำคืนจะทำให้การเดินทางมาญี่ปุ่นของคุณเป็นทริปที่ประทับใจไม่รู้ลืม ลองดูนะคะ ไม่หนาวอย่างที่คิดเลย 


กิจกรรมอื่นๆ
ตลอดริมแม่น้ำแห่งนี้เต็มไปด้วยร้านค้าเก๋ๆ เบเกอรี่เปิดใหม่ คาเฟ่มีสไตล์ แกลเลอรี่ร่วมสมัย ผับบาร์ ซึ่งจะทำให้การมาเยือนสถานที่แห่งนี้คุ้มค่าแม้จะเป็นเพียงการแวะเที่ยวช่วงสั้นๆ ต๊ะแนะนำให้คุณเริ่มจากโยฮัน (Johann) เบเกอรี่ชื่อดังผู้เชี่ยวชาญด้านนิวยอร์กชีสเค้ก คุณอาจจะซื้อชีสเค้กแสนอร่อยสักชิ้นกลับไปทานที่โรงแรม หรือหากคุณเดินทางกับเด็ก และอยากให้การเดินทางมาโตเกียวเป็นเหมือนการทัศนศึกษา แนะนำให้แวะเที่ยวพิพิธภัณฑ์พยาธิเมกุโระ (Meguro Parasitological Museum) พิพิธภัณฑ์พยาธิแห่งเดียวในโลก (เข้าชมฟรี)และอย่าพลาดชมพิพิธภัณฑ์แม่น้ำเมกุโระ (River Museum of Meguro) สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งในย่านนี้ด้วยนะคะ

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
http://johann-cheesecake.com/en/

http://www.kiseichu.org/Pages/english.aspx

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories