มิวฟียนาเบะ (Mille-Feuille Nabe)

Tuesday, February 21, 2017


กลับมาประจำการอีกครั้งนะคะ ตอนนี้อ่ากาศเริ่มอุ่นขึ้น แต่ก็ยังไม่พ้นหน้าหนาวดี โดยรวมๆ อากาศยังเย็น ลมแรง ฝนตกบ่อยๆ อากาศแบบนี้เหมาะกับกับการนั่งกินนาเบะร้อนๆ เสียเหลือเกิน วันนี้เลยขอนำเสนอนาเบะอีกสักรอบนะคะ มิวฟียนาเบะ เป็นนาเบะส่วนผสมน้อย เครื่องปรุงไม่มาก ทำง่ายแต่หน้าตาดี ทำโชว์แขกก็เข้าทีนะคะ มีแค่หมู ผักกาดขาว ดาชิ มิริน ซีอิ้ว ก็ทำกันได้แล้วค่ะ ส่วนผักอื่นๆ จะใส่หรือไม่ก็ได้ ต๊ะใส่เพราะเป็นความชอบส่วนตัว ชอบอาหารหลากสี  ชอบเห็ด ชอบกินเต้าหู้

อาทิตย์ที่ผ่านมาต๊ะว่าจะหาเวลามาอัพเมนูใหม่ แต่ก็ไม่มีจังหวะเลย เพราะมัวยุ่งเรื่องหาที่ซ่อมนาฬิกาข้อมือ ซึ่งเป็นของเก่าใช้งานมาแล้ว 14 ปี ถ่านหมด พอเอามาเปลี่ยนถ่านก็เจอปัญหา ตระเวนหาร้านซ่อมมาเป็นร้านที่สองแล้ว พอดีหน้าปัดด้านในส่วนที่มีตัวเลขบอกเวลาแปะอยู่มันร้าวค่ะ แต่ก็น้อยมากมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่จะไม่เปลี่ยนก็ไม่ได้เพราะนาฬิกาที่ต๊ะใส่เป็นนาฬิกาที่ต้องเปิดหน้าปัดถึงจะเปลี่ยนถ่านได้ (นาฬิกาส่วนมากจะเปิดจากด้านหลัง) ร้านแรกไม่กล้าซ่อมแนะนำให้ส่งร้านใหญ่ ไปศูนย์ เพราะมันซับซ้อน ไปร้านใหญ่ร้านประเมินราคาก่อนซ่อม อืม ต๊ะสะดุ้งแฮือกเพราะแพงกว่าที่ซื้อ 2.5 เท่า ตัดใจไม่ซ่อม อีก 2- 3 วัน ถึงจะกลับไปรับแล้วค่อยมาประเมินว่าจะไปให้ร้านเล็กๆ ที่รับซ่อมของเก่าซ่อมให้ หรือตัดใจขายไปดี ต๊ะเป็นคนใส่นาฬิกาไม่กี่เรือน นอกจากร้านนี้ก็มีอีกสอง รู้สุึกใจหายแปลกๆ เพราะใส่มานาน ต๊ะก็เลยไม่ค่อยจะมีกะจิตกะใจทำอะไรเท่าไหร่

เอาล่ะค่ะมาเข้าเรื่องอาหารกันดีกว่านะคะ จริงๆ เมนูนี้ใช้ส่วนผสมไม่กี่อย่าง ส่วนที่ยุ่งยากที่สุดน่าจะเป็นเนื่อหมูบางเฉียบแบบเดี่ยวกับที่ใส่ชาบู ชาบู ต๊ะไม่เคยเห็นขายในเมืองไทยนะคะ แต่จะว่าไปก็นานมากแล้ว ช่วงหลังอาหารญี่ปุ่นบูมขึ้น ส่วนผสมเครื่องปรุงต่างๆ ก็น่าจะมีขายมากขึ้น แต่ถ้าหมูบางๆ ไม่เจอก็ทำเองได้ค่ะ เอาหมููไปแช่แข็งแล้วเอามาหั่น แล้วค่อยละลายนํ้าแข็งอีกที ก็จะได้หมูบางๆ ไว้ทำนาเบะกันแล้วค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตร มิวฟียนาเบะ( Mille-Feuille Nabe) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
หมูหั่นบางๆ 300 กรัม
ผักกาดขาว 1/2 หัว ( 1 กก.)
เห็ดชิเมจิ 100 กรัม
แครอท 80 กรัม
ฮอนดาขิ 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 1200 มล
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ /2 ช้อนชา

วิธีทำ
1. หั่นหมูบางๆ แล้ววางแทรกลงไปในใบผักกาดขาวไปจนหมด เสร็จแล้วหั่นประมาณ 5 ซม. หรือประมาณเท่าความสูงของหม้อนะคะ

2. เสร็จแล้วเรียงจากด้านนอกเข้าไปด้านในแล้ววางผักอื่นๆ ตามชอบ
3. ใส่นํ้าในหม้อ ใส่ฮอนดาชิ โชยุ เกลือ และมิริน (ถ้าหาฮอนดาชิไม่ได้ก็ใช้ดาชิโฮมเมดนะคะ) เสร็จแล้วตักใส่หม้อดินที่เราเรียงผักไว้ เอาหม้อตั้งไฟ ต้มไปจนผักสุก หมูสุกนะคะ เสิร์ฟร้อนๆ แก้หนาวดีค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories