หอยเชลล์ชุบเกล็ดขนมปังทอด (Deep Fried Breaded Scallop)

Wednesday, October 18, 2017

วันนี้ต๊ะได้หอยเชลล์ตัวใหญ่มาจากซูปเปอร์ หอยสดๆ หลายชนิดเป็นอาหารที่มีเฉพาะฤดูกาล จริงอยู่ที่เราอาจจะหาหอยเชลล์สดกินในญี่ปุ่นได้ไม่ยาก แต่ถ้าจะให้อร่อยจริงก็ต้องเป็นช่วงที่อากาศเย็นๆ อย่างนี้ล่ะค่ะ ถ้าเป็นช่วงอื่นๆ ต๊ะจะเอาหอยเชลล์มาย่างกับมิโซะ หรือใส่นาเบะ  รวมกับวัตถุดิบอื่นๆ แต่ช่วงนี้หอยเชลล์ตัวใหญ่ไซส์บึ้มมาก ตอนที่ถ่่ายรูปต๊ะก็ลืมนึกไปว่าน่าจะเอาเทียบกับช้อนหรือฝ่ามือ จะได้เห็นชัดๆ ว่ามันใหญ่ขนาดไหน จริงๆ แล้วต๊ะว่าต๊ะต้องใส่ใจ เก็บรายละเอียดวัตถุดิบมากกว่านี้ คนอ่านจะได้เห็นภาพมากขึ้นนะคะ

หอยเชลล์ชุบเกล็ดขนมปังทอดเป็นเมนูทอดๆ ที่ดูหรูกว่าเมนจิคันสึ ทงคัตสื หรือโครอกเกะ คือเราจะไม่เห็นทอดวางขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ตามร้านอาหารที่ขายของทอดโดยเฉพาะก็ยังไม่ค่อยเก็น ขนาดว่าสนๆ ยังไม่ได้ปรัง  8-9 ตัวที่เห้นก็ราคาเกือบ 800 เยนนะคะ เป็นวัตถุดิบราคาสูงทีเดียว ถ้าจะหาเมนูนี้กินก็ต้องไปแหล่งอย่างฮอกไกโด หรืออาโอโมริ เพราะแม้แค่ร้านอาหารในตลาดปลาสึคิจิก็ยังไม่มีเมนูนี้เลยนะคะ

วันนี้นอกจากทอดแล้ว ต๊ะยังแอบแบ่งหอย 2 ตัว ไว้ย่างและเสิร์ฟแบบซาชิมิ จัดเป็นเซ็ตแบบเทโชคุ ทำซุปมิโซะใส่หน้าท้องปลาแซลมอนด้วยนะคะ ไว้ต๊ะจะทยอยลงสูตร  ตอนนี้อาจจะไม่ได้มาบ่อยนักแต่ไม่ได้ติดงานอะไรที่ไหน ต๊ะกำลังคิดเรื่องปรับโฉม blog อีกครั้ง ยอมรับว่าหนักนะเพราะทำคนเดียวจริงๆ แต่ไม่ปรับก็ยากหน่อยเพราะดูๆ แล้ว blog นี้ มันดูเป็นงานยุค 90 มาก

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสููตรหอยเชลล์ชุบเกล็ดขนมปังทอด (Deep Fried Breaded Scallop) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะดีกว่า (โคชิไม่กินหอย) อร่อยน้า

ส่วนผสม
หอยเชลล์ปริมาณตามกำลังทรัพย์
แป้งสาลีเล็กน้อย
ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน 1 ฟอง
เกล็ดขนมปัง
เกลือพริกไทยเล็กน้อย
นํ้ามันสำหรับทอด

วิธีทำ
1.ใช้ paper towel ซับหอยเชลล์ให้แห้งเท่าที่จะทำได้นะคะ อย่าข้ามขั้นตอนนี้เป็นอันขาดไม่อย่างนั้นเวลาทอดแล้วจะไม่กรอบ แฉะเร็วนะคะ
2.  โรยเกลือพริกไทยบางๆ 
3. เสร็จแล้วโรยแป้งสาลีใหัทั่ว จากนั้นชุบไข่ และคลุกเกล็ดขนมปังให้ทั่ว เอาลงทอดจนสุกเหลือง จะเสิร์ฟกับทาร์ทาร์ซอส หรือซอสทงคัตสิก็ตามสะดวก
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories