สเต๊กแซลมอนซอสเนยซีอิ้ว (Butter Shoyu Salmon Steak)

Friday, January 15, 2016


จำได้ว่าเคยนำเสนอเมนูหมูผัดเนยซีอิ้วและปลาหมึกย่างซอสเนยซีอิ้วไปแล้ว ใครทีตามอ่าน blog นี้อย่างใกล้ชิดอาจจะจำกันได้ แต่ขอบอกไว้ก่อนนะคะว่าถึงชื่อจะดูคล้ายแต่สูตรเป็นคนละสูตรกันนะคะ วิธีปรุงก็ต่างกัน ตามอ่านกันต่อนะคะ 

ช่วงต้นปีที่ผ่านมาภารกิจยุ่งเหยิงนิดหน่อยนะคะ ทีแรกต๊ะกะว่าโพสต์แรกของปีจะมาได้สักประมาณวันที่ 10 แต่กว่าจะได้มาโพสต์จริงก็ปาเข้าไปวันที่ 15 แล้ว ต้นปีที่ผ่านมาต๊ะลองส่งงานไปที่ Shutterstock และข่าวดีก็คืองานผ่านแล้วค่ะ เป็นเรื่องดีๆ ต้อนรับปีใหม่จริงๆ (ขออนุญาตไม่แปะลิงค์ผลงานนะคะ เพราะรูปยังมีแค่ไม่กี่ภาพ เขินค่ะ 555) เอาเป็นว่าหลังจากช่วงนี้ต๊ะก็จะตั้งใจศึกษาเรื่องถ่ายรูปอย่างจริงจังมากขึ้นนะคะ 

กลับมาที่เมนูวันนี้ดีกว่าสเต๊กแซลมอนเป็นเมนูปลาที่หาซื้อเครื่องปรุงกันไม่ยากนะคะ ยุคนี้แซลมอนเข้าถึงซุปเปอร์มาเก็ตทั่วๆ ไปแล้ว ราคาก็ไม่แรงไม่แพงจนต้องรอโอกาสพิเศษ แซลมอนที่ใช้ทำเมนูนี้จะเป็นส่วนไหนก็เลือกได้ตามสะดวกนะคะ ต๊ะชอบช่วงหน้าท้องเพราะมีไขมันติดหน่อย ไม่มากไม่น้อย ทำออกมาเนื้อปลาชุมฉํ่า ไม่แห้ง และไม่มันจนเกินไปนะคะ จะทานกับผักสด หรือจะเอาผักผัดลงไปในซอสด้วยก็รับประกันความอร่อยนะคะ 

่ส่วนผสม
ปลาแซลมอน 2-3 ชิ้น
กระเทียมจีน 2 กลีบ
เกลือพริกไทยเล็กน้อย
เนย 30 กรัม
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ 
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 2 ช้อนชา
นํ้ามันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. หั่นกระเทียมบางๆ โรยเกลือพริกไทยให้ทั่วแซลมอน ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที

2. ตั้งกระทะไฟอ่อน ใส่กระเทียมลงไปเจียว พอเหลืองตักออกนะคะ เราจะเก็บกระเทียมกรอบๆ ไว้โรยหน้าทีหลัง
3. ใส่ปลาแซลมอนลงทอดให้สุกตามต้องการ ตักออกพักไว้ค่ะ
4. ใส่เนยลงไป ตามด้วยโชยุ สาเก นํ้าตาล ผัดไฟอ่อนพอเนย นํ้าตาลละลาย
5. เสร็จแล้วเอาปลาที่เราทอดไว้ลงไปคลุกกับซอสเลยค่ะ เสร็จแล้วตักเสิร์ฟ ถ้ามีซอสเหลือก็เอาผักลงไปผัดได้นะคะ จะเป็นมันฝรั่ง แครอท หรือถั่วฝักยาว ก็เข้ากันค่ะ  
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories