ไก่หมักมิโซะย่าง (Miso Grilled Chicken (Tori no Misozuke)

Friday, July 22, 2016

เช้าวันศุกร์ เอาเมนูใหม่มาฝากกันนะคะ ต๊ะเข้าใจว่าคนที่ตามอ่าน blog นี้ ส่วนมากน่าจะชอบทานซุปมิโซะ กันนะคะ หลายคนอาจจะซื้อมิโซะมาทำทานเองที่บ้านบ้าง เพราะเดี๋ยวนี้เครื่องปรุงอาหาร ส่วนผสมต่างๆ จากญี่ปุ่นสามารถหาซื้อกันได้ง่ายขึ้นมาก รวมทั้งตอนนี้คนไทยมาเที่ยวญี่ปุ่นก็ง่ายไม่ต้องใช้วีซ่าอีกต่อไป เวลามาเที่ยวญี่ปุ่นก็สามารถเลือกหาซื้อเครื่องปรุงต่างๆ กลับไปทำอาหารญี่ปุ่นอร่อยๆ ทานกันที่บ้านได้ง่ายๆ แสนสะดวก 

หลายคนอาจมีปัญหาคล้ายๆ ต๊ะ ตอนหัดทำอาหารญี่ปุ่นใหม่ๆ นั่นคือซื้อมิโซะมาแล้ว ทำซุปมิโซะไปก็หลายครั้ง แต่ก็ยังเหลือมิโซะอยู่มากและไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี วันนี้ขอนำเสนอไก่หมักมิโซะย่าง เมนูง่ายๆ เครื่องปรุงไม่กี่อย่าง ทำแล้วจะใส่เบนโตะ หรือจะทานเลยก็อร่อยถูกใจค่ะ ต๊ะได้รับข้อความหลังไมค์มาเยอะว่าอยากให้อัพเมนูที่ใช้ส่วนผสมที่หาได้ไม่ยาก และก็อยากให้เป็นเมนูสุขภาพด้วย เมนูไก่หมักมิโซะย่างวันนี้ น่าจะตอบโจทย์นะคะ 

พระเอกของเมนูนี้คือมิโซะค่ะ ในญี่ปุ่นมีมิโซะขายหลายหลายชนิดนะคะ และในแต่ละท้องถิ่นก็มีมิโซะที่เป็นแบบของตัวเอง ตามวัตถุดิบที่หาได้ตามท้องถิ่นนั้นๆ นั่นเองค่ะ แต่ถ้าจะจำแนกกันแบบคร่่าว ๆ ก็จะเป็น มิโซะขาว (Shiro Miso) มิโซะเหลิอง  (Shinshu Misoและมิโซะแดง (Aka Miso) ค่ะ  มิโซะขาวเป็นมิโซะที่หมักไม่นาน รสอ่อนๆ ออกหวาน มิโซะเหลืองก็เป็นมิโซะที่หมักนานกว่ามิโซะขาวหน่อย สีจะมีตั้งแต่สีเหลืองไปจนถึงนํ้าตาลอ่อน รสเค็มกว่ามิโซะขาว ส่วนมิโซะแดง มิโซะที่หมักนานที่สุด รสเค็ม มิกลิ่นฉุนพอสมควร ถ้าถามว่าต๊ะชอบมิโซะไหนมากที่สุด ก็คือมิโซะเหลืองค่ะเพราะรสกลางๆ กลิ่นไม่ฉุนจนเกินไปนัก 

สำหรับเมนูวันนี้จะใช้มิโซะแบบไหนก็ตามสะดวกนะคะ หรือจะใช้มิโซะหลายๆ อย่างมาผสมกันเป็นสูตรของคุณเองก็ได้นะคะ 

เอาละค่ะตามมาดูสูตรไก่หมักมิโซะย่าง (Miso Grilled Chicken (Tori no Misozuke) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า  
ส่วนผสม
สะโพกไก่ติดหนัง 200 กรัม
มิโซะ 3 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ

 วิธีทำ
1. หั่นไก่เป็นชิ้นพอคำ 
2. ผสมมิโซะ นํ้าตาล นํ้าเปล่า สาเก เคล้าให้ทั่วเนื้อไก่ หมักทิ้งไว้ในตู้เย็นนะคะ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จนถึง 24 ชั่วโมง ตามความสะดวกและความชอบค่ะ ยิ่งหมักนานรสชาติก็ยิ่งเข้ม แต่ถ้าหมักนานเกินไปเนื้อไก่อาจจะแห้ง กระด้างได้นะคะ เพราะเกลือในมิโซะจะดึงนํ้าจากเนื้อไก่ออกไป



4. เสร็จแล้วเอาไก่ออกจากตู้เย็น ใช้คีมคีบไก่วางบนตะแกรง เอาซอสออกไปบ้างนะคะ เสร็จแล้ววาง foil บนไก้อีกชั้นแล้วค่อยย่าง เพราะหากมิโซะโดนความร้อนตรงๆ จะไหม้ก่อนเนื้อไก่ด้านในจะสุกนะคะ ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories