ฮาราโคะ เมชิ (Harako Meshi)

Saturday, October 22, 2016


เมนูใหม่วันนี้เป็นฮาราโคะ เมชิ ข้าวหน้าปลาแซลมอน และอิคุระ ฟังชื่อเมนูอาจจะดูคุ้นๆ กับเมนูที่เคยนำเสนอไป แต่ว่าไม่ใช่นะคะ ข้าวหน้าปลาแซลมอน และอิคุระ ที่เคยนำเสนอไปคราวก่อน เป็นแซลมอนดิบ เป็นสไตล์ข้าวหน้าอาหารทะเลสดนะคะ ส่วนเมนูวันนี้เป็นเมนูประจำถิ่นของจังหวัดมิยากิ ที่หากินกันได้แถวเมืองวาตาริในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเท่านั้น แต่ถ้าจะซื้อเครื่องปรุงมาทำกินเองที่บ้านแบบต๊ะในวันนี้ก็สามารถหามาทำกันได้ตลอดทั้งปีค่ะ เพราะตอนนี้แซลมอนก็เป็นปลาที่จับกันทั่วไป ทั่วโลก สำหรับที่ญี่ปุ่นเองก็มีแซลมอนจากที่ต่างๆ หมุนเวียนกันให้กินตลอดทั้งปี และต๊ะก็เชื่อว่าที่ไทยหรือที่อื่นๆ ก็ไม่ต่างกันค่ะ

ช่วงนี้ต๊ะหายๆ หน้าไปบ้าง เพราะงานอื่นๆ ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งปรับปรุงเนื้อหาใน blog ไปพร้อมๆ กัน แต่จะพยายามมาอัพเนื้อหาใหม่ๆ อย่างสมํ่าเสมอนะคะ 

ช่วงนี้ต๊ะเริ่มมีปัญหาเรื่องนํ้าหนักขึ้น คนอื่นทำงานหนักนํ้าหนักลด แต่ต๊ะจะเป็นพวกเจองานหนัก นอนดึก กินน้อยแต่นํ้าหนักพุ่งกระฉูด ใครเป็นเหมือนกันบ้างคะ พยายามบาลานซ์ชีวิต หาเวลาพักผ่อนกันบ้างนะคะ ต๊ะเองก็เตือนตัวเองเบาๆ เหมือนกัน 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรฮาราโคะ เมชิ (Harako Meshi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
ข้าวญี่ปุ่น 3 ถ้วย
Men Tsuyu 200 มล. (สูตร 2::1)
นํ้าเปล่า 600 มล.
ปลาแซลมอนหั่นบางๆ ขนาดพอคำ 300 กรัม
ไข่ปลาแซลมอน ปริมาณตามฐานะ

วิธีทำ
1. ต้ม Men Tsuyu กับนํ้าเปล่าให้เดือด  Men Tsuyu เป็นเครื่องปรุงและซอสสำหรับจิ้มโซบะหรือโซเมนเย็น ต๊ะพึ่งรู้ว่าเป็นส่วนผสมที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคย และไม่ได้มีติดบ้านเหมือนกับโชยุ เอาเป็นว่าต๊ะจะหาโอกาสมาแชร์สูตรโฮมเมด  Men Tsuyu เร็วนี้นะคะ

2. เสร็จแล้วเอาปลาลงลวกพอสุกนะคะ
3. ปิดไฟแล้วเอาไข่ปลาแซลมอนลงลวก จะลวกให้สุกมากกว่านี้จนไข่ปลาเป็นสีขาวก็ได้นะคะ ถ้าไม่อยากทานสดๆ 

4. ล้างข้าวสัก 1 รอบนะคะ แล้วแบ่งส่วนผสมในข้อ 1 มา 200 มล. เทลงไปผสมกับข้าวแล้วเติมนํ้าเปล่าให้ถึงขีดที่บอกระดับนํ้าสำหรับข้าว 3 ถ้วยนะคะ ถ้าหม้อไม่มีขีดก็เติมนํ้าลงไปประมาณ 200 มล. ค่ะ ผสมเบา ๆหุงข้าวตามปกติ 
5. พอข้าวสุกตักใส่ถ้วย วางแซลมอนและไข่ปลาลงไป เป็นอันเสร็จค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories