หัวไชเท้าต้มราดซอสใส่หมูสับ (Daikon with Ankake Sauce)

Sunday, December 24, 2017

หน้าหนาวเป็นช่วงมหกรรมแห่งการกินหัวไชเท้าในญี่ปุ่นก็ว่าได้นะคะ ในบรรดาผักต่างๆ หัวไชเท้าดูจะเป็นผักที่ผู้คนนิยมนำมาใส่ของต้มๆ ไม่ว่าจะเป็นนาเบะ สุกี้เยากี้ โอเด้ง อาหารร้อนๆ ที่ช่วยคลายหนาว  หัวไชเท้าเป็นผักรสอ่อน ซึบซับรสจากเครื่องปรุงได้ดี ไม่มีกลิ่นฉุนเข้ากับเครื่องปรุงอื่นๆ ได้ง่าย ความดีอีกอย่างนึงเด้วยความเป็นผักเนื้อฉำ่ วิตามินสูง กินเยอะๆ ช่วยบรรเทาอาการหวัด อาการเจ็บคอ 

พูดถึงหวัดแล้ว ปีนี้นับว่าต๊ะแข็งแรง และโชคดีที่แคล้วคลาดจากไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่มาจนเรียกว่าเกือบจะสิ้นปี ถือว่าเป็นปีที่ดีทีสุดปีนึงนะคะ ใครที่ตามอ่านมาระยะหนึ่งจะรู้ว่าปีที่แล้วนํ้าหนักต๊ะขึ้นสูงมาก เรียกว่า 64-66 อีกไม่นานก็น่าจะทะยานไปหลัก 7 ถ้าไม่มีคนทักซะก่อน ตัวเลขนี้เหมือนจะไม่เยอะ ถ้าลืมความจริงที่ว่าต๊ะสูงไม่ถึง 160 ซม. และเป็นคนที่ดูตัวเล็กกว่าส่วนสูงจริงด้วย เพราะฉะนั้นคือเลเวลความอืดคือทะลักมาก ตอนนี้ลดนํ้าหนักไปได้ 12-14 กก. จากการควบคุมอาหารและโยคะ เชื่อไหมว่าต๊ะดูผอมกว่าตอนหนัก 48-49 และแข็งแรงมากกว่าเดิมจริงๆ

ใครที่กำลังคิดเรื่องลดนํ้าหนักอยุ่ ต๊ะไม่มีสูตรอะไรจะแชร์นะคะ แค่อยากจะบอกว่าให้ทำเถอะ ทำเท่าที่ทำได้ ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีรูปร่างผอมเพรียว มีหน้าท้องแบนเรียบได้ แต่ทุกคนมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ ต๊ะเองก็ชอบกินของอร่อยนะคะ แม้แต่ช่วงลดนํ้าหนัก ผัดไทย ราเมน ก็ไม่ได้ขาด เวลาว่างก็ไม่ได้มีมาก บางทีโยคะตอนตี 2 ออกกำลังเสร็จ ตี 3 นอนได้ 3 ชั่วโมงก็ต้องตื่นมาทำอาหาร ลดได้ไม่เร็วมาก แต่อาศัยว่าไม่ยอมหยุด มันก็เห็นผลเหมือนกันนะคะ ฝากไว้สำหรับคนที่ตั้งใจจะลดนํ้าหนักนะคะ อุปสรรคมีให้ฝ่าฟันค่ะ

วกกลับมาที่เมนูวันนี้นะคะ หัวไชเท้าต้มราดซอสใส่หมูสับเป็นเมนูง่ายๆ ใช้เครื่องปรุงส่วนผสมไม่กี่อย่าง แต่ความอร่อยนั้นท้าให้ลองค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมมาดูสูตรหัวไชเท้าต้มราดซอสใส่หมูสับ (Daikon with Ankake Sauce) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า


ส่วนผสม
หัวไชเท้า 700 กรัม (ประมาณ 1/2 หัว) ปอกหั่นเป็นท่อนสั้นๆ บั้งตรงกลางเป็นเครื่องหมายกากบาท (เครื่องปรุงจะได้ซึมเข้าไปได้ง่ายๆ)

A
นํ้าเปล่า 800 มล.
เกลือ โชยุ อย่างละ 1/2 ช้อนชา
ข้าวญี่ปุ่นดิบ 1 ช้อนโต๊ะ

B
ดาชิ 300 มล.
หมูสับ 200 กรัม
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
ขิงขูดหรือสับ 15 กรัม
แป้งมันหรือแป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ ละลายกับนํ้านิดหน่อย

วิธีทำ
1. ต้มหัวไชเท้ากับส่วนผสม A จนสุกใส เสร็จแล้วทิ้งนํ้าไปนะคะ การใส่ช้าวลงไปต้มด้วยจะช่วยเพิ่มรสหวานอ่อนๆ ให้หัวไชเท้านะคะ ต๊ะใส่ข้าวลงไปต้มเวลาทำอาหารอื่นๆ บ่อยนะคะ แช่นํ้าให้นิ่มแล้วบดใส่ลงไปก็มี ลองดูนะคะรับรองจะชอบ
2. .ใสดาชิลงในหม้อ พอเดือดใส่หมูสับลงไปแล้วตามด้วย โชยุ มิริน ขิงสับ พอส่วนผสมเดือ ใส่แป้งมันลงไป
3. ตักหัวไชเท้าใส่ถ้วย แล้วราดซอสในข้อ 2 เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories