ปลาหมึกย่างซอสสุกี้ยากี้ (Grilled Squid with Sukiyaki Sauce)

Tuesday, September 01, 2015

:ถ้าใครได้สังเกตบล็อกช่วงนี้จะเห็นว่าแถบด้านขวามือของบล็อกมีช่องสำหรับติดตามทางอีเมล (FOLLOW BY EMAIL) :ซึ่งต๊ะเคยติดตั้งและเอาออกไปหลายครั้งแล้ว เหตุผลง่ายๆ เลย คือมันไม่มีคนมาสมัคร ฮ่าฮ่า ส่วนหนึ่งคิดว่าคนน่าจะใช้อีเมลกันน้อยลง และอาจจะไม่แน่ใจว่าติดตามทางอีเมลต่างจากการติดตามทางเฟซบุค ยังไง การติดตามทางอีเมลจะดีมากเพราะทุกครั้งที่อัพบล็อกจะเห็นในอีเมล ไม่ต้องแวะมาหน้าบล็อกบ่อยๆ และไม่พบความเปลี่ยนแปลงใดๆ 

หลายเดือนที่ผ่านมาต๊ะปรับดีไซน์บล็อกบ่อยมาก หลายอย่างหายไปรวมทั้ง facebook like counter ด้านล่าง
ใช้เวลางมอยู่หลายวันกว่าจะกู้กลับมาได้ เพราะฉะนั้นเข้าไปคลิกไลค์กันหน่อยนะคะ แฮ่ๆ ตอนนี้ต๊ะตั้งใจว่าจะอยู่กับดีไซน์นี้ไปอีกสักพัก มีอะไรค่อยๆ ปรับแต่งเอา เพราะปรีบโฉมยกเครื่องแต่ละครั้งใช้เวลาเยอะมากสำหรับบล็อกที่มีคนดูแลแค่คนเดียว 

เอาล่ะค่ะมาคุยถึงเมนูอาหารวันนี้ดูกว่า ปลาหมึกย่างค่ะ ว่ากันว่าปลาหมึกเป็นอาหารหน้าร้อนต๊ะเดาว่ามันคงนานมากเพราะตอนนี้ปลาหมึกเป็นอาหารที่หาซื้อได้ตลอดทั้งปี ในราคาที่และรสชาติที่ไม่แตกต่าง ส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะว่าญี่ปุ่นต้องพึ่งพาสินค้านำเข้าเยอะ พอเป็นสินค้านำเข้าก็เลยเป็นว่าขายกันได้ตลอดทั้งปี 

จริงๆ เลยต๊ะไม่เคยคิดว่าจะย่างปลาหมึกกินที่บ้านมาก่อนเลย จนกระทั่งเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมาต๊ะมีโอกาสได้ฉายเดี่ยว เที่ยวมัตสึชิมะ หมู่เกาะแสนสวยในเขตจังหวัดมิยากิ ต๊ะได้ปลาหมึกอร่อยๆ ช่วยชีวิตไว้หลังจากตระเวนถ่ายรูปเพลิน จนลืมไปว่าหลังจาก 5 โมงเย็น ร้านรวงต่างๆ จะทยอยปิดหมด ได้ปลาหมึกย่างจากร้านลุงป้าบ้านๆ แต่อาหารทุกอย่างอร่อยเด็ดช่วยชีวตเอาไว้ (รออ่านรีวิวเที่ยวมัตสึชิมะ เร็วๆ นี้นะคะ) เป็นมื้อธรรมดา ราคาแสนประหยัด แต่อร่อยฟินเพลิดเพลินมาก หลังจากนั้นต๊ะคิดว่าจะลองย่างปลาหมึกกินที่บ้านดูบ้าง เพราะในญี่ปุ่นถ้าไม่ใช่ริมทะเลหาปลาหมึกย่างถ่าน หอมๆ ย่างกันร้อนๆ หาทานยากมากค่ะ และนี่เป็นหนึ่งในหลายๆ อย่างที่ต๊ะอิจฉาคนที่อยู่ในกรุงเทพ 

ปลาหมึกย่างวันนี้ต๊ะใช้หมึกกล้วยค่ะ ที่จริงอยากได้หมึกกระดองมากกว่า เพราะตีะว่าเวิร์คสุดละสำหรับการย่าง  แต่หมึกกล้วยก็ไม่เป็นไรถ้าตัวใหญ่หน่อยก็พอไหวอยู่ต๊ะว่า ปลาหมึกที่ได้มาวันนี้จับดูก็รู้เลยว่ามันไม่ได้สดมาก สองจิตสองใจเหมือนกันว่าจะทำดีไหม เพราะกลัวคาว เพราะซอสที่ใช้หมักก็มีแค่ซอสสุกี้ยากี้เท่านั้นเอง แต่ทำออกมามันก็เวิร์คมากปลาหมึกไม่คาวเลย หอมอร่อยมาก 

ซอสสุกี้ยากี้วันนี้ใช้ซอสขวดนะคะ ต๊ะยังไม่เคยลองทำซอสเองเหมือนกัน ถ้าหาซื้อกันไม่ได้ใช้ ซอสเทอริยากิ สูตรโฮมเมดที่ต๊ะเคยลงไว้ ก็น่าจะได้รสชาติอร่อยใกล้เคียงกัน 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรปลาหมึกย่างซอสสุกี้ยากี้ (Grilled Squid with Sukiyaki Sauce) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ (โคชไม่กินปลาหมึก) ดีกว่า อร่อยน้า  

ส่วนผสม
ปลาหมึกกล้วย 2 ตัว
ซอสสุกี้ยากี้ 100 มล.
ผักสด ขิงขูด ต้มหอมย่าง ผักดอง มายองเนส พริกป่น เล็กน้อยสำหรับเสิร์ฟ 

วิธีทำ
1. ล้างเปลาหมึกให้สะอาด เคล้าเกลือเบาๆ เพื่อล้างเมือกลื่นๆ ออกไปนะคะ ปลาหมึกจะได้ไม่คาว บั้งปลาหมึกหน่อยซอสจะได้ซึมเข้าเนื้อ และจะได้สุกเร็วด้วยค่ะ แช่ซอสสุกี้ยากี้ไว้ค่ะ ประมาณ 30 นาที จากนั้นเอาไปย่างพร้อมกับต้นหอมญี่ปุ่น ปลาหมึกจะสุกก่อนต้นหอม หมั่นดูกันไว้นะคะ ย่างนานปลาหมึกจะเหนียวเอา  
ลองทำกันดูนะคะ 


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories