รากบัวทอดสอดไส้หมูสับ (Stuffed Lotus Root with Pork)

Sunday, January 07, 2018

สลัดความขี้เกียจทิ้งไปแล้ว มากันแล้วนะคะสำหรับเมนูใหม่ล่าสุดของปี 61 กันนะคะ ชอบรากบัวกันไหมเอ่ย ต๊ะชอบมาก มันฉำ่ๆ กรอบๆ กินสดใส่สลัดก็ยังอร่อย เวลาเอาไปต้ม ไปทอด ไปผัดก็เข้ากับเครื่องปรุงได้ง่าย ไร้กลิ่น รสอ่อน ทำอะไรก็ดูจะเหมาะไปหมด หน้าร้อนต๊ะทำนํ้ารากบัวกินด้วย ถึงเมนูนี้ซาดาโอะและโคชิจะเมินก็ตาม

ปีที่ผ่านมาเป็นยังไงกันบ้างคะ ต๊ะเองมีการเปลี่ยนแปลงในชีวิตหลายอย่างมากมาย งานพิเศษในญี่ปุ่นที่ดูจะมากขึ้น งานถ่ายรูปที่ทำจริงจังและเริ่มเป็นรายได้ที่สำคัญ ปีที่ผ่านมาต๊ะเลยมีเวลาดูแล blog ค่อนข้างจะน้อยเทียบกับปีสองปีแรกที่เริ่มทำ แต่ก็แน่นอนว่ายังทำต่อไปนะคะ ต๊ะชอบความรู้สึกที่ตื่นมาตอนเช้าแล้วเปิด blog เปิดเพจแล้วทักทายกับคนที่รักอาหารญี่ปุ่นเหมือนกัน แม้ว่า blog นี้จะสร้างรายจ่ายมากกว่ารายได้แต่ก็เป็นแหล่งพลังบวกที่ดีมาก ปีนี้ก็ตั้งใจว่าจะเดินหน้าอัพเมนูใหม่ๆ และปรับปรุงเนื้อหาเดิมรวมทั้งดีไซน์ไปพร้อมๆ กัน หวังว่าจะเป็นที่ดีมีคนอ่าน มีคนติดตามากขึนนะคะ

เมนูวันนี้เป็นรากบัวทอดสอดไส้นะคะ เป็นการทอดนํ้ามันน้อยแล้วเคี่ยวให้สุกในซอสคล้ายๆ กับตอนที่ทำแฮมเบอร์เกอร์สไตล์ญี่ปุ่น คือถึงจะทอด แต่ใช้นํ้ามันไม่มาก และเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภ่าพ ให้พลังงานพอเหมาะ ใส่เบนโตะกินเย็นๆ ก็ยังอร่อยนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรรากบัวทอดสอดไส้หมูสับ (Stuffed Lotus Root with Pork) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
รากบัว 200 กรัม ปอกเปลือกหรือไม่ก็ได้นะคะ หั่นบางๆ ค่ะ
หมูสับ 200 กรัม
เกลือ 1/8 ช้อนชา
ขิงขูด 1/2 ช้อนชา
โชยุ 1/2 ช้อนชา

แป้งสาลีนิดหน่อย
นํ้ามันพืช 1/2 ช้อนโต๊ะ

สำหรับซอส
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1.5 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ผสมหมูสับ เกลือ ขิงขูด โชยุ ให้เข้ากันดี นวดเบาๆ ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีนะคะ
2. เสร็จแล้วหยิบรากบัวมาวาง เอาส่วนผสมข้อ 1 วางให้พอดี เสร็จแล้วหยิบรากบัวอีกชิ้นมาวางประกบเหมือนแซนวิช ถ้ามีหมูสับเหลือก็เอามาโปะๆ ไว้ด้านบนอีกทีนะคะ

3. โรยแป้งสาสีบางๆ ให้ทั่ว
4. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน เอาส่วนผสมลงทอด ไม่ต้องพลิกบ่อยนะคะกะให้เหลืองนิดหน่อย ข้างในยังไม่สุกไม่เป็นไรค่ะ เพราะจะสุกทีหลังตอนเราใส่ซอสลงไปเคี่ยว
5. จากนั้นผสมส่วนผสมสำหรับซอสให้เข้ากันในถ้วยเล็กๆ คนให้นํ้าตาลละลาย แล้วเทลงกระทะ พอซอสข้น นํ้าแห้งเกือบหมดก็ยกลง เสิร์ฟได้ค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories