สูตรแพนเค้กหนานุ่ม (Thick Fluffy Pancake)

Friday, December 04, 2015

ชอบทานแพนเค้กกันไหมคะ  ขนมหวานสูตรนี้ต๊ะเลิฟมาก เสียแต่ว่าไม่ค่อยมีโอกาสทำบ่อยๆ เพราะที่จริงแพนเค้กที่ขายตามห้าง ใส่ถุงพลาสติก นั้นรสหอมชุ่มเนย และราคาประหยัดสุดๆ คิดดูว่าแพนเค้กแพค 2 ชิ้น ราคาแพคละประมาณ 100 เยนเท่านั้นเองค่ะ 100 เยนที่ญี่ปุ่นเอาไปขึ้นรถเมล์ก็ยังไม่พอเลย เพราะฉะนั้นซื้อเค้านอกจากจะสบายคุณแม่บ้านแล้ว บางทีอาจจะประหยัดกว่าทำเองเสียอีกค่ะ 

แพนเค้กเริ่มฮิตในญี่ปุ่นเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา อย่าถามถึงที่มาที่ไปเลย เพราะต๊ะเองก็ไม่รู้เหมือนกัน ฮ่าฮ่า เพราะความฮอตฮิตนี้เมนูแพนเค้กจึงถูกอัพเกรดให้ดูหรูขึ้น ด้วยการโปะครีม แต่งหน้า ใส่ผลไม้หลากสี ทำให้สูงปรี๊ด เพื่อความน่ารับประทานและให้ดูคุ้มกับราคาที่ต้องจ่าย แพนเค้กในคาเฟ่สวยๆ อาจมีราคาสูงถึง 1000-1500 เยน หรือมากกว่า แพกเค้กสูงๆ สวยๆ หาไม่ได้ตามซุปเปอร์ค่ะ และด้วยราคาที่แสนแพง แต่หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู ทำให้ต๊ะต้องลองมาหัดทำ.... เหอๆ ปกติไม่ตามเทรนด์นะคะ แต่เรื่องอาหารเป็นข้อยกเว้น ขอบอก

แพนเค้กสูงๆ ส่วนมากตามร้านจะใช้พิมพ์ค่ะ จะเป็นพิมพ์ซิลิโคนหน้าตาคล้ายๆ แก้วนํ้าเตี้ยๆ เพราะหน้าเค้กจะไม่สัมผัสกระทะโดยตรง ดูแลง่ายกว่าค่ะ เพราะแพนเค้กทรงสูงแบบนี้ต้องทอด (ย่าง?) นานกว่าแพนเค้กทั่วๆ ไป จึงมีความเสี่ยงที่เค้กที่ไหม้ได้เหมือนกันค่ะ พิมพ์ซิลิโคนที่ว่านี้ราคาไม่แพงนะคะ ถ้าชอบแพนเค้กจริงๆ ลองมองหาที่แผนกเครื่องครัวนะคะ แต่ถึงราคาจะไม่แพงแต่ต๊ะก็ไม่ซื้อเพราะพื้นที่ในการจัดเก็บมีน้อยถึงน้อยที่สุด อะไรที่ไม่จำเป็นจริงๆ จะไม่ซื้อค่ะ พิมพ์ที่ใช้วันนี้ทำจากกล่องนมค่ะ วัสดุสารพัดประโยชน์ค่ะ  ทำเสร็จใช้แล้วทิ้งไป ไม่ต้องหาที่เก็บ แถมยังเป็นแพคเกจจิ้งที่ใส่อาหารอยู่แล้วจึงหมดห่วงเรื่องความปลอดภัยค่า 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรแพนเค้กหนานุ่ม ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
ไข่แดง 1 ฟอง 
นํ้าตาล 20 กรัม 
นม 60 มล.
โยเกิร์ต 20 กรัม 
เนยละลาย 10 กรัม 
แป้งเค้ก 75 กรัม 
ผงฟู 5 กรัม

ไข่ขาว 1 ฟอง 
แป้งตาลไอซิ่ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ตัดกล่องนมกว้าง 4 ซม. ยาว 17 ซม. จำนวน 4 ชิ้น เสร็จแล้วนำ 2 เส้นมาตอกันแล้วขดเป็นวงกลม เย็บด้วยลวดกระดาษ จะได้พิมพ์ 2 อัน เสร็จแล้วรองด้วยกระดาษไขนะคะ จะเย็บอีกรอบหรือจะใช้นํ้ามันทาบางๆ ก็ได้ค่ะ (แต่ถ้าทานํ้ามันเยอะ นํ้ามันจะไหลออกมาตอนทอด ทำให้หน้าเค้กเป็นรอย ระวังกันนะคะ)

2. ตีไข่แดงกับนํ้าตาลจนไข่สีซีดลง และปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่านะคะ 
 

2.จากนั้นเติมโยเกิร์ต นม เนยละลาย และตามด้วยแป้งที่ร่อนผสมกับผงฟูค่ะ
 

3. ตีไข่ขาวกับนํ้าตาลไอซิ่งจนตั้งยอด แล้วค่อยๆ ตะล่อมส่วนผสมลงไปนะคะ ผสมพอเข้ากันค่ะ
 

4. อุ่นกระทะให้ร้อน แล้วปิดไฟค่ะ เอาพิมพ์วางลงไปแล้วเทส่วนผสมตามไป ปิดฝาประมาณ 15-16 นาทีค่ะ จากนั้นพลิกแล้วทอดอีกด้านใช้เวลาประมาณ 1-2 นาทีนะคะ
 

ตกแต่งตามชอบค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories