Monday, November 14, 2016

โซบะร้อนใส่ผักภูเขา (Sansai Soba)

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงถึงฤดูหนาวในญี่ปุ่นมีของอร่อยๆ มากมาย เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นมันเทศ เกาลัด ปลาซัมมะ มีมากมาย ช่วงนี้มักจะเป็นช่วงที่ใครต่อใครหลายคนมักจะนํ้าหนักขึ้นกัน วันนี้ต๊ะมากับเมนูเบาๆ อย่างโซบะร้อนใส่ผักภูเขาค่ะ ใครที่มีแผนจะมาญี่ปุ่นในช่วงนี้ลองมาหาตามร้านโซบะทั่วๆ ไปนะคะ รับรองมีแทบทุกร้าน

รู้จักผักภูเขา หรือที่ในภาษาญี่ปุ่นเรียกกันว่าซังไซ Sansai กันรึเปล่าคะ ซังไซเป็นผักป่า ผักภูเขาซึ่งขึ้นเองตามธรรมชาติ ต้องเข้าป่าไปเก็บมากิน เทียบได้กับผักพื้นบ้านหรือผักป่าของไทยนี่ล่ะค่ะ แต่ในปัจจุบันความนิยมผักภูเขามีมากขึ้นเรื่อยๆ ผักภูเขาที่เห็นขายๆ กัน ส่วนมากก็จะเป็นผักภูเขาที่เพาะขึ้นใหม่ในฟาร์ม โดยเน้นให้ผักเติบโตในสภาพที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด .โดยทั่วไปตามซุปเปอร์มาเก็ตมักจะขายเป็นผักภูเขาต้มแล้วเอามาดอง แพคใส่ถุงขาย ซื้อหากันได้สะดวกสบาย

ต๊ะคิดว่าผักภูเขาน่าจะเป็นของหายากนอกญี่ปุ่น แต่ต๊ะก็เห็นว่าน่าจะแทนกันได้ด้วยผักพื้นบ้านของไทย อย่างผักหวาน หน่อไม้ เอามาต้มแล้วใส่เกลือสักหน่อย น่าจะอร่อยและเข้ากันนะคะ และอีกอย่างผักภูเขาสามารถทำเองได้ไม่ยากนัก ใครสนใจลองดูข้อมูลที่นี่นะคะ ต๊ะเองถ้าเจอผักสดๆ เหมาะๆ ก็ว่าจะลองดูเหมือนกันค่ะ 

โซบะร้อนใส่ผักภูเขาร้อยทั้งร้อยจะไม่ใส่เนื้อสัตว์ในนํ้าซุปนะคะ จะเน้นให้ซุปใส ซดร้อนๆ คล่องคอมาก ส่วน topping อื่นๆ ต๊ะเพิ่ม tenkasu แป้งเทมปุระกรุบกรอบลงไปด้วย ถ้าใครอยากให้เป็นเมนูสุขภาพเต็มร้อยไม่ต้องใส่ก็ได้นะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูครโซบะร้อนใส่ผักภูเขา (Sansai Soba) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับ 2 ที่
นํ้าซุป 
ดาชิ 800 มล.
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 3 ช้อนโต๊ะ
เส้นโซบะ สำหรับ 2 ที่

วิธีทำ
1. เตรียมนํ้าซุป ตั้งดาชิให้เดือดแล้วเต้มมิริน โชยุ ลงไป 
2. ต้มนํ้าในหม้อใหญ่ๆ ใส่นํ้าเยอะๆ นะคะ รอให้นํ้าเดือดพล่านค่ะ เสร็จแล้วใส่เส้นลงไปค่ะ เสร็จแล้วลดไฟลงพอให้นํ้าเดือดปุดๆ นะคะ (ขอเอารูปเก่าจาก โซบะเย็น มาลงนะคะ)


3. ต้มโซบะตามเวลาที่ระบุไว้ข้างหลังซองค่ะ แต่จากประสบการณ์แล้วต๊ะว่าต้องต้มมากกว่าที่เค้าบอกประมาณ 1-2 นาทีนะคะ เสร็จแล้วเทเส้นใส่กระชอนเอานํ้าล้างเส้นให้หายเหนียวนะคะ ชงเส้นขึ้นพักให้สะเด็ดนํ้า
4. เสร็จแล้วเทเส้นโซบะลงในนํ้าเย็นจัด (ใส๋นํ้าแข็งก็ดีค่ะ) เสร็จแล้วชงเส้นขึ้น ที่นี้เราก็จะได้เส้นโซบะเหนียวนุ่มไม่เละ พร้อมเสริ์ฟแล้วล่ะค่ะ 


5. ราดซุปร้อนๆ แล้วโปะผักภูดขาลงไป.

ลองทำกันดูนะคะ

0 comments:

Post a Comment