ข้าวผัดกิมจิ (Kimchi Fried Rice)

Friday, July 15, 2016


นานๆ ทีเปลี่ยนบรรยากาศเสิร์ฟอาหารเกาหลีกันบ้างนะคะ ข้าวผัดกิมจิเมนูง่ายๆ ใส่เครื่องปรุงไม่มาก แต่อร่อยเหาะ กิมจิเป็นอาหารที่ซื้อได้ทั่วไปในซุเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่น กิมจิที่ขายอยู่แถวบ้านต๊ะจะไม่เหมือนกิมจิที่ขายในเกาหลีซะทีเดียวนะคะ รสชาติอาจจะอ่อนเผ็ดนิด และความหลากหลายอาจจะน้อยกว่ากิมจิที่ขายในโซล ในญี่ปุ่นหลักๆ แล้วจะเป็นกิมจิจากผักกาดขาวค่ะ จะแพคเป็นกล่องเล็กๆ หั่นเป็นชิ้นพอคำ 

คนญี่ปุ่นนิยมกินกิมจิกันพอสมควรทีเดียวค่ะ จะเป็นด้วยเกาหลีอยู่ใกล้ชนิดที่เรียกว่าบินไปเที่ยวเสาร์-อาทิตย์ได้สบายๆ หรือมีคนเกาหลีอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นจำนวนมากก็ไม่แน่ใจ อาหารเกาหลีเลยดูเป็นสิ่งที่คุ้นชิน เห็นกันบ่อย ในซุเปอร์แทบทุกแห่งนอกจากจะมีกิมจิขายกันเป็นลํ่าเป็นสันแล้ว ยังมีเครื่องปรุงกิมจิเป็นนํ้าสีแดงๆ ทำจากนํ้าเปล่า พริกป่น ขิง เกลือ นํ้าตาล เอาเป็นว่าถ้าจะทำกิมจิเองที่บ้าน ก็แค่ออกไปซื้อเจ้าขวดนี้มาผสมกับผัก หมักไว้ เป็นอันเสร็จ ได้กิมจิแสนอร่อยไว้กินกัน 

เมนูวันนี้ต๊ะใส่เบคอนค่ะ เป็นความชอบส่วนตัว ใครจะเปลี่ยนเป็นหมูสามชั้นก็ได้ไม่มีปัญหา หรือจะใช้หมูไม่ติดมันก็ตามสะดวกค่ะ ส่วนข้าววันนี้เป็นข้าวญี่ปุ่นนะคะ เป็นข้าวเม็ดสั้นซึ่งก็เหมือนข้าวในเกาหลี ส่วนตัวแล้วต๊ะใช้ข้าวญี่ปุ่นทำทั้งอาหารไทย อาหารจีน อาหารเอเชียอื่น ๆ เพราะหาสะดวก นาน  ๆ จะมีข้าวหอมมะลิไทยมาสลับบ้าง แต่น้อยมากค่ะ เพราะข้าวสารเป็นของหนัก ซื้อทีก็จะซื้ออย่างอื่นไม่ค่อยได้ เพราะตะกร้าจักรยานเต็ม แต่จริง ๆ ข้าวหอมมะลิที่ขายแถวนี้หอมอร่อยมากนะคะ จะด้วยเป็นเกรดส่งออกหรือเพราะนาน ๆ ได้กินทีต๊ะก็ไม่รู้ หุงทีนี่หอมไปทั้งบ้าน 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรข้าวผัดกิมจิ (Kimchi Fried Rice) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะดีกว่า อร่อยน้า  

ส่วนผสม
ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก 2 ถ้วย
เบคอน 6 แผ่น
นํ้ามันงา 1 ช้อนชา
ไข่ 2 ฟอง 
กิมจิ 1.5 ถ้วย
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา
ต้นหอมซอย
นํ้ามันพืชสำหรับทอดไข่

วิธีทำ
1. เริ่มจากตั้งกระทะทอดไข่ดาวให้สุกตามชอบนะคะ ส่วนตัวต๊ะชอบไข่ดาวแบบไม่สุกมาก ขอไข่แดงเยิ่มๆ แต่ไข่ขาวต้องสุกหมด ใครชอบเหมือนกันบ้างคะ 

2. พอไข่สุกถ้าเหลือนํ้ามันเยอะก็เทออกไปค่ะ เอาแค่พอติดกระทะ เพราะหลังจากเราเอาเบคอนลงทอด นํ้ามันจะออกมาอีก 

3. ทอดเบคอนจนกรอบ ถ้ามีนํ้ามันออกมากเยอะก็ใช้ paper towel ซับออกนะคะ ไม่ง้้นข้าวผัดของเราจะมันเกินไป
4. ใส่ข้าวลงไปค่ะ ผัดๆ ตรงนี้ถ้าเป็นข้าวผัดสไตล์ญี่ปุ่นหรือเกาหลี จะใช้ข้าวหุงสุกใหม่ ตักลงไปผัดแบบร้อนๆ ข้าวผัดจะแฉะกว่าข้าวผัดแบบจีน แต่ต๊ะใส่ข้าวเก่านะคะ ทิ้งไว้จนเย็น เพราะชอบข้าวผัดแบบแห้งๆ สักหน่อย

5. ใส่กิมจิลงไปค่ะ ตรงนี้ถ้าใครซื้อกิมจิแบบที่เป็นผักกาดที่ยังไม่หั่น จะมีนํ้าค่อนข้างเยอะ ให้บีบนํ้าออกก่อน แล้วค่อยใส่นํ้ากิมจิลงไปสัก 1-2 ช้อนโต๊ะนะคะ กิมจิแบบที่ขายในญี่ปุ่นจะเป็นแบบหั่นแล้ว และมีนํ้าแค่พอขลุกขลิก ต๊ะเลยใส่ได้เลยค่ะ
6. ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีิอิ้วขาว และราดนํ้ามันงาตามลงไป
7. จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟค่ะ ลองทำกันดูนะคะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories