Friday, November 3, 2017

ชิราตากิผัดโชยุ (Stir Fried Shirataki Noodles)

วกกลับมาเมนูผัดๆ นะคะ วันนี้เป็นเมนูสุขภาพเราใช้เส้นชิราตากิค่ะ หลายๆ คนคงรู้จักและคุ้นกับเส้นชิราตากิกันเป็นอย่างดีแล้ว ชิราตากิเป็นบุกเส้นกลมนิยมเอามาใส่อาหารประเภทต้มอย่าง นาเบะ หรือสุกี้ยากี้ และบางครั้งก็อาจนำมาใช้แทนเส้นราเมนเวลาที่เราต้องการลดนํ้าหนักได้เหมือนกันนะคะ 

พูดถึงเรื่องลดนํ้าหนัก ช่วงนี้ต๊ะเองก็ยังอยู่ในช่วงไดเอ็ทแบบยาวๆ ลากมาตั้งแต่ต้นปี ธันวาคมปีก่อนนํ้าหนักต๊ะพุ่งไปถึง 64 ก.ก. ซึ่งถือว่าเยอะมาก เพราะต๊ะเองก็ไม่ใช่คนที่ตัวสุูงอะไร ตัวเลขขนาดนี้มากกว่าตอนที่ท้อง 9 เดือนด้วยซั้า ตอนนี้ลดมาได้จนเหลือ 55 ก.ก. ถือว่าลดเดือนละก.ก. ถือว่าค่อนข้างช้า เมื่อเทียบกับการลดนํ้าหนักรอบก่อนๆ อุปสรรคมีหลายอย่างทั้งอายุที่มากขึ้น และนิสัยส่วนตัวที่ชอบกินของอร่อย กินเยอะ แต่เรี่ยวแรงมีน้อยออกกำลังกายนานๆ ไม่ไหว ลดบ้างขึ้นบ้างตามประสา ตอนนี้ถือว่ามาได้ไกลพอสมควร แต่ก็ยังต้องออกกำลังกาย และระวังเรื่องอาหาร ก็เลยยังมีแว่บแอบทำเมนูสุขภาพเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายเร็วขึ้น ชิราตากิผัดโชยุก็เป็นหนึ่งในเมนูที่ต๊ะทำบ่อยในช่วงหลังนะคะ 

ผักที่ใส่วันนี้มีแค่ถั่วฝักยาวกับพริกหวาน ถั่วฝักยาวเป็นถั่วฝักยาวที่ปลูกในญี่ปุ่นเนื้อจะแน่น กรอบ และฉํ่านํ้ากว่าถั่วฝักยาวที่ไทย ส่วนตัวต๊ะว่าถั่วฝักยาวไทยจะมีกลิ่นนิดหน่อย ลองเปลี่ยนไปใช้ผักอย่างอื่นตามสะดวกนะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรชิราตากิผัดโชยุ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เส้นชิราตากิ 320 กรัม
หมูหั่นเป็นชิ้นพอคำ 200 กรัม
ถั่วฝักยาว 150 กรัม
พริกหวานสีแดงและสีเหลืองอย่างละ 1 ลูก หั่นเป็นเส้นยาว
โชยุ 2.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1.5 ช้อนโตีะ
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันพืช 1.5 ช้อนโต๊ะ สำหรับผัด
วิธีทำ
1. ใส่นํ้ามันลงในกระทะ ตามด้วยหมู พอหมูเริ่มสุกใส่ถั่วผักยาวลงไป ผัดๆๆ

2. จากนั้นใส่พริกหวานลงไป ต๊ะไม่ค่อยชอบพริกหวานนิ่มๆ ชอบแข็งๆ หน่อย เลยใส่ทีหลัง
3. จากนั้นใส่เส้นชิราตากิลงไป แล้วตามด้วยเครื่องปรุงทั้งหมด
4. ระหว่างที่ผัดนํ้าจากชิราตากิจะออกมา อาจจะดูเจิ่งๆ นิดหน่อย ผัดต่อไปอย่าได้แคร์ค่ะ นํ้าจะแห้งลงจนพอดีเอง
เสร็จแล้วตักเสิร์ฟใส่จาน ลองทำกันดูนะคะ


0 comments:

Post a Comment