ขนมจีนนํ้ายาปักษ์ใต้ (Fermented Rice Flour Noodles with Southern Style Fish Curry)

Monday, August 15, 2016

สวัสดีวันจันทร์นะคะ เริ่มต้นการทำงานอย่างมีความสุขทุกคนนะคะ วันนี้ขอนำเสนอเมนูขนมจีนนํ้ายาปักษ์ใต้นะคะ หลายคนอาจจะสงสัยว่าที่ญี่ปุ่นมีเส้นขนมจีนขายหรอ คำตอบคือไม่่มีค่ะ ทั้งแบบแห้งแบบสดเลย เวลาไปกินขนมจีนที่ร้านอาหารไทย ทางร้านก็จะใช้เส้นของญี่ปุ่นแทน โดยส่วนมากจะใช้เป็นโซเมน เมนูของต๊ะวันนี้ใช้เส้นฮิยามูกิ เป็นเส้นที่ทำจากแป้งสาลีเหมือนกันแต่ขนาดจะใหญ่กว่าโซเมนสัก 2-3 เท่า เป็นเส้นที่อยู่ระหว่างตรงกลางระหว่างโซเมนและอุด้ง ซึ่งตรงนี้ต๊ะคิดว่าทำให้มันเหมือนเส้นขนมจีนมากกว่า 

ในส่วนของนํ้ายาต๊ะคิดว่าต๊ะทำได้ใกล้เคียงต้นตำรับอยู่นะคะ ความหอมอาจจะน้อยกว่าบ้างถ้าว่ากันตามตรง เพราะต๊ะหาขมิ้นสดไม่ได้ ใช้ขมิ้นผงเอา แต่เครื่องแกงอื่นๆ หาได้ครบหมดเลย ถึงจะอยู่ไกลบ้านขนาดนี้ก็เถอะ ในส่วนของปลาต๊ะใช้ปลาอาจิบ้าง ปลาค็อดบ้าง วันนี้เป็นปลาอาจิค่ะ รายการเครื่องปรุง ส่วนผสมอาจจะดูยาวเหยียดไปบ้าง แต่ถ้าได้ลองทำ บอกได้เลยว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะคะ เมนูขนมจีนนํ้ายาปักษ์ใต้นี้อย่าว่าแต่ที่โตเกียวเลย ถึงตอนที่ต๊ะอยู่กรุงเทพก็ไม่ใช่ว่าจะหากินได้ง่ายๆ ต้องออกไปร้านขายอาหารใต้ ซึ่งแถวบ้านก็ไม่ค่อยมี ถ้าทำเองได้ก็จะได้อร่อยตามใจปากโดยไม่ต้องรอนานนะคะ

ต้มเส้น ทำนํ้ายาเสร็จแล้ว ขอต้มไข่เพิ่มอีกหน่อย ไม่งั้นไม่อิ่ม ใครจะทำตามไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมจีนนํ้ายาปักษ์ใต้ (Fermented Rice Flour Noodles with Southern Style Fish Curry) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
เส้นฮิยามูกิ 1 แพค
ไข้ต้มยางมะตูม
นํ้าเปล่า 300 cc. 
กะทิ 500 cc.

สำหรับเครื่องแกง
เนื้อปลาอาจิต้ม 200 กรัม
เนื้อปูต้ม 200 กรัม
ตะไคร้ 2 ต้น หั่นบางๆ 
ข่า 2 แว่น สับหยาบๆ 
กระเทียมปอกเปลือก 10 กลีบ
หอมแดง 2 หัว หั่นบางๆ 
ขมิ้นผง (tumeric powder)3 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยดำ 1 ช้อนชา
กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ
พริกแห้ง 6 เม็ด หรือเพิ่มลดได้ตามชอล
 เกลือ 1 ช้อนชา

วิธิทำ
1. โขลกเครื่องแกงให้เข้ากันจนเนียน สำหรับมือใหม่ไม่ค่อยได้ใช้ครก ต๊ะแนะนำให้เริ่มจากของแห้ง โขลกไปที่ละอย่าง แล้วค่อยใส่กะปิ เนื้อปลาเป็นอย่างสุดท้าย ง่ายกว่าเยอะค่ะ ถ้าใครมี food processor ก็ใช้เลยค่ะ ทุ่นแรง ประหยัดเวลาได้มากเลย 
2. ต้มนํ้าให้เดือด ใส่เครื่องแกงลงไป ผสมให้เข้ากันค่ะ 

3.เทกะทิลงไป ต้มไปไฟอ่อนๆ จนนํ้าแกงข้น แล้วปิดไฟ เสิร์ฟได้ค่ะ 
 ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories