สุกี้ยากี้เบนโตะ (Sukiyaki Bento)

Friday, November 11, 2016


วันศุกร์กลับมาพบกับเมนูเบนโตะเหมือนเคยนะคะ วันนี้มาทำข้าวหน้าสุกี้ยากี้ใส่เบนโตะกันดีกว่าค่ะ สุกี้ยากี้เป็นเมนูอาหารญี่ปุ่นสุดคลาสสิค ที่หลายคนชื่นชอบ และคุ้นเคยกันเป็นอย่างนะคะ ตอนที่ทำความรู้จักกับอาหารญี่ปุ่นใหม่ๆ ต๊ะมักจะสับสนระหว่าง ชาบู ชาบู นาเบะ และ สุกี้ยากี้ อยู่เป็นประจำ ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับอาหารทั้งสามอย่างอยู่ประมาณนึง (ก็ลองชิมดูนั่นแแหละค่ะ) พอหลังๆ ได้มาลองทำเอง จึงได้รู้จักและเข้าใจความแตกต่าง

พูดถึงสุกี้ยากี้แล้วเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับทำใส่เบนโตะอยู่ไม่น้อยนะคะ ทั้งรสชาติเข้มข้น ปริมาณเนื้อสัตว์พอเหมาะ ให้พลังงานมากพอสำหรับมื้อกลางวัน ส่วนมากสุกี้ยากี้จะใส่เนื้อวัว แต่ในบางที่ของญี่ปุ่นก็ใช้เนื้อหมูเหมือนกันนะคะ ถ้าใครไม่ทานเนื่อวัวสามารถเปลี่ยนเป็นเนื้อหมูได้ค่ะ 

จุดอ่อนของเนื้้อวัวเมื่อนำมาปรุงใส่เบนโตะก็คือเวลาที่เย็นลง เนื้อวัวจะแข็ง และบางทีอาจเป็นไขไม่น่ากิน เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการโรยเบคกิ้งโซดาบางๆ ให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีแล้วล้างออก ก่อนนำเนื้อไปปรุง เนื้อก็ไม่แข็งแห้งเวลาเย็นลงค่ะ หรืออาจจะปรับวีธีการปรุงด้วยการหมักเนื้อวัวกับเครื่องปรุง อย่างโชยุ มิริน นํ้าตาล แล้วค่อยเอาเนื้อไปผัดก็จะช่วยให้เนื้อนิ่ม กินเย็นๆ ก็ยังอร่อยค่ะ สูตรด้านล่างเป็นวิธีปรุงแบบธรรมดานะคะ คือต๊ะและคนอื่นๆ ในบ้านค่อนข้างชินกับกับกินอาหารที่อุณหภูมิห้อง อาหารแข็งนิดหน่อยรับได้หายห่วงค่ะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรสุกี้ยากี้เบนโตะ (Sukiyaki Bento) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 
 ส่วนผสม
ต้นหอมญี่ปุ่น 1/4 ต้น หั่นเป็นท่อนสั้น
เนื้อวัว 100 กรัม
เห็ดหอมสดผ่าครึ่ง 1 ดอก
เส้นชิราตากิ
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา
นํ้าเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามัน 1 ช้อนชาสำหรับผัด

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่ต้นหอม(ต้นหอมญี่ปุ่นสุกยาก ใส่ก่อนเป็นดีค่ะ) ใส่เนื้อลงผัดพอสุด จากนั้นใส่เห็ด เส้นชิราตากิ ตามด้วยเครื่องปรุงทั้งหมด ผิดพอเข้ากัน 
2. ตักข้าวใส้ถ้วย แล้วราดด้วยส่วนผสมข้อ 1 เป็นอันเสร็จค่ะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories