มะเขือม่วงราดซอสมิโซะ Miso Glazed Eggplant

Wednesday, July 15, 2015


สวัสดีวันพุธนะคะ วันนี้เอาเมนูมะเขือม่วงราดซอสมิโซะมาฝาก นานๆ ทีขอเอาใจคนรักสุขภาพบ้างนะคะ มะเขื่อม่วงราดซอสมิโซะนี้ที่จริงเคยนำเสนอไปแล้วนะคะ แต่ก็เช่นเคยค่ะมันไม่ใช่สูตรเดียวกันโดยสิ้นเชิง สูตรที่เคยลงไว้ใส่หมูสับด้วยนะเออ แต่วันนี้มาแบบไร้เนื้อสัตว์จริงๆ ถือว่าให้ระบบย่อยอาหารได้พักกันบ้างนะคะ หลังจากผ่านเลข 3 ต้องยอมรับกับตัวเองและคนใกล้ชิดเลยว่าบางครั้งความอยากกับร่างกายมันทำงานสวนทางกัน ทุกวันนี้ยังชอบเนื้อสัตว์ หมู วัว ตามประสา  แต่จะให้กันเยอะ กินบ่อยเท่ากับเมื่อก่อนก็ไม่ได้ซะแล้วค่ะ ขอไปร้องไห้แป๊บนีงนะคะ 555

มะเขือม่วงราดซอสสูตรนี้ ถ้าจะให้แจ่มต้องเอาไปทอดค่ะเพราะจะได้ความกรอบและคงสีสันของมะเขือได้มากกว่า แต่ไหนจะ clean แล้ว ขอมันสุดๆ ไปเลยดีกว่านะคะ วันนี้ย่างเอาค่ะ ไม่เร็วเท่าแต่ดีต่อสุขภาพมากมายค่ะ 

ในญี่ปุ่นมีมะเขือม่วงมากมายหลานสายพันธุ์ุ แต่พันธุ์ที่ทำออกมาแล้วน่ากินสุดๆ ต้องยากให้มะเขือม่วงอเมริกันขนาดใหญ่ไซส์บึ้มค่ะ ต๊ะผ่าครึ่งแล้วย่างทันทีไม่ตัดขั้วออกเลยเพราะต๊ะว่าเก็ยไว้มันสวยดี แต่พอตอนกินก็เอาออกค่ะ เพราะมันช่างแข็ง และแอบมีหนาม?? เล็กๆ ด้วยนะตะ 

รักมิโซะ ชอบมะเขือม่วง ตามมาดูสูตรมะเขือม่วงราดซอสมิโซะ Miso Glazed Eggplant  ที่ต๊ะทำกันกับซาดาโอะและโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
มะเขือม่วง
มิโซะขาว 1 ช้อนโต๊ะ
มิโซะแดง 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ กับ 1 ช้อนชา
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
มิริน 3 ช้อนโต๊ะ 
เนย 1/2 ช้อนฃา
นํ้ามัน 2 ช้อนโต๊ะ สำหรับย่าง 

วิธีทำ
1. ล้างมะเขือม่วงผ่าครึ่งแล้วบั้ง เวลาย่างจะสุกง่าย และซอสจะเข้าไปในเนื้อมะเขือ 

2. เทนํ้ามันใส่กระทะ ย่างให้เกรียม แล้วพลิกใส่นํ้าเปล่าประมาณ 1/2 ถ้วย ปิดฝาจนมะเชือสุก

3. ผสมมิโซะ สาเก มิริน นํ้าตาล เยน เอาไปตั้งไฟอ่อนๆ จนซอสข้นะคะ
4.ตัดราดมะเขือม่วงที่เราย่างไว้ โรยด้วยงาขาว ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories