ราเมนสไตล์ไต้หวัน (Taiwanese Ramen)

Sunday, March 18, 2018

ช่วงนี้สมาธิหล่นหายไปกับภารกิจที่เข้ามาช่วงโคชิจบการศึกษา และจะเข้าโรงเรียนใหม่่ ทั้งการประชุมผู้ปกครองโรงเรียนเก่่า โรงเรียนใหม่ไปพร้อมๆ กัน  การจบการศึกษาในแต่ละระดับสำหรับคนญี่ปุ่นเเป็็นอะไรที่แกรนด์มาก ทั้งครูทั้้งผู้ปกครองพร้อมใจกันใส่สูทสีดำพร้อมเเพรียง ซึ่งไม่ใช่แค่สีสูทอย่างเดียว รูปแบบของสูทก็เป็นไปในแนวเดียวกันคือเป็นทางการมาก เป็นงานใหญ่ ตอนจบอนุบาลต๊ะไม่ได้จริงจังกับอีเวนท์นี้มาก เอาแค่สีจริงๆ ไม่ได้เป็นทางการเท่าไหร่แค่พอดูสุภาพ แต่งานนี้แต่งตัวจริงจังมากเพราะว่าอยู่มาหลายปีแล้วค่ะ ไม่ใช่หน้าใหม่อีกแล้ว แค่เลือกเสื้อผ้าก็ใช้เวลา ใช้พลังงานมากจัง แต่ตอนนี้เป็นอันเสร็จ ทุกอย่างก็กำลังจะกลับไปสู่สภาวะปกติ

มาคุยกันภึงเเมนูวันนี้ดีกว่านะคะ  ราเมนสไตล์ไต้หวันเป็นราเมนรสออกจีนๆ จะต่างกับมิโซะราเมน โชยุราเมน และราเมนส่วนมากที่ขายในญี่ปุ่น รสชาติเผ็ด เค็ม กลมกล่อม เป็นสูตรทำง่ายไม่ต้องเคี่ยวนํ้าซุป ใช้ผงซุปไก่ ( chicken bouillon powder) เครื่องปรุงรสแบบจีนๆ รสจะไม่เข้มเท่าซุปก้อนนะคะ ใช้ทำนํ้าซุปก๋วยเตี๋ยวแบบไทยๆ ก็อร่อย ถ้าใครไม่ทานผงชูรสก็เลือกแบบที่ไม่ใส่ หรือจะใส่เกลือแทนก็ตามสะดวก แต่ต้องลดสัดส่วนเกลือลงนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรราเมนสไตล์ไต้หวัน ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
กระเทียมจีนสับ 2 กลีบ
Toban-djan (Chili Bean Sauce) 1 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ หรือตามชอบ
เกลือ พริกไทย นิดหน่อย
หมูสับ 150 กรัม
นํ้าเปล่า 700 มล.
ผงซุปไก่ 3.5 ช้อนโต๊ะ
Hoisin Sauce 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันพริกปริมาณตามชอบ
กุยช่าย 1/2 กำ หั่นเป็นท่อนสั้น
ถั่วงอกนิดหน่อย
นํ้ามันนิดหน่อยสำหรับผัด
เส้นบะหมี่สำหรับ 2 ที่
วิธีทำ
1.ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่กระเทียมสับ ใส่หมูลงผัด ตามด้วย Chili Bean Sauce ตามด้วยถั่วงอก  ต๊ะไม่ได้ชั่งนํ้าหนัก ไม่ได้ชั่งตวง แต่เอาว่าให้น้อยกว่าหมูนะคะ นอกเรื่องนิด วันก่อนต๊ะพึ่งมีโอกาสไปกินข้าวซอยที่อุเอโนะมา ร้านเค้ารองถั่วงอกเยอะมาก มากกว่าเกาเหลาอีก เอาว่าเกินครึ่งถ้วย คือพอถั่วงอกเยอะ รสมันก็อ่อนลง กลิ่นถั่วงอกแรงกว่ากลิ่นเครืองแกง ค่าเสียหาย 1280 เยน ถือว่าโหด ไก้มี 3 ชิ้นเล็กๆ งงทั้งรสชาติและราคา มาญี่ปุ่นถ้าอยากกินอาหารไทย พยายามไปจุดที่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวนะคะ 

2. พอทุกอยางสุกหมด ตักใส่ถ้วยพักไว้ค่ะ


3. เทนํ้าใส่หม้อแล้วตามด้วยผงซุปไก่ Hoisin Sauce คนให้เข้ากัน แล้วเติมนํ้ามันพริกนะคะ ชิมรสดูแล้วเติมเกลือ พริกไทย ตามชอบค่ะ
4. ลวกเส้นกับกุยช่ายแล้วใส่ถ้วย ตักซุปราด โปะด้วยส่วนผสมจากข้อ 2 เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories