กุ้งย่างมายองเนสพริกไทยดำ (Grilled Shrimp with Pepper Mayo)

Monday, July 20, 2015

เข้าซัมเมอร์กันแล้วนะคะ ช่วงนี้เวลาออกไปไหนก็จะเห็นคนญี่ปุ่นออกมาแคมปิ้ง ปิ้งย่างทำบาร์บีคิวกันเต็มไปหมด บรรยากาศช่วงนี้ช่วงเต็มไปด้วยความสนุกสนานคึกคักเสียจริงๆ ในญี่ปุ่นอาหารที่เอามาปิ้งย่างทำบาร์บีคิวนั้นไม่มีข้อจำกัด ถ้าไปตามภูเขาก็มักจะเป็นไส้กรอก เบคอน ผักต่างๆ เพราะเป็นอาหารที่เสียยากกว่าเนื้อสัตว์นั่นเอง ถ้าเป็นสวนสาธารณะมีที่จอดรถอะไรเป็นเรื่องเป็นราว ก็จะเห็นเนื้อสัตว์บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู อาหารทะเลต่างๆ แพคกันมาในกล่องโฟมแบบเป็นเรื่องเป้นราวทีเดียว 

กุ้งย่างวันนี้ต๊ะย่างง่ายๆ ในเตาไฟฟ้าที่บ้านค่ะ ที่ผ่านมา 5 ปี ต๊ะยังไม่เคยไปแคมปิ้ง ปิ้งบาร์บีคิวกับเค้าเสียที ส่วนนึงต๊ะยอมรับว่าต๊ะไม่สู้อากาศร้อนจริงๆ ยิ่งปิ้งย่างก่อไฟ ไม่รู้เลยว่าจะร้อนมากขนาดไหน ซาดาโอะเองก็ไม่สู้อากาศร้อนเหมือนกัน ก็เลยเก็บเมนูบาร์บีคิวไว้สำหรับทำกินในบ้านนะคะ 

กุ้งย่างวันนี้ทำง่ายๆ นะคะ ไม่ต้องหมัก ไม่ต้องแกะ ไว้ค่อยแกะตอนจะเอาเข้าปาก สบายคนทำสุดๆ ซอสที่ใช้มีแค่มายองเนสญี่ปุ่น โชยุ ใส่กันเท่านี้แต่ไม่ต้องส่งสัยในความอร่อยนะคะ มายองเนสนั้นเข้ากัลเนื้อกุ้งมากๆ ค่ะ นอกจากปิ้งย่างแล้ว ใส่สลัดก็อร่อยค่ะ ถ้าใครชอบอาหารทะเลย่างเนยแต่อยากลดไขมันลงมาหน่อยใส่มายองเนสนะคะ ได้ความอร่อยใกล้เคียงกัน แต่ดีต่อสุขภาพมากกว่าแถมประยัดกว่าด้วยนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรกุ้งย่างมายองเนสพริกไทยดำ (Grilled Shrimp with Pepper Mayo) ที่ต๊ะทำกันกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
กุ้งขนาดกลาง 7-8 ตัว
มายองเนสญี่ปุ่น 3 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1/2 ช้อนชา
พริกไทยดำบดใหม่ๆ เล็กน้อย

วิธีทำ
1. ล้างกุ้งให้สะอาด ผ่าหลังชักเส้นดำออก แต่ไม่ต้องปอกเปลือกนะคะ เสร็จแล้วเสียบไม้จากหางถึงหัวเลยนะคะ กุ้งจะได้เหยียดตรง แบะช่วงหลังออกหน่อยนะคะจะได้ใส่ซอสได้เเยอะ
 2. ผสมมายองเนสกับซีอิ้วให้เข้ากัน ทาไปที่ตัวกุ้ง แบะตรงช่วงหลังใส่ซอสเข้าไปเยอะๆ นะคะ ตอนนี้ไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลยค่ะ ย่างไปประมาณ 12 นาทีค่ะ ต๊ะชอบความสุกประมาณนี้ เนื้อสุกทั่ว ช่วงหัวยังเหลวๆ นิดหน่อย เสร็จแล้วโรยพริกไทย เสิร์ฟกับเลมอน ถ้าชอบนะคะ

ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories