ฮอทเค้กญี่ปุ่น (Japanese Hotcake)

Tuesday, January 31, 2017

ส่งท้ายปลายเดือนด้วยเมนูมุ้งมิ้ง ที่ทำง่าย และอร่อยถูกใจเด็กๆ อย่างฮอทเค้กญี่ปุ่นนะคะ จริงๆ แล้วต๊ะค่อนข้างสับสนระหว่างแพนเค้กกับฮอทเค้กอยู่พอตัว เมื่อก่อนก็เรียกเค้กรููปวงกลมที่ทอดในกระทะว่าแพนเค้กทั้งหมด พอย้ายมาญี่ปุ่นถึงรู้ว่ามีฮอทเค้กด้วย ฮอทเค้กจะหนานุ่มและหวานกว่าแพนเค้ก บอกตรงๆ ว่าต๊ะแยกไม่ค่อยจะออก จะเป็นด้วยคนญี่ปุ่นมีลื้นที่ละเอียดกว่าหรืออะไรก็ไม่แน่ใจ แต่เอาเป็นว่ามันต่างกันน้อยมาก ฮอทเค้กที่ว่าหวานก็หวานอ่อนๆ ที่ปลายลื้นเท่านั้นเอง 

วันนี้ต๊ะใช้  mama's Kitchen Hotcake Mix นะคะ เป็นแป้งฮอทเค้กกึ่งสำเร็จรูป แค่เติมไข่ เติมนมก็เอาลงทอดได้เลยค่ะ สูตรที่ลงก็ตามสูตรด้านหลังซองแต่มีการปรับเปลี่ยนให้ถูกลิ้นคนไทยมากขึ้น เค้กเนื้อเบาและหอมกว่า ส่วนการตกแต่งใช้ปากกาช็อคโกแลต เป็นช็อคโกแลตอยู่ในซองรูปร่างเหมือนปากกา ก่อนใช้เอาไปแช่นํ้าอุ่นจัดๆ ให้ช็อคโกแลตละลาย จากนั้นก็ตัดปลายแล้วบีบ วาดเป็นรูปตามชอบ ใช้สะดวก ถ้าเหลือก็เก็บไว้ในตู้เย็นก็จะแข็งอีกรอบ เวลาเอามาใช้ซํ้าก็แช่นํ้าอุ่นเหมือนเดิม หรือจะราดด้วยช็อคโกแลตซอส หรือสตรอวว์เบอร์รี่ซอสก็ได้ค่ะถ้าชอบ 

ถ้าหาไม่มีฮอทเค้กมิกซ์ จะใช้เป็นแป้งสาลีอเนกประสงค์ที่ผผผสมผงฟุูแล้ว (self raising flour) ผสมกับนํ้าตาลไอซิ่งสัก 1 ช้อนโต๊ะ ก็น่าจะได้ผมลัพธ์ที่วใกล้เคียงกันนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตตรฮอทเค้กญี่ปุ่น (Japanese Hotcake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
mama's Kitchen Hotcake Mix 150 กรัม
ไข่ไก่ขนาดกลาง 1 ฟอง
เนยละลาย 1 ช้อนโต๊ะ
วนิลา 2-3 หยด
นมสด 100 มล.

วิธีทำ
1 ตีไข่จนเข้ากัน และไข่สีซีดลง ปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า
2 เติม mama's Kitchen Hotcake Mix เตินนม วนิลา เนยละลาย ผสมพอเข้ากัน 
3. ตั้งกระทะเทฟล่อนไฟค่อนข้างอ่อน พอกระทะร้อน เทส่วนผสมลงไป 
4. พอส่วนผสมเป็นฟองเหมือนนํ้าเดือด พลืกขนมค่ะ ทอดให้สุกทั้ง 2 ด้าน ตกแต่งตามชอบ เสิร์ฟได้ค่ะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories