ข้าวหน้าสุกี้ยากี้ (Sukiyaki Donburi)

Sunday, October 02, 2016

ต้นตุลาลมหนาวกำลังจะเข้ามาเยือนโตเกียวอย่างเป็นทางการแล้วนคะ อากาศเย็นๆ แบบนี้คนญี่ปุ่นมักจะกินอาหารต้มอย่าง อุด้งหม้อไฟ อุด้งแกงกะหรี่ หรือ ชาบู ชาบู กันเพื่อเรียกความอบุอุ่นให้ก้บร่างกาย สำหรับ สุกี้ยากี้ แล้วต๊ะเคยเขียนสูตรลง blog ไว้นานมากๆ แล้ว วันนี้มานำเสนออีกครั้งในแนวดงบุรี (donburi) ข้าวหน้าสุกี้ยากี้ที่ทำง่าย เสิรฟไว ไม่ต้องมีสมาชิกร่วมโต๊ะอาหารมากมายก็ทำกินกันได้ค่ะ 

สำหรับเนื้อที่ใช้ทำสุกี้ยากี้จะเป็นเนื่อที่มีไขมันเยอะหน่อย ถ้าลายสวยเป็นลายหินอ่อนจะยิ่งอร่อยเลยทีเดียวค่ะ แต่ถ้าหาไม่ได้และห่วงว่าเนื่อจะแห้งแข็งไป ก่อนทำสุกี้ยากี้ให้หมักเนื้อกับนํ้ามันเล็กน้อย ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีนะคะ หรือจะใช้ baking soda โรยให้ทั่วแล้วทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างนํ้าออก ก็จะมั่นใจได้เลยว่าเนื่อสุกี้ยากี้ของเราจะไม่แห้งแข็งอย่างแน่นอน  

ส่วนผสมสุกี้ยากี้หลักๆ จะมีเนื้อวัว (บางจังหวัดก็นิยมกินสุกี้ยากี้หมูนะคะ ใช้หมูแทนได้ถ้าไม่กินเนื้อ) เส้นชิราตากิ เห็ดหอม และต้นหอมญี่ปุ่น บางสูตรจะใส่เต้าหู้ด้วย ถ้าชอบก็เพิ่มลงไปได้เลยนะคะ ได้สุขภาพด้วย 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวหน้าสุกี้ยากี้ (Sukiyaki Donburi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
ต้นหอมญี่ปุ่น 1/4 ต้น หั่นเป็นท่อนสั้น
เนื้อวัว 100 กรัม
เห็ดหอมสดผ่าครึ่ง 1 ดอก
เส้นชิราตากิ
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา
นํ้าเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามัน 1 ช้อนชาสำหรับผัด
ขิงดองเล็กน้อย สำหรับเสิร์ฟ

วิธีทำ

1. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่ต้นหอม(ต้นหอมญี่ปุ่นสุกยาก ใส่ก่อนเป็นดีค่ะ) ใส่เนื้อลงผัดพอสุด จากนั้นใส่เห็ด ล้างเส้นชิราตากินนํ้าเปล่าแล้วชงขึ้นให้สะเด็ดนํ้า ใส่ลงไปในกระทะแล้วตามด้วยเครื่องปรุงทั้งหมด ผัดพอเข้ากัน

2. ตักข้าวใส้ถ้วย แล้วราดด้วยส่วนผสมข้อ 1 เป็นอันเสร็จค่ะ 

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories