เค้กมองบลังค์แบบง่าย (Easy Breezy Mont Blanc Cake)

Saturday, July 22, 2017

กลับมาอีกครั้งกับเมนูขนมอบง่ายๆ นะคะ ยากๆ แน่นอนว่าอาจจะไม่เจอใน blog นี้ เพราะคนเขียนก็ทำไม่เป็นเหมือนกัน แฮ่่ๆ เมนูวันนี้เป็นเค้กมองบลังค์แบบง่าย ต๊ะใช้เกาลัดเชื่อมบด ผสมกับนมและวิปปิ้งครีม ประหยัดเวลาในการกวนหน้าเค้กไปได้เยอะมาก ส่วนฐานเค้กเป็น sponge cake ซึ่งทำง่ายที่สุดในสามโลก แต่ถึงกระนั้นอากาศที่ร้อนระอุในช่วงนี้ก็ทำให้ต๊ะต้องแยกทำฐานเค้กวันนึง และบีบหน้าเค้กอีกวันนึง เพราะอยู่ในครัวนานๆ ไม่ค่อยไหว 

แต่จะว่าไปอากาศร้อนก็พอมีข้อดีอยู่บ้าง นั่นคือยิสต์ชอบ และต๊ะก็มีแพลนจะทำขนมปังและซาลาเปามาพักนึงแล้ว ได้ฤกษ์เสียที คงจะได้เห็นเร็วๆ นี้ เพราะช่วงนี้ต๊ะเริ่มว่างจากงานอื่นๆ ก็จะมีเวลามาอัพเมนูใหม่ๆ มากขึ้น

ในญี่ปุ่นร้านเบเกอร์รี่ต่างๆ จะวางขายเค้กมองบลังค์ฌฉพาะช่วงฤดูใบไม้ร่วงเท่านั้นนะคะ เพราะเกาลัดถือว่าเป็นอาหารตามฤดูกาล ถึงแม้ว่าจะหาซื้อกินกันได้ตลอดทั้งปีแล้วก็ตาม เค้กมองบลังค์ที่วางขายตามร้านก็จะเป็นสีนํ้าตาลตุ่นๆ ตามสีชองเกาลัด แต่ระยะหลังก็มีสีเหลืองจากเกาลัดเชื่อม สีชมพูจากถั่วแดงกวนที่เติมลงไป หรือสีหวานๆ จากสีผสมอาหารที่เติมลงไป ชอบแบบไหนก็เลือกหากันได้ตามสะดวก

วันนี้ทำเค้กมองบลังค์แล้วก็ยังเหลือเกาลัดบดอยู่ไม่น้อย ยังมึนงงอยู่ว่าจะเอาไปต่อยอดทำอะไรดี เก็บเข้าตู้เย็นไว้รอสติมา ปัญญาเกิด หวังเป็นอย่างมากว่าจะรีบเกิดเพราะเสียดาย...ถ้าจะต้องทิ้ง เพราะเปิดซองแล้วน่าจะเก็บได้ต่อสักอาทิตย์ สองอาทิตย์เท่านั้นเอง

ถ้าชอบความหอมหวานของเกาลัด อยากให้ลองทำเค้กสูตรนี้นะคะ ถ้าหาเกาลัดเชื่อมบดไม่ได้จะใช้เกาลัดคั่วสับละเอียด แล้วเติมนํ้าตาลและกวนตามปกติก็ได้นะคะ ส่วนไส้ด้านในต๊ะใช้แค่วิปปิ้งครีมตีผสมกับนํ้าตาลไอซิ่ง และเต้มความหอมด้วยเหล้ารัม ส่วนผสมไม่เยอะ ไม่ยาก ส่วนความอร่อยนั้นท้าให้ลองค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเค้กมองบลังค์แบบง่าย (Easy Breezy Mont Blanc Cake)  ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
เนื้อเค้ก
ไข่ไก่ 3 ฟอง
นํ้าตาล 100 กรัม
เนยละลาย 3 ช้อนโต๊ะ
นม 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/4 ช้อนชา
ผงฟู 1/2 ช้อนชา
แป้งเค้ก 80 กรัม
วนิลา 2- 3 หยด

ส่วนผสมไส้เค้ก
ส่วนที่หนึ่ง
วิปปิ้งครีม 200 มล.
นํ้าตาล 2 ช้อนชา
เหล้ารัม 2-3 หยด เอาพอมีกลิ่นนะคะ

ส่วนที่สอง
เกาลัดเชื่อมบด 300 กรัม
วิปปิ้งครีม 100 มล.
นม 200 มล.

วิธีทำ
1. ตีไข่กับนํ้าตาลจนฟูเบา เติมนมกับเนยละลาย

2. จากนั้นร่อนแป้ง ผงฟู เกลือ เข้าด้วยกัน ใส่ลงไปผสมๆ ให้ส่วนผสมเนียนกริ๊บ

3. อุ่นเตาอบที่ 180 องศา เทส่วนผสมลงในถาดสีเหลี่ยม อบค่ะ ประมาณ 10 กว่าน่าทีก็สุกแล้ว
4.ใส่เกาลัดบด วิปปิ้งครีม นมสด ลงในหม้อ กวนจนแห้งแล้วพักไว้
5. ทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นใช้พิมพ์วงกลมขนาดเล็กกดเนื้อเค้กให้เป็นวงกลมเล็กๆ
6. ตีวิปปิ้งครีมกับนํ้าตาลจนฟูเบาเหมือนครีมโกนหนวด
7. โปะครีมลงไปบนเค้ก
8. เสร็จแล้วนำส่วนผสมข้อ 4 ใส่ถุงบีบ ถ้าไม่มีหัวบีบสำหรับมองบลังค์ก็ใช้หัวบีบขนาดใหญ่หน่อยนะคะ ไม่งั้นจะบีบยาก ไม่ค่อยออก บีบวนๆ เป็นวงกลม เสร็จแล้วตกแต่งตามรสนิยมและกำลังทรัพย์นะคะ

ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories