คิริทัมโปะ นาเบะ (Kiritanpo Nabe)

Sunday, January 22, 2017

ห่างหายจากการโพสต์เมนูอาหารใหม่ๆ ไปหลายวัน ขออภัยนะคะ ต๊ะกลับมาประจำการตามปกติแล้วค่ะ สาเหตุที่ต๊ะแว่บไปก็วนๆ อยู่ไม่กี่อย่างนะคะ ไม่ตัวเองป่วยก็ลูกป่วย คราวนี้เป็นลูกค่ะ 

เมื่อต้นสัปดาห์ต๊ะได้รับโทรศัพท์จากโรงเรียนให้ไปรับโคชิเพราะเด็กมีไข้สูง 38.5-39 ก็เดินไปรับที่โรงเรียนระหว่างทางแวะคลินิก แต่จังหวะไม่ดีร้านยังไม่เปิด อากาศหนาวมาก โคชิเริ่มงอแง แต่ก็กลับมาตั้งหลักพักผ่อนที่บ้าน เพราะไม่รู้จะทำยังไง คิอเล่าให้ฟังนิดนึงนะคะ ปกติแล้วถ้าเจ็บป่วยหรือไม่สบายในระดับที่ไม่เร่งด่วน และไม่น่าจะต้องแอดมิด คนที่อยู่อาศัยในโตเกียวส่วนมากจะเลือกไปหมอที่คลินิกมากกว่า เพราะสะดวก ใกล้บ้าน และใช้เวลาน้อยกว่าการไปรักษาที่โรงพยาบาลที่มักจะเต็มไปด้วยคนไข้หนัก ต้องรอนาน ดังนั้นการรอให้คลินิกเปิดนับว่าดีกว่าไปนั่งรอคิวที่โรงพยาบาลมาก

รอไปได้สักพัก กินข้าวกลางวัน โคชิหลับไป ออกไปกันอีกรอบ เจอพยาบาลบอกว่ายังเข้าไม่ได้เพราะเป็นช่วงที่เด็กทารกมารับวัคซีน ทางคลืนิกห้ามเด็กป่วยเข้ามาตรวจในตอนนี้เพราะห่วงว่าเด็กเล็กจะติดโรค ซึ่งจริงๆ ก็นับเป็นเรื่องที่ดี แต่วันนี้รู้สึกเหนื่อยและโมโหตัวเองที่ไม่ดูเวลาให้ดีก่อนออกจากบ้าน เพราะจริงๆ แล้วในบัตรคนไข้ก็ระบุเรื่องพวกนี้ไว้หมด แต่ด้วยความที่เอกสารญี่ปุ่นมีเนื้อหาที่ไม่สำคัญ (สำหรับต๊ะ) เยอะไปหนอ่ย ก็เลยไม่ค่อยได้อ่าน

มาใหม่อีกรอบตอนเย็น ได้ตรวจถึงได้รู้ว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ การตรวจวินิจฉัยโรคไม่ช้านะคะ เพราะหมอที่ญี่ปุ่นทำ lab เอง ไม่ถึง 10 นาทีก็รู้เรื่อง รับใบสั่งยาและไปรับร้านที่เภสัชกร ซึ่งอยู่ห่างออกไปอีกหลายช่วงตึก (คลินิกในญี่ปุ่นจะไม่จ่ายยา มีเพียงวัคซีนและยาสำหรับกรณีฉุกเฉินจริงๆ เท่านั้นค่ะ) เอาเป็นว่ากว่าจะได้รับยาก็เย็นมากทีเดียว บอกตรงว่าเหนื่อยและเริมคิดเปรียบเทียบกับการไปหาหมอในกรุงเทพที่ง่ายกว่ามาก ถ้าพอมีกำลังไปโรงพยาบาลเอกชนก็จะไม่ต้องเสียเวลาและพลังเท่านี้

ถ้ามาเที่ยวญี่ปุ่นอย่าลืมทำประกันสุขภาพมาจากไทยนะคะ เผื่อจะมีทางเลือกในการรักษา เช่นโรงพยาบาลเอกชน และควรไปโรงพยาบาลแต่เนิ่นๆ เผื่อเวลาสักหน่อย ดีกว่ารอให้เป็นมากนะคะ

มาเข้าเรื่องเมนูวันนี้ดีกว่านะคะ คิริทัมโปะ เป็นอาหารประจำภิ่นของจังหวัดอาคิตะจังหวัดหนุึ่งในภูมิภาคโทโฮคุ คิริทัมโปะทำจากข้าวญี่ปุ่นหุงสุก เอามาตำๆ ให้เหนียวแล้วปั้นเป็นรูปรีๆ เสียบไม้ย่าง วันนี้เอามาต้มทำนาเบะใส่ไก่บ้านที่ได้มาจากอาคิตะเหมือนกันนะคะ เป็นการกินไก่บ้านครั้งที่ 3 ตั้งแต่ย้ายมาอยู่ญี่ปุ่น ถือเป็นมื้อพิเศษมือนึงเลยทีเดียว

คิริทัมโปะอาจจะเป็นของหายากนอกญี่ปุ่น แต่ต๊ะเชื่อว่าสามารถหาอย่างอื่นทดแทนได้ไม่ยากในไทยนะคะ เพราะเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมกินข้าวเหมือนกัน หรือถ้ามีโอกาสมาเที่ยวโทโฮคุก็ลองหาโอกาสชิม หรือซื้อหากลับไปทำที่บ้านดูนะคะ อร่อยหอมกลิ่นของย่างถ่านมาก รับรองไม่มีผิดหวังค่ะ

ต๊ะไม่ได้ถ่ายรูประหว่างทำไว้เลยนะคะ เพราะเป็นเมนูทำง่าย ไม่ว่าจะเคยทำอาหารญี่ปุ่นมาก่อนรึเปล่าก็ทำออกมาได้อร่อยแน่นอนค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรคิริทัมโปะ นาเบะ (Kiritanpo Nabe) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)
คิริทัมโปะ 4 ก้อน หั่นเป็นชิ้นพอคำ
สะโหกไก้ไม่เอากระดูก 100 กรัม
เห็ดไมตาเกะ 50 กริม
ตันหอมญี่ปุ่นหั่นเป็นท่อน 1 ต้น
ดาชิ 800 มล.
มิริน 50 มล.
โชยุ 40 มล.

วิธีทำ
1 เอาคิริทัมโปะเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 1-2 นาที จนนิ่ม
2.ตั้งดาชิให้เดือดใส่มิรินและโชยุลงไป จากนั้นใส้ไก่และเติมเห็ดลงไปค่ะ พอไก่สุกใส่ต้นหอมญี่่ปุ่น ลดไฟลงพอนํ้าเดือดปุดๆ ใส่แครอทลงไปนะคะ พอทุกอย่างสุก ยกลงจากเตาเสิร์ฟได้ค่ะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories