ข้าวต้มญี่ปุ่น (Okayu/ Japanese Porridge)

Wednesday, November 09, 2016

มาทำข้าวต้มญี่ปุ่นร้อนๆ แสนอร่อยกันดีกว่านะคะ จริงๆ แล้วเมนูข้าวต้มเป็นเมนูที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่ทำไมวันนี้ต๊ะถึงมาชวนทำ แน่นอนว่าอย่างแรกก็คือขอเอาสูตรมาฝากคนที่ซื้อข้าวสารญี่ปุ่นถุงใหญ่ๆ มาหุงข้าวสวย  หรือ ข้าวซูชิ แล้วก็ยังมีข้าวเหลืออยู่มาก อย่างลองเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง ข้าวต้มญี่ปุ่นจะรสหวานกว่าและนุ่มกว่าโดยธรรมชาติ และถ้าทำเยอะหน่อยก็แบ่งใส่ถ้วยเล็กๆ แช่แข็งไว้ เอามาอุ่นอีกรอบก็จะกลายเป็นโจ๊กร้อนๆ ที่เนื้อไม่เละมาก ซึ่งส่วนตัวต๊ะว่าอร่อยและหอมกว่าโจ๊กที่ทำจากปลายข้าวนะคะ แถมย้งเตรียมง่ายไม่ยุ่งยากเลย

จริงๆ แล้วข้าวต้มญี่ปุ่นสามารถเตรียมได้หลายแบบนะคะ ถ้าชอบแบบถ้วยเดียวจบจะต้มใส่ดาชิ แล้วปรุงรสด้วยโชยุ เพิ่มหมูสับ ไก้ ผักเข้าไปเป็นข้าวต้มทรงเครื่องก็ได้นะคะ แต่ข้าวต้มเปล่าๆ ก็กินง่าย คล่องคอดีเวลาอากาศหนาว หรือเราไม่สบาย วันนี้มีกับข้าวง่ายๆ คือ แซลมอนหมักเกลือ  บ๊วยดอง อ้อเมนูนี้เหมาะจะทำให้คนท้องด้วยนะคะ เพราะย่อยง่าย คล่องคอ ไม่ต้องกลัวว่ากินแล้วจะคลื่นไส้ แน่นท้อง

วิธีต้มข้าวให้อร่อยมีเคล็ดลับง่ายๆ คือการใช้หม้อดินเผาหรือ clay pot หม้อดินเผาเนื้อหนาให้ความร้อนไม่สัมผัสกับอาหารโดยตรง ข้าวจะสุกทั่ว อร่อยค่ะ ถ้าใครไม่มีหม้อดินเผาก็ใช้หม้อธรรมดาที่เนื้อหนาสักหน่อยก็พอทดแทนกันได้นะคะ แต่ถ้าใครทำอาหารบ่อยต๊ะว่ามันคุ้มมากที่จะซื้อ เพราะใช้ทำอาหารได้สารพัดสารพัน ไม่ว่าจะเป็น ชาบู ชาบู นาเบะทะเล อุด้งหม้อไฟ หรือ อาหารไทยอย้าง กุ้งอบวุ้นเส้น ถือว่าลงทุนครั้งเดียวคุ้มค่ามากค่ะ หม้อดินเผาที่ต๊ะซื้อมาก็ใช้ดีและทนทานมาก 6 ปีก็ยังเหมือนเดิม มีโอกาสก็ลองหาซื้อกันมาใช้ดูนะคะ 

เอาละคะตามมาดูสูตรข้าวต้มญี่ปุ่น (Okayu/ Japanese Porridge) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับ 1 ที่
ข้าวสารญี่ปุ่น 50 กรัม
นํ้าเปล่า 250 มล.

วิธีทำ
1. แช่ข้าวไว้ประมาณ 2 ชั่่วโมงนะคะ เสร็จแล้วซาวข้าวสัก 2 รอบ เทใส่กระชอนให้สะเด็ดนํ้า

2. เทข้าวลงในหม้อดิน เทนํ้าใส่ลงไป ปิดฝาแล้วตั้งไฟให้เดือด แล้วใช้ทัพพีคนๆ ดูอย่าให้ข้าวติดก้นหม้อนะคะ

3. ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มต่อไปเรื่อยๆ ประมาณ 20 นาที จนข้าวสุก เสิร์ฟได้ค่ะ
ถ้าเราต้มต่อไปเรื่อย ๆ จะเป็นยังไง? เราก็จะได้โจ๊กสไตล์ฮ่องกงไงคะ เตืมเครื่องใน เติมหมูสับปรุงรสซะหน่อย ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories