ซุปห้วไชเท้าญี่ปุ่น (Daikon Radish Soup)

Monday, September 05, 2016

ปลายซัมเมอร์แล้วนะคะ ฤดูใบไม้ร่วงกำลังคืบคลานเข้ามาอย่างช้าๆ จริงๆ อยากให้มาเร็วกว่านี้มาก ร้อนมากมายค่ะช่วงนี้ แต่กระนั้นต๊ะก็ยังรู้สึกว่าฤดูร้อนปีนี้ค่อนข้างสั้น ไม่ใช่ว่ามันไม่ร้อนนะคะ แต่ว่ามันไม่ค่อยหนาวมาตั้งแต่ตอนหน้าหนาวแล้ว ปีนี้ญี่ปุ่นร้อนอย่างที่รู้กันนะคะ หน้าหนาวที่ผ่านมาลานสกิหลายแห่งเปิดบริการไม่ได้เพราะหิมะมีไม่พอ เป็นปีแรกที่อยู่มาที่ไม่ต้องงัดสเวตเตอร์มาใส่ ร่างกายมันก็อยู่ตัว เพราะไม่ได้ผ่านหนาวมาก่อนนั่นเอง

เอาล่ะค่ะมาพูดถึงเมนูรับลมหนาวกันดีกว่านะคะ เมื่ออากาศเริ่มเย็นลงของที่นิยมกินกันในญี่ปุ่นก็จะเป็นอาหารพวกต้ม ซุป ต่างๆ ต๊ะเคยทำซุปหัวไชเท้าไปแล้วครั้งนึง แต่คราวนั้นใส่ปลาบุรีด้วย ซึ่งต๊ะเข้าใจว่าหลายคนอาจจะไม่สามารถหาซื้อได้ หรือหาได้ก็อาจจะไม่สดพอที่จะนำมาต้ม เพราะอาจมีกลิ่นคาวได้ วันนี้ก็เลยขอนำเสนอสูตรหัวไชเท้าต้มกับดาชิ และปรุงรสด้วยเครื่องปรุงไม่กี่อย่าง ถ้ามาเที่ยวญี่ปุ่นและติดอกติดใจซุปหัวไชเท้า หัวไชเท้า ที่ขายตามร้านข้างทาง หรือ lawson ร้านสะดวกซื้อต่างๆ ลองเก็บเอาซุปหัวไชเท้าญีปุ่นสูตรนี้ไปลองทำกันดูนะคะ นอกจากจะทำง่ายแล้ว ยังอิ่มอยู่ท้อง แต่ไขมันแสนตํ่า ดีต่อสุขภาพมากๆ ค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรซุปห้วไชเท้าญี่ปุ่น (Daikon Radish Soup) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
หัวไชเท้าญี่ปุ่นครึ่งหัว
ดาขิ 800 มล.
Men Tsuyu 100 มล. 

วิธีทำ
เมนูนี้เป็นเมนูง่ายๆ ต๊ะไม่ได้ถ่ายรูประหว่างทำนะคะ แต่ก็มีเคล็ดลับในการทำเมนูหัวไชเท้าให้อร่อยมาฝากกัน 

1. ปอกหัวไชเท้าญี่ปุ่นด้วยมีด ปอกให้กินเนื้อเข้ามาสักหน่อยนะคะ ถ้าใช้มีดปอกผลไม้อาจจะต้องปอกสัก 2 รอบ ให้เนื้อส่วนสีเขียวๆ ออกไปให้หมด เวลาต้มจะได้ไม่ฝาดนะคะ จากนั้นหั่นเป็นท่อนสั่นๆ 
2. ใส่หัวไชเท้าลงไปพร้อมกับดาชิ และ Men Tsuyu ต้มไฟอ่อนๆ จนหัวไชเท้าสุกนิ่มดีนะคะ 


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories